Tỉnh có đường biển ngắn nhất giải tỏa 200ha đất phục vụ tuyến cao tốc nối với thành phố lớn thứ 3 Việt Nam

10-06-2024 05:36|Chi Chi

Đường cao tốc qua địa phận tỉnh này có chiều dài 25km với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài gần 25km với tổng mức đầu tư là 6.971 tỷ đồng. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, tuyến cao tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình thuộc địa phận 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh. Điểm đầu cao tốc tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô và điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh. Để thực hiện dự án, tỉnh Ninh Bình cần giải tỏa 200ha đất. Trong đó, diện tích mặt đường quốc lộ là 0,16ha, mặt đường huyện, xã là 2,6ha, đất trong xóm là 2,1ha, đất trồng lúa 14,4ha, đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.

Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h với bề rộng nền đường 24,75m và các công trình phụ trợ trên tuyến. Trên địa phận tỉnh Ninh Bình, cao tốc được bố trí khoảng 19,73km đường gom; 1 trạm dừng nghỉ và xây dựng các hầm chui dân sinh; hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến chính và tuyến nối. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính, 3 cầu vượt ngang và 3 nút giao nằm trên địa phận huyện Yên Khánh gồm: Nút giao Khánh Dương, nút giao Khánh Nhạc và nút giao Khánh Cường.

>> Tỉnh nhỏ thứ hai Việt Nam lên kế hoạch xây nhà giá rẻ tại thị xã có 6 khu công nghiệp

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào quý I/2025, hoàn thành quý IV/2027 và đưa vào vận hành trong năm 2028.

Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ đưa vào vận hành trong năm 2028. Ảnh: Internet

Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ đưa vào vận hành trong năm 2028. Ảnh: Internet

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, có ý nghĩa quan trọng với cả hai địa phương. Với tỉnh Ninh Bình, cao tốc sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình. Cao tốc cũng giúp kết nối giao thông toàn bộ khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) với tuyến Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình.

Tuyến cao tốc sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết nối các tỉnh, thành phố và khai thác tiềm năng, tạo động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Ninh Bình là tỉnh thuộc phía Nam Đồng bằng sông Hồng với đường bờ biển chỉ 15km - ngắn nhất cả nước.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, lớn thứ 2 ở miền Bắc sau Hà Nội và là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam.

>> Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị có thêm thành phố thứ 3

Chi gần 5.000 tỷ làm đường nối Quốc lộ 1A với tuyến cao tốc huyết mạch phía Nam Hà Nội

Lâm Đồng đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho 2 dự án cao tốc?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-duong-bien-ngan-nhat-giai-toa-200ha-dat-phuc-vu-tuyen-cao-toc-noi-voi-thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-d124690.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có đường biển ngắn nhất giải tỏa 200ha đất phục vụ tuyến cao tốc nối với thành phố lớn thứ 3 Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH