Bất động sản

Tỉnh là cực Nam của Tổ quốc muốn được 'trợ lực' GPMB để làm cao tốc

Hải Đăng 05/03/2025 16:09

Tỉnh này mới đây đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ ngân sách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để làm tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được cập nhật, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài 90km với quy mô 4 làn xe, có tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại, đây là công trình có quy mô rất lớn với giải pháp kỹ thuật phức tạp, có tính chất rất đặc thù, là một trong số những dự án đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khi phần lớn tuyến đi qua vùng đất ngập nước, khu vực ngập mặt, điều kiện địa chất rất yếu và phức tạp, tuyến qua nhiều sông, kênh, rạch, chế độ thủy triều, thủy văn phức tạp.

>> Đô thị đặc biệt của Việt Nam cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong chung cư

Tỉnh là cực Nam của Tổ quốc muốn được 'trợ lực' GPMB để làm cao tốc- Ảnh 1.
Cà Mau muốn xin được trợ giúp kinh phí giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tỉnh Cà Mau lại chưa có kinh nghiệm lập thủ tục đầu tư và quản lý đầu tư các dự án có quy mô và tính chất tương tự.

Do đó, nhằm đảm bảo tiến độ lập hồ sơ thủ tục đầu tư, thuận lợi trong quá trình thực hiện và đạt mục tiêu sẽ khởi công dự án trong năm 2025, UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) thực hiện nhiệm vụ đầu tư, lập hồ sơ từ bước đề xuất chủ trương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan.

Nếu như được giao nhiệm vụ bố trí ngân sách địa phương, tỉnh Cà Mau cho biết sẽ tiến hành rà soát và cắt giảm một số dự án đầu tư và sắp xếp lại các khoản chi nhằm đảm bảo kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tỉnh là cực Nam của Tổ quốc muốn được 'trợ lực' GPMB để làm cao tốc- Ảnh 2.
Tuyến cao tốc TP.Cà Mau - Đất Mũi có vị trí điểm cuối tuyến tại huyện Ngọc Hiển. Ảnh: Báo VnExpress

Mặc dù vậy, tỉnh Cà Mau hiện nay là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách và hiện đang tập trung vào nguồn lực cho các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có dự án nâng cấp sân bay Cà Mau.

Trong khi đó, Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dự kiến sẽ kéo dài 90km với 4 làn xe, đòi hỏi kinh phí lớn cho công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế điều này sẽ tạo áp lực đáng kể lên ngân sách tại địa phương.

Chính vì thế, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiến hành xem xét hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh này cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án thi công phù hợp với điều kiện đặc thù của dự án nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý, khai thác, hạn chế tác động đến hệ sinh thái tự nhiên cũng như tiết kiệm chi phí cho vấn đề giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, Cà Mau đã tiến hành rà soát sơ bộ 3 phương án gồm: Tuyến đi thấp (nền đất đắp), tuyến đắp nền đất kết hợp cầu cạn và tuyến cầu cạn.

Trong khi đó, phương án xây dựng cầu cạn được đánh giá là tiết kiệm chi phí nhất với kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 1.689 tỷ đồng, so với 2.283 tỷ đồng và 2.046 tỷ đồng của hai phương án còn lại.

Cà Mau là tỉnh cực Nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mảnh đất tận cùng của tổ quốc này có ba mặt tiếp giáp với biển: Phía Đông là biển Đông, phía Tây và phía Nam là vịnh Thái Lan, phía Bắc giáp Bạc Liêu và Kiên Giang.

>> Lộ diện phân khúc chiếm lĩnh thị trường bất động sản trong năm 2025

TP. HCM sẽ xây dựng tuyến đường 3.300 tỷ nối đến tỉnh giàu nhất Việt Nam

Phía Tây Hà Nội sẽ có thành phố khoa học quy mô hơn 1.500ha

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-la-cuc-nam-cua-to-quoc-muon-duoc-tro-luc-gpmb-de-lam-cao-toc-202250305144809828.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh là cực Nam của Tổ quốc muốn được 'trợ lực' GPMB để làm cao tốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH