Bất động sản

Tỉnh Bình Thuận đề xuất đổi chủ đầu tư dự án sân bay Phan Thiết

Quốc Chiến 06/09/2023 12:00

Đây là yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau khi nhận được đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT của tỉnh Bình Thuận.

3-san-bay-16732705078341135964428

Nguồn ảnh: Báo Người lao động

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành về đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận giải trình, làm rõ quy định của hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư dự án về các trường hợp, điều kiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, cũng như làm rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên trong trường hợp này.

Bộ Giao thông Vận tải được đề nghị có ý kiến về việc chấm dứt hợp đồng và đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thay thế nhà đầu tư thực hiện dự án và tác động của đề xuất này với quy hoạch phát triển cảng hàng không, sân bay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có ý kiến về yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật Nhà nước của dự án, cũng như điều kiện áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư theo quy định tại Luật PPP và yêu cầu bảo đảm các yếu tố an ninh, quốc phòng, bí mật quân sự trong trường hợp phải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và kéo dài thời gian hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng đến cuối năm 2025.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trước đây hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT tại dự án sân bay Phan Thiết cấp 4C được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư. Tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và nhà đầu tư được lựa chọn triển khai thực hiện là CTCP Rạng Đông.

Tuy nhiên, do dự án đã điều chỉnh quy mô từ sân bay cấp 4C lên 4E nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định.

Đáng chú ý, do quy mô dự án thay đổi lớn, tổng mức đầu tư tăng cao so với dự án đầu tư được duyệt nên cần xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành .

Do vậy, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT với CTCP Rạng Đông để lựa chọn nhà đầu tư thay thế nhằm sớm triển khai thi công và đưa vào khai thác, sử dụng hạng mục hàng không dân dụng.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét việc chỉ định nhà đầu tư mới để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh hạng mục dân dụng của sân bay.

Được biết, dự án sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013, rộng 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Sau đó, dự án được Thủ tướng thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E, sân bay Phan Thiết được nâng lên quy hoạch là Cảng hàng không, với một đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách công suất thiết kế 2 triệu hành khách một năm.

Công trình được khởi công đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo kế hoạch đề ra.

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Hòa Bình kêu gọi đầu tư hơn 5.500 tỷ vào một khu đô thị

Bình Định tháo gỡ vướng mắc cho hàng loạt dự án nhà ở xã hội

Cập nhật giá chung cư bình dân tại quận Bắc Từ Liêm tháng 9/2023

Theo Chất lượng cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-binh-thuan-de-xuat-doi-chu-dau-tu-du-an-san-bay-phan-thiet-d108102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh Bình Thuận đề xuất đổi chủ đầu tư dự án sân bay Phan Thiết
POWERED BY ONECMS & INTECH