Bến xe khách thứ 7 tại Hà Nội sẽ sớm đi vào hoạt động: Quy mô gần 30.000m2, hiện đại nhất cả nước
Bến xe khách này dự kiến sẽ đi vào vận hành từ quý II/2026.
Bến xe khách Yên Sở - một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Hà Nội - đã chính thức khởi công từ đầu quý II/2025 tại phường Yên Sở cũ. Đây sẽ là bến xe liên tỉnh thứ 7 của Thủ đô, kỳ vọng góp phần giảm tải cho các bến hiện hữu, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
Dự án được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ cuối năm 2016, với tổng vốn khoảng 118 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì góp 30 tỷ đồng (chiếm 25,4%), phần còn lại được huy động từ vốn vay và các nguồn khác. Ngày 27/2/2025, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1096/QĐ-UBND, chính thức cho phép doanh nghiệp thuê hơn 27.500m² đất để triển khai dự án, với thời hạn sử dụng đến ngày 30/12/2066. Công trình do Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2026.

Theo thiết kế, Bến xe Yên Sở có quy mô 4 tầng, gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 dành cho bãi gửi xe. Trung tâm bến là tòa nhà hình tròn 3 tầng với diện tích sử dụng khoảng 2.000m2; trong đó tầng 1 bố trí khu bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 dành cho dịch vụ ăn nhanh. Công suất thiết kế đạt 800-1.000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu sẽ vận hành khoảng 400 lượt xe/ngày.
Điểm nhấn nổi bật của Bến xe Yên Sở là việc ứng dụng đồng bộ các công nghệ hiện đại trong quản lý và vận hành. Hệ thống kiểm soát xe ra vào, bảng thông tin LED, khu vực đón trả khách, taxi và xe buýt đều được tích hợp theo mô hình bến xe thông minh, khép kín. Khi đi vào hoạt động, đây được kỳ vọng trở thành bến xe khách hiện đại nhất cả nước.
Theo quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, chia sẻ lưu lượng và giảm tải cho ba bến lớn hiện nay gồm Giáp Bát, Nước Ngầm và Gia Lâm. Ghi nhận thực tế của báo Kinh tế và Đô thị cho thấy, nhiều máy móc, công nhân đã được huy động trên công trường, chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch.


Hiện nay, Hà Nội đang vận hành 5 bến xe khách chính gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm. Ngoài ra, hai dự án bến xe mới đang được triển khai là Bến xe Đông Anh - quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Vạn Thuận Holdings đầu tư - và Bến xe Yên Sở. Việc bổ sung các bến xe hiện đại này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong hạ tầng vận tải hành khách của Thủ đô trong giai đoạn tới.