Xã hội

Tỉnh hơn 500 tuổi, sở hữu 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam sẽ có sân bay đầu tiên sau năm 2030

Thùy Dung 09/10/2024 19:02

Đây là nội dung quan trọng trong Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng hàng không sẽ phát triển theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn 2021-2030, Việt Nam sẽ có 30 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế và 16 cảng nội địa.

Tầm nhìn đến năm 2050, số lượng cảng hàng không sẽ tăng lên 33 với 14 cảng quốc tế, bao gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. Bên cạnh đó, 19 cảng hàng không nội địa sẽ bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Tỉnh Cao Bằng sẽ có sân bay đầu tiên sau năm 2030. Ảnh: Cafe F

Tỉnh Cao Bằng sẽ có sân bay đầu tiên sau năm 2030. Ảnh: Cafe F

Ngày 24/11/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1486/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Cảng hàng không Cao Bằng được xếp hạng 4C, với công suất dự kiến đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách/năm, trên diện tích 350ha. Dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 5.688 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2026-2030, kế hoạch lập quy hoạch cho cảng hàng không này sẽ được hoàn thành.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2030 là đưa Cao Bằng trở thành tỉnh phát triển nhanh, năng động, bền vững và toàn diện, với nền kinh tế xanh, đạt trình độ trung bình trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nội tỉnh và liên tỉnh, sẽ được cải thiện đáng kể; công nghiệp chế biến và khai thác khoáng sản cũng có bước tiến mới.

Tỉnh sẽ dần hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và logistics Việt Nam - Trung Quốc đóng vai trò cầu nối giao thương giữa Việt Nam với các tỉnh phía Tây, Tây Nam Trung Quốc và các nước ASEAN. Đồng thời, Cao Bằng phấn đấu phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng và cả nước, cùng với khu kinh tế cửa khẩu và hạ tầng du lịch, tạo nền tảng phát triển nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển và thu nhập bình quân so với các tỉnh khác.

Quy hoạch giao thông đặc biệt chú trọng đến việc hình thành cảng hàng không sau năm 2030. Nếu có nguồn lực, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đầu tư sớm. Bên cạnh đó, quy hoạch còn bao gồm các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường tuần tra biên giới và cả cảng cạn tại Trùng Khánh, cùng với việc phát triển đường thủy trên sông Bằng.

Dự án sẽ tạo đà phát triển mới cho tỉnh có 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam. Ảnh: Internet

Dự án sẽ tạo đà phát triển mới cho tỉnh có 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam. Ảnh: Internet

Thành lập năm 1499, Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Tỉnh giữ vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị và quốc phòng. Cao Bằng giáp các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Lạng Sơn, phía Đông giáp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới dài hơn 300km.

Mặc dù cách Hà Nội khoảng 280km, Cao Bằng có lợi thế nhờ vị trí tiếp giáp với thị trường Trung Quốc tạo điều kiện phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch dựa vào tài nguyên thiên nhiên phong phú. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều hạn chế, chỉ có giao thông đường bộ phát triển, trong khi các loại hình khác chưa được đầu tư hoặc không phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Dự án sân bay Cao Bằng được kỳ vọng là bước đột phá trong phát triển hạ tầng. Đồng thời, dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đang được triển khai nhằm kết nối tuyến vận tải quốc tế từ Trung Quốc qua Quảng Tây đến cửa khẩu Trà Lĩnh, Cao Bằng, và mở rộng liên kết đến các nước ASEAN qua đường Hồ Chí Minh, kết nối với Lạng Sơn, Hà Nội và Hải Phòng.

Cao Bằng có nhiều điểm đến hấp dẫn như Khu du lịch sinh thái Phia Oắc - Phia Đén, hồ Thang Hen, núi Mắt Thần, động Ngườm Ngao… Đặc biệt, thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và là một trong bốn thác nước lớn và đẹp nhất trên đường biên giới giữa các quốc gia, được xếp vào top 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới. Năm 2024, thác Bản Giốc được Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ, Travel + Leisure, bình chọn vào danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới.

>> Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo phương án đầu tư sân bay ở 'hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam' trước 7/10

Xóm nhỏ ở Cao Bằng ẩn mình giữa lưng chừng núi, cảnh đẹp như tranh

‘Bà trùm’ thẩm mỹ Mailisa phải nhập viện cấp cứu sau chuyến đi từ thiện tại Cao Bằng, doanh nhân Hoàng Kim Khánh tiết lộ nguyên nhân khiến ai cũng phải cảm phục

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-hon-500-tuoi-so-huu-thac-nuoc-dep-bac-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-se-co-san-bay-dau-tien-sau-nam-2030-d135668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh hơn 500 tuổi, sở hữu 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam sẽ có sân bay đầu tiên sau năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH