Vĩ mô

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam được Bác Hồ đặt tên ‘chạy nước rút’ với mục tiêu tăng trưởng trên 10%

Phúc Lam 02/10/2024 - 20:59

Hiện nay, tỉnh này là một trong những địa phương giàu có, phát triển bậc nhất Việt Nam.

Việt Nam có nhiều tỉnh, thành phố nhưng trong đó, chỉ có duy nhất một địa phương từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên, đó là tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh là nằm ở vị trí thuận lợi với nhiều ưu ái từ thiên nhiên. Là tỉnh giáp Hà Nội, vừa có biển, núi, rừng và khoáng sản,... Quảng Ninh có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, việc sở hữu nhiều nhiều danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, đảo Tuần Châu... đã khiến nơi đây trở thành điểm dừng chân yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Cơn bão lịch sử Yagi đã để lại những thiệt hại nặng nề cho địa phương này. Trước bão, du lịch tỉnh Quảng Ninh ghi nhận những dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Đặc biệt dịp nghỉ lễ 2/9, tổng doanh thu du lịch của địa phương đạt 1.033 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước với hơn 455.000 lượt khách du lịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Cơn bão số 3 đã để lại khung cảnh hoang tàn, đổ nát cho những con phố, tàu thuyền, địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm, địa phương phối hợp cùng các đơn vị đang tăng tốc tái thiết sau bão, quyết tâm đạt những mục tiêu trong năm 2024.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam được Bác Hồ đặt tên ‘chạy nước rút’ với mục tiêu tăng trưởng trên 10%
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các hoạt động kinh tế của tỉnh vẫn phát triển ổn định theo đúng mục tiêu đề ra dù chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão. Động lực tăng trưởng chính của tỉnh là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 28,39% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, thương mại, du lịch tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong 9 tháng đầu năm khi tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, thu hút hơn 15,6 triệu lượt khách, tổng thu du lịch tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 40.296 tỷ đồng, bằng 72% dự toán, bằng 97% cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa ước đạt 26.346 tỷ đồng, bằng 62% dự toán, bằng 92% cùng kỳ. Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 13.790 tỷ đồng, bằng 106% dự toán, bằng 108% cùng kỳ.

Bên cạnh đó, vấn đề việc làm cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm khi tạo việc làm tăng thêm cho 23.500 lượt lao động trên toàn tỉnh, so với cùng kỳ tăng 1.800 lượt. Tổng chi an sinh xã hội 9 tháng đầu năm tăng 38,4% so với cùng kỳ, đạt 1.435 tỷ đồng.

Dù chịu ảnh hưởng sau bão nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra, giữ vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10%; thu ngân sách không dưới 55.600 tỷ đồng; đạt 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); thu hút trên 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó, lượt khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt; cố gắng hoàn thành 100% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch sau khi điều chỉnh.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão, quay lại với tốc độ hoạt động bình thường; tiến hành rà soát, tìm kiếm những lĩnh vực có dư địa tốt để tập trung phát triển, bù đắp cho những ngành, lĩnh vực còn yếu.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt tập trung hoàn thành những dự án chậm tiến độ. Cùng với đó, những thủ tục hành chính cần tăng cường cải cách, tập trung giải quyết những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.

Nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh ngay sau bão, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng cần tích cực triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh ban hành; nhanh chóng rà soát khả năng của các hộ tái nghèo và tái cận nghèo; đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cho lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

>>Trước bão Yagi, kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất đã phát triển như thế nào?

Loại hình du lịch là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Việt Nam nhưng phát triển chưa xứng với tiềm năng, chờ cơ hội được đánh thức

Trước bão Yagi, kinh tế của tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất đã phát triển như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-duy-nhat-o-viet-nam-duoc-bac-ho-dat-ten-chay-nuoc-rut-voi-muc-tieu-tang-truong-tren-10-251492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam được Bác Hồ đặt tên ‘chạy nước rút’ với mục tiêu tăng trưởng trên 10%
POWERED BY ONECMS & INTECH