Tin mới về siêu cầu dây văng 11.000 tỷ ở Việt Nam
Dự kiến, dự án cầu Cần Giờ sẽ được trình Hội đồng Nhân dân TP. HCM phê duyệt trong năm 2025.
Dự án cầu Cần Giờ, công trình cầu dây văng có quy mô lớn nhất TP. HCM với tổng chiều dài 7,3km dự kiến được trình Hội đồng nhân dân TP. HCM phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được hoàn tất và trình Hội đồng thẩm định thành phố từ tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể trình phê duyệt chủ trương đầu tư do chưa được cập nhật vào các đồ án quy hoạch có liên quan.

Chậm tiến độ vì vướng quy hoạch
Theo đó, cầu Cần Giờ hiện chưa được thể hiện trong một số đồ án quy hoạch quan trọng bao gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2025 (phê duyệt năm 2010); Đồ án điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 (phê duyệt năm 2013); Quy hoạch chung huyện Cần Giờ cũ; Các quy hoạch phân khu tại huyện Nhà Bè cũ.
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung cầu Cần Giờ vào quy hoạch giao thông TP. HCM từ năm 2017, đồng thời giao UBND thành phố cập nhật vào các quy hoạch liên quan, nhưng đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.
Hiện TP. HCM đang triển khai Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn 2060 vừa được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, thành phố đã giao các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, nhằm tạo cơ sở pháp lý để thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Thông số kỹ thuật và quy mô dự án
Thông tin trên báo Thanh Niên, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án vào khoảng 11.087 tỷ đồng bao gồm khoảng 5.246 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM và 5.323 tỷ đồng do nhà đầu tư đóng góp theo hình thức BOT.
Theo báo cáo tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km là cầu dây văng lớn nhất TP. HCM gồm: Cầu chính dài gần 3km, thiết kế dạng cầu dây văng tĩnh không thông thuyền 55m – cao nhất Việt Nam hiện nay, ngang bằng cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành; đường dẫn dài hơn 4,3km gồm 6 làn xe với 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ, tốc độ khai thác 60km/h.

Trên toàn tuyến còn xây dựng 3 cầu nhỏ: Cầu Sông Chà dài 640,5m, rộng 29,5m; Cầu Tắc Sông Chà dài 64,2m, rộng 40m; Cầu Rạch Mương Ngang, gồm hai cầu đơn, mỗi cầu dài 64,2m, rộng 7,75m.
Điểm đầu của dự án nằm trên đường 15B cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 2,1km về phía Nam.
Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố và Cần Giờ, đồng thời tăng cường khả năng kết nối hạ tầng giao thông khu vực phía Nam TP. HCM.
Đòn bẩy hạ tầng cho các dự án chiến lược tại Cần Giờ
Không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông, cầu Cần Giờ còn được xem là động lực phát triển hạ tầng quan trọng, góp phần thúc đẩy tiến độ của nhiều dự án lớn tại khu vực, trong đó nổi bật là:
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870ha, dự kiến đón khoảng 9 triệu lượt khách mỗi năm.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm logistics chiến lược của TP. HCM và khu vực Đông Nam Bộ.
Dự kiến, trong năm 2025, TP. HCM sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý và trình Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.