Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương đang lên kế hoạch mở thêm 10 khu công nghiệp

Lan Ngọc 10/08/2024 08:00

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, tỉnh thành này đang trở thành "mảnh đất màu mỡ" thu hút nhiều doanh nghiệp FDI, đặc biệt trong lĩnh vực logistics.

Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ vươn lên trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

Bình Dương cũng đặt mục tiêu dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, hướng tới trở thành một trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiên tiến.

Cụ thể, đến năm 2030, Bình Dương sẽ có 42 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 18.600 đến 21.000ha. Trong số đó, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai 33 khu công nghiệp đã được quy hoạch, gồm 29 khu công nghiệp đã thành lập và 4 khu công nghiệp đang chuẩn bị đầu tư.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương đang lên kế hoạch mở thêm 10 khu công nghiệp - Nguồn: báo Lao Động

Đồng thời, Bình Dương sẽ thành lập mới 10 khu công nghiệp và nghiên cứu chuyển đổi chức năng của một khu công nghiệp (khu công nghiệp Bình Đường).

Giai đoạn 2031-2050, tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thiện hạ tầng, lấp đầy các khu công nghiệp đã được thành lập, bổ sung thêm 5-6 khu công nghiệp mới và nghiên cứu chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần của 7 khu công nghiệp tại TP. Dĩ An và Thuận An. Đến năm 2050, Bình Dương dự kiến sẽ có 41-42 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 25.000ha.

>> TP trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam chuẩn bị ‘bơm’ thêm 45 dự án để mở rộng không gian đô thị

Các khu công nghiệp mới như Bàu Bàng 3, Bàu Bàng 4, Bắc Tân Uyên 2, Dầu Tiếng 1A và 5, Bắc Tân Uyên 4 sẽ dành quỹ đất cho việc di dời công nghiệp từ phía Nam của tỉnh.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đề xuất phát triển 2 khu công nghiệp theo mô hình công viên khoa học công nghệ (khu công nghiệp Lai Hưng và khu công nghiệp Bình Dương Riverside) và 1 khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí (khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1). Các khu công nghiệp mới sẽ phát triển theo hướng hỗ trợ, chuyên ngành, sinh thái và công nghệ cao.

Đến năm 2030, Bình Dương dự kiến có 32 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.200ha. Tỉnh sẽ chuyển đổi 3 cụm công nghiệp hiện trạng và đưa 1 cụm công nghiệp không còn phù hợp ra khỏi quy hoạch.

Dự kiến năm 2050, Bình Dương sẽ có khoảng 40-45 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 3.000ha, trong đó có 10-15 cụm công nghiệp mới được thành lập trong giai đoạn 2031-2050.

Bình Dương luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, tỉnh này đang trở thành "mảnh đất màu mỡ" thu hút nhiều doanh nghiệp FDI, đặc biệt trong lĩnh vực logistics.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023, Bình Dương hiện là tỉnh giàu nhất Việt Nam, với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Bất chấp tác động của bộ ba luật mới, nhiều khả năng giá nhà vẫn chưa thể ‘hạ nhiệt’

Thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương sắp có loạt dự án 'khủng'

Siêu bệnh viện 1.500 giường tại Bình Dương phải đổi nhà thầu vì liên tục ‘thất hứa’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-sap-cat-canh-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-dang-len-ke-hoach-mo-them-10-khu-cong-nghiep-d130075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương đang lên kế hoạch mở thêm 10 khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH