Tin vui nối tiếp tin vui, Dabaco sẽ sớm vượt đích lợi nhuận?

20-06-2023 15:26|Thảo Đan

Giá đầu vào giảm - đầu ra tăng được giới đầu tư đánh giá là 2 thuận lợi kép giúp Dabaco bứt phá trở lại trong quý 2/2023.

cover-9.jpg

Trong vòng một tháng trở lại đây, cổ phiếu DBC của Dabaco bất ngờ tăng giá mạnh. Từ vùng ~17.000 đồng/cổ phiếu, DBC đã bứt phá lên trên 20.000 đồng/cổ phiếu. Giới đầu tư không quá ngạc nhiên với diễn biến này bởi lẽ, Dabaco đang liên tiếp đón nhận tin vui. Theo nhiều chuyên gia phân tích, với những yếu tố hiện tại, Dabaco sẽ đảo chiều lợi nhuận ngay trong quý 2/2023 và nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận mà cổ đông giao phó.

Thịt lợn ra khỏi danh sách bình ổn giá, doanh nghiệp sẽ được vận hành theo luật Cung-Cầu

Ngày 19/6/2023 là ngày đáng nhớ với ngành chăn nuôi, 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành và Quốc hội đã thông qua sửa đổi Luật Giá. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành chăn nuôi, mặt hàng thịt lợn được đưa ra khỏi danh sách hàng bình ổn giá.

Thịt lợn trước đây là mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cơ bản lớn trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm chỉ ở mức 40-45% so với mức 65-70% trước đây. Đây là lý do chính giúp thịt lợn được “cởi trói” khỏi danh sách bình ổn giá.

Điều này có nghĩa là, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn lần đầu tiên được hoạt động kinh doanh theo quy luật cung cầu. Nếu cầu trên thị trường đủ lớn, giá thịt heo có thể tăng vọt và ngược lại. Bằng việc phân tích cung - cầu, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc điều tiết sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đây là một tin vui lớn đối với doanh nghiệp ngành chăn nuôi nói chung và Dabaco nói riêng.

Giá heo neo vùng 62.000 đồng - Giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt

Thống kê trong vòng gần 2 tháng gần đây, giá heo hơi trong nước đã tăng trở lại. Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá heo hơi tại miền Bắc kể từ giữa tháng 4 đến nay đã ghi nhận mức tăng 21%.

Tại thị trường miền Nam, heo hơi tăng 18,18% và miền Trung - Tây Nguyên tăng 17,3%. Từ đầu tháng 6 đến nay, giá thịt heo hơi đang neo xung quanh vùng 60.000 VND/kg. Đây được xem là vùng giá ổn mà các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có lãi. Giá vốn bình quân của hộ nông dân vào khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg.

Sau khi tạo đỉnh vào tháng 6/2022, giá nguyên liệu các loại thức ăn chăn nuôi đầu vào đã có xu hướng hạ nhiệt, trung bình giảm khoảng 7% so với năm 2022. Mặc dù giá vẫn còn ở mức cao nhưng Dabaco và các doanh nghiệp chăn nuôi khác được giải tỏa một phần áp lực về chi phí giá vốn, biên lợi nhuận gộp tăng lên.

Trong khi đó, ở chiều bán ra, báo cáo ngành chăn nuôi của VCBS cho biết, nguồn cung thịt heo đang sụt giảm mạnh sau giai đoạn người chăn nuôi thua lỗ và không dám tái đàn. Việc giảm đàn lợn đã khiến nguồn cung thịt lợn giảm trong bối cảnh sức mua đang tăng trở lại có thể giúp giá thịt heo tăng mạnh và neo giá ở mức cao.Yếu tố thịt heo tăng giá - theo VCBS- có thể giúp doanh nghiệp chăn nuôi tăng biên lợi nhuận thêm khoảng 6 - 14%.

Về dài hạn, tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự báo tiêu thụ thịt heo nước ta sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hằng năm là khoảng 3,1% trong giai đoạn 2022 – 2023. Công ty tư vấn Fitch Solution cũng dự báo tiêu thụ thịt heo của Việt Nam sẽ tăng 25% trong giai đoạn 2018 – 2026.

Dabaco sẽ sớm vượt đích lợi nhuận?

Năm 2022, dù bị ảnh hưởng tiêu cực kéo dài của dịch COVID-19 nhưng Dabaco vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu tốt, vượt đỉnh doanh thu mọi thời đại với hơn 11.687 tỷ đồng nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh và lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, các yếu tố khó khăn của ngành khiến công ty chỉ lãi sau thuế hơn 5 tỷ đồng.

Khó khăn của ngành chăn nuôi lên đến đỉnh điểm là vào quý 4/2022 và quý 1/2023. Lần đầu tiên trong lịch sử niêm yết, Dabaco phải báo lỗ 2 quý liên tiếp dù doanh thu vẫn tăng trưởng.

Tuy vậy, như phân tích ở trên, những khó khăn khiến Dabaco thua lỗ 2 quý vừa qua đã không còn nữa. Giá đầu vào giảm - đầu ra tăng được giới đầu tư đánh giá là 2 thuận lợi kép giúp Dabaco bứt phá trở lại.Với quy mô hàng trăm nghìn con heo thịt hiện tại, Dabaco đang được hưởng lợi lớn khi 2 yếu tố lớn đang song hành tác động tích cực lên kết quả kinh doanh.

Bổ trợ cho kết quả kinh doanh các quý tới của Dabaco ngoài heo tăng giá và giá thức ăn chăn nuôi giảm còn là câu chuyện nguồn thu từ 2 mảng đang là lợi thế lớn của Dabaco đó là mảng thức ăn chăn nuôi và con giống, chế biến thực phẩm.

Hiện, 2 mảng này mỗi mảng đóng góp hơn 48% doanh thu cho công ty. Việc người chăn nuôi đang tái đàn trở lại có thể thúc đẩy nguồn thu từ cả 2 mảng này. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng số đàn heo của nước ta tính đến hết tháng 5 tăng khoảng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Dabaco sở hữu 8 nhà máy thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 1,5 triệu tấn/năm. Theo ước tính, hiện nay DBC mới chỉ sử dụng 50% tổng công suất của các nhà máy này. DBC cũng sở hữu 1 trang trại cùng hệ thống chăn nuôi gia công với 250.000 con, cung cấp khoảng 60.000 tấn lợn thịt/năm.

Quay trở về bối cảnh hồi tháng 4 năm 2023, tại Đại hội cổ đông thường niên, Dabaco đã ấn định mục tiêu năm mới với doanh thu đạt 24.562 tỷ đồng và 569 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Kế hoạch này được xây dựng ở thời điểm ngành chăn nuôi cam go nhất với giá heo đầu ra loanh quanh giá thành sản xuất vào thời điểm đó là 5x.000 đồng.

Chia sẻ vào thời điểm chi phí đầu vào cao nhất, lãnh đạo Dabaco Việt Nam cho biết, giá thành sản xuất mảng heo của Dabaco ở mức 55.000 - 56.000 đồng/kg. Như vậy là, khi giá thức ăn chăn nuôi giảm, giá thành sản xuất của Dabaco cũng đã giảm sâu, dưới mức 55.000 đồng/kg. Theo đánh giá ước tính của một nhà đầu tư lâu năm, cộng hưởng nhiều yếu tố giảm chi phí như thức ăn chăn nuôi giảm, dịch bệnh giảm, logistics giảm…, giá thành chăn nuôi của Dabaco có thể đã xuống dưới 50.000 đồng/kg.

Nhà đầu tư kể trên cũng nhận định, một trong những yếu tố then chốt có thể giúp Dabaco hạ nhanh giá thành sản xuất là câu chuyện kiểm soát dịch bệnh. Từ nhiều năm nay, Dabaco đã R&D vắc xin phòng chống dịch tả lợn châu Phi - loại dịch bệnh gây chết hàng trăm ngàn con lợn mỗi năm của cả nước. Việc vắc xin của Dabaco đang đi vào giai đoạn kiểm định cuối cùng của cơ quan chức năng cho thấy Dabaco có năng lực cao trong việc R&D thuốc thú y giúp giảm tỷ lệ dịch bệnh của đàn lợn. Nếu vắc xin được đưa ra bán thương phẩm, Dabaco thậm chí sẽ đi bước lớn, gia nhập nhanh vào thị trường vắc xin tỷ USD.

Nhờ có được rất nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, Dabaco sẽ sớm vượt đích lợi nhuận mà ĐHCĐ giao phó. Đặc biệt, Dabaco đã và đang có rất nhiều động thái thoái vốn khỏi những mảng không chủ chốt như bất động sản, cảng biển…từ cuối năm ngoái nên ngay trong năm 2023 có thể sẽ ghi nhận lợi nhuận đột biến. .

Quốc hội thông qua Luật Giá (Sửa đổi): Bỏ thịt lợn ra khỏi mặt hàng bình ổn giá

Vì sao thịt lợn không thuộc diện hàng hoá bình ổn giá?

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 2/2023
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-vui-noi-tiep-tin-vui-dabaco-se-som-vuot-dich-loi-nhuan-188610.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tin vui nối tiếp tin vui, Dabaco sẽ sớm vượt đích lợi nhuận?
POWERED BY ONECMS & INTECH