Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ từ tàu điện ngầm, đường sắt nhẹ đến cảng cạn, sân bay
Cùng với nâng tầm hạ tầng giao thông, trong tương lai, tỉnh này cũng sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 8/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1589/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.
Một góc TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh |
Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh là thành phố trực thuộc Trung ương, thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới…
Cùng với việc nâng hạng đô thị, tỉnh Bắc Ninh trong tương lai cũng sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của miền Bắc cũng như của cả nước với hạ tầng giao thông hiện đại. Theo quy hoạch, các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường bộ, đường thủy nội địa, cảng hàng không và sân bay thực hiện theo các quy hoạch ngành quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về đường bộ, đến năm 2030, Bắc Ninh hoàn thành 4 tuyến cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc, quốc lộ và đường vành đai lên khoảng 190km, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh dài khoảng 420km.
ICD Tân Cảng - Quế Võ (Bắc Ninh). Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam |
Với đường thủy nội địa, tỉnh Bắc Ninh phát triển 4 tuyến do Trung ương quản lý và quy hoạch thêm 3 tuyến do địa phương quản lý, cùng với hệ thống cảng, bến thủy nội địa phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy.
Về đường hàng không, quy hoạch 1 cảng hàng không tiềm năng tại huyện Gia Bình.
Về đường sắt, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ nâng cấp tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, cùng với tuyến vành đai phía Đông Hà Nội. Hệ thống đường sắt đô thị cũng sẽ được phát triển, bao gồm nghiên cứu áp dụng LRT (tàu điện nhẹ) và xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị kết nối các tuyến đường chính.
Về hạ tầng ngầm và các tiện ích đô thị, Bắc Ninh sẽ phát triển các ga tàu điện ngầm tại các trung tâm đô thị lớn như thành phố Bắc Ninh, thị trấn Lim, thành phố Từ Sơn và phường Nam Sơn, đồng thời kết hợp với trung tâm thương mại, dịch vụ và các hạ tầng hầm đường bộ, bãi đỗ xe ngầm.
Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25 km2). |
> > Tỉnh giàu nhất Việt Nam khởi công tuyến đường dài gần 2.700m nối hai thành phố
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có hơn 600 căn hộ giá rẻ được mở bán
Từ 1/12, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chính thức cắt giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã