Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp có siêu đường sắt đi qua 5 thành phố, quy mô khoảng 60.000 tỷ

Lan Ngọc 02/05/2025 10:00

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 52,25km, đi qua các địa phương gồm TP. Dĩ An, TP. Thuận An, TP. Tân Uyên, TP. Thủ Dầu Một, TP. Bến Cát và huyện Bàu Bàng với tổng cộng 10 ga.

Theo Báo Tiền Phong, ngày 1/5, đơn vị tư vấn cho biết hướng tuyến và vị trí các ga trên tuyến đường sắt mới từ ga An Bình (TP. Dĩ An) đến ga Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) cơ bản bám theo quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia TP. HCM - Lộc Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời cập nhật theo quy hoạch chi tiết mạng lưới đường sắt đầu mối khu vực TP. HCM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 52,25km, đi qua các địa phương gồm TP. Dĩ An, TP. Thuận An, TP. Tân Uyên, TP. Thủ Dầu Một, TP. Bến Cát và huyện Bàu Bàng với tổng cộng 10 ga.

Tuyến được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435mm, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa.

Lộ trình tuyến bắt đầu từ ga An Bình, đi song song bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn thì rẽ phải về phía Đông TP. Thủ Dầu Một, sau đó chuyển hướng sang phía Tây khu công nghiệp VSIP II và kết thúc tại ga Bàu Bàng.

Dự án đang được đề xuất triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hoặc sử dụng vốn ODA. Tổng mức đầu tư chưa được công bố chính thức, song ước tính khoảng 60.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 20.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 17.000 tỷ đồng, chi phí thiết bị 8.000 tỷ đồng và các khoản chi phí khác vào khoảng 14.000 tỷ đồng.

Nếu công tác chuẩn bị được thực hiện đúng tiến độ, dự án có thể khởi công vào năm 2027.

Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu xác định cụ thể số lượng cầu vượt và hầm chui trên tuyến để tích hợp vào báo cáo tiền khả thi, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch địa phương để hoàn thiện hướng tuyến.

Ông cũng chỉ đạo đơn vị tư vấn sớm hoàn thành báo cáo phương án tài chính, lựa chọn công nghệ và hình thức đầu tư cho tuyến đường sắt này.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.

>> Thủ tướng Chính phủ chốt thời điểm khởi công tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, đi qua 9 tỉnh, thành miền Bắc

Cú huých sau sáp nhập với TP. HCM: Khu vực nào của Bình Dương sẽ là tâm điểm?

Bất động sản Bình Dương 'thăng hoa' sau sáp nhập: Giá tăng phi mã, lợi suất cho thuê hấp dẫn

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-sap-co-sieu-duong-sat-di-qua-5-thanh-pho-quy-mo-khoang-60000-ty-202250501204928652.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp có siêu đường sắt đi qua 5 thành phố, quy mô khoảng 60.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH