Tỉnh miền núi phía Bắc sẽ có thêm 3 thị trấn mới, là trọng điểm du lịch đẳng cấp quốc tế, đời sống người dân được cải thiện vượt bậc

08-02-2024 00:02|Thanh Thanh

Đây cũng là tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc và Lào.

Điện Biên là tỉnh có ngành du lịch phát triển nhờ vào các di tích lịch sử hào hùng, cảnh đẹp, khí hậu ôn hoà và là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, là tỉnh duy nhất Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc và Lào. Đặc biệt, theo quy hoạch vừa được phê duyệt, tỉnh này sẽ là trọng điểm du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái quốc gia hướng tới đẳng cấp quốc tế, đồng thời sẽ hình thành 3 thị trấn mới và 1 đô thị mới.

Điện Biên hôm nay khoác lên mình tấm áo mới đẹp đẽ, khang trang

Điện Biên hôm nay khoác lên mình tấm áo mới đẹp đẽ, khang trang

Cụ thể, phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa qua đã ký Quyết định 109/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Điện Biên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ, y tế của vùng.

Điện Biên sẽ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030, du lịch đóng góp trên 10% GRDP của tỉnh. Đặc biệt, đến năm 2050 tỉnh này sẽ hình thành 3 thị trấn mới (thị trấn Mường Nhé, thị trấn Thanh Xương, thị trấn Nậm Pồ) và 1 đô thị mới (đô thị Bản Phủ, huyện Điện Biên). Ngoài ra, tỉnh phấn đấu từng bước hình thành 4 đô thị (đô thị Mường Nhà, đô thị Mường Luân, đô thị A Pa Chải, đô thị Búng Lao).

Hướng đến năm 2050, xây dựng tỉnh Điện Biên là tỉnh phát triển khá của cả nước, là trọng điểm du lịch lịch sử - văn hóa, sinh thái quốc gia, có đẳng cấp quốc tế; người dân có thu nhập cao, chất lượng cuộc sống tốt, hạnh phúc. Các giá trị, bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn, đặc biệt là văn hóa dân tộc H'Mông, dân tộc Thái được giữ gìn, bảo tồn và phát triển. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền.

Điện Biên không chỉ sở hữu vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, mà còn là vùng đất gắn với nhiều sự kiện lịch sử. Bởi vậy nên khi đến thành phố này, du khách luôn có cảm giác được sống lại với những phút giây lịch sử hào hùng. Nếu bạn đang có dự định ngao du đến miền đất này thì không nên bỏ qua những điểm đến lý tưởng dưới đây.

Một số địa điểm du lịch Điện Biên

Đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin nhìn từ trên cao

Đèo Pha Đin nhìn từ trên cao

Pha Đin tiếng Thái gọi là “Phạ Đin”, trong đó “Phạ” là trời, Đin là “đất”. Tên của con đèo này có nghĩa là nơi giao thoa giữa đất và trời - cái tên đủ để giúp người ta hình dung về sự xa xôi, hiểm trở ở đây. Đèo Pha Đin cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 100km. Đây được xem là ranh giới giữa 2 tỉnh Điện Biên và Sơn La.

Pha Đin tọa lạc trên độ cao 1.000m so với mực nước biển, với tổng chiều dài khoảng 32km. Điểm khởi đầu của đèo cách TP Sơn La 66km, còn điểm cuối cách TP Điện Biên Phủ khoảng 84km. Đèo Pha Đin vốn được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc, là một địa điểm du lịch cực hot tại Điện Biên mà bất cứ ai cũng mong muốn được một lần đặt chân đến khám phá. Đến tham quan đèo Pha Đin Điện Biên, du khách cần phải chuẩn bị một tâm lý thật vững để có thể chinh phục những đoạn đường quanh co uốn lượn.

Mường Nhé

Trên quá trình lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những loài cây khác nhau với kích thước to, nhỏ, lớn, bé vô cùng đa dạng

Trên quá trình lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những loài cây khác nhau với kích thước to, nhỏ, lớn, bé vô cùng đa dạng

Không giống như dãy A Pa Chải, đường đến Mường Nhé không quá khó đi. Từ thị trấn Mường Chà, bạn chỉ cần men theo con đường lên biên giới - Mường Chà - Si Pha Phin là có thể đến khu bảo tồn này.

Tính đến nay, khu bảo tồn đã có tổng diện tích hơn 310.000ha, khoảng 118.000ha đất rừng nguyên sinh. Được bao phủ bởi nhiều loại cây rừng quý hiếm. Nhìn từ trên cao xuống, du khách sẽ cảm nhận được địa điểm du lịch Điện Biên này như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp với sắc xanh rực rỡ xen lẫn sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ.

Theo nghiên cứu, khu bảo tồn có khoảng 37 loại động vật quý hiếm như gấu chó, hổ báo, sói đỏ, tê tê. Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé còn sở hữu hơn 308 loài thực vật có giá trị cao về mặt khoa học. Trong đó có hơn 68 loài thuốc nam quý hiếm.

Động Pa Thơm

Bên trong động Pa Thơm hình thành những khối thạch nhũ tự nhiên lung linh và huyền ảo

Bên trong động Pa Thơm hình thành những khối thạch nhũ tự nhiên lung linh và huyền ảo

Động Pa Thơm là một hang động tọa lạc ngay tại vị trí lưng chừng núi, bao quanh là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn xanh mát một màu. Bên trong động Pa Thơm khá ẩm ướt, và đó cũng chính là điều kiện rất thuận lợi để hình thành những khối thạch nhũ tự nhiên lung linh và huyền ảo. Đặc biệt, nơi đây còn gắn liền với truyền thuyết về chàng hoàng tử xứ Mường đã khiến nhiều du khách tò mò và tìm đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Thành Bản Phủ

Đây là một di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng

Đây là một di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng

Thành Bản Phủ là một di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng. Nơi đây đã được xây dựng từ khoảng hơn 200 năm trước, là nơi ghi dấu lại rất nhiều hoạt động nổi bật của vị anh hùng Hoàng Công Chất. Ông chính là hình tượng tiêu biểu đại diện cho tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam ta. Thành Bản Phủ được xây dựng với tổng diện tích đến hơn 80ha, xung quanh là những bụi tre gai quen thuộc đã góp phần gia tăng thêm sự kiên cố, vững chắc cho tường thành.

>> Thị xã duy nhất Việt Nam từng lên thành phố rồi lại xuống thị xã, được mệnh danh là vùng đất 'một ấp sinh hai vua'

Kỷ lục mới của thành phố nhỏ nhất Việt Nam, định hướng trở thành đô thị du lịch quốc gia

Ngôi đền nằm nép mình bên dòng sông Hồng ở một tỉnh miền núi phía Bắc, nổi tiếng là nơi cầu cầu công danh, tài lộc linh thiêng nhất nhì Việt Nam

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam đang được định hướng phát triển thành đô thị du lịch quốc gia

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-mien-nui-phia-bac-se-co-them-3-thi-tran-moi-la-trong-diem-du-lich-dang-cap-quoc-te-doi-song-nguoi-dan-duoc-cai-thien-vuot-bac-d116108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh miền núi phía Bắc sẽ có thêm 3 thị trấn mới, là trọng điểm du lịch đẳng cấp quốc tế, đời sống người dân được cải thiện vượt bậc
POWERED BY ONECMS & INTECH