Chỉ 1 tháng nữa, chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ xóa bỏ các bến phà lâu đời, nối thông ĐBSCL và TP. HCM
Cây cầu bắc qua sông Hậu đang hoàn tất những hạng mục cuối cùng, dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới.
Dự án cầu Đại Ngãi 2 bắc qua sông Hậu, thuộc hợp phần của tuyến Quốc lộ 60, hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Theo báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Đức - cán bộ phụ trách an toàn Dự án cầu Đại Ngãi 2 (Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CC1), công tác lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông đã đạt khoảng 90%. Trong giai đoạn lưu thông tạm thời, các phương tiện sẽ được phép qua cầu với tốc độ tối đa 20 km/h để đảm bảo an toàn.

Về tiến độ thi công, phần cầu chính dài 862m với 13 nhịp, trong đó có một nhịp chính dài 330m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, đã cơ bản hoàn thành. Một số nhà thầu đang triển khai các công đoạn cuối cùng liên quan đến thẩm mỹ mặt cầu. Phần cầu dẫn và đường dẫn hai đầu cầu hiện đang trong giai đoạn chất tải để theo dõi độ lún nền. Dự kiến, việc dỡ tải sẽ được tiến hành vào cuối tháng 10/2025, sau đó các đơn vị thi công sẽ khẩn trương hoàn thiện toàn bộ phần đường dẫn, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025.
Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án, từ ngày 1/8, cầu Đại Ngãi 2 sẽ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ và phương tiện thô sơ lưu thông tạm thời. Thời điểm chính thức thông xe dự kiến diễn ra vào ngày 19/8 tới.
>> Hợp long cây cầu thuộc dự án 8.000 tỷ kết nối Sóc Trăng với tỉnh có TP trong lành nhất Việt Nam

Dự án cầu Đại Ngãi là công trình giao thông trọng điểm trên Quốc lộ 60, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 15km, với 2 công trình là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong đó, cầu Đại Ngãi 2 có mặt cầu rộng 17,5m, được thiết kế cho 4 làn xe lưu thông. Chi phí dành cho cầu Đại Ngãi 2 và tuyến liên quan khoảng 4.000 tỷ đồng. Cầu Đại Ngãi 1 - cầu dây văng vượt luồng Định An trên sông Hậu, hiện cũng được thi công khẩn trương.
Khi hoàn thành, toàn bộ dự án sẽ tạo nên trục kết nối liên vùng chiến lược, giúp rút ngắn khoảng 80km hành trình từ các tỉnh Cà Mau, TP. Cần Thơ về TP. HCM so với lộ trình qua Quốc lộ 1 hiện nay. Đồng thời, tuyến này sẽ thay thế hoàn toàn các bến phà vượt sông tại khu vực duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực vận tải, kết nối thông suốt và phát triển hạ tầng giao thông khu vực.
>> Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện đạt dấu mốc quan trọng đầu tiên