Doanh nghiệp

Tỉnh sở hữu thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Thảo Đan 23/07/2024 - 12:37

Trong tương lai, đây sẽ là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kiên Giang, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Kiên Giang theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm kinh tế biển của quốc gia.

Các thành phố: Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc là tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại và dịch vụ hướng biển. Trong đó, Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới; thành phố Rạch Giá là thành phố thương mại, dịch vụ xanh; thành phố Hà Tiên là đô thị di sản.

Giai đoạn sau năm 2030, thành lập Khu kinh tế ven biển Rạch Giá. Ngoài ra, thành lập khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Kiên Giang bao gồm Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên và khu vực cửa khẩu Giang Thành.

Đến năm 2050, Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia và cửa ngõ, đầu mối giao thông, giao thương, giao lưu quốc tế quan trọng. Phú Quốc là trung tâm dịch vụ du lịch, dịch vụ tổng hợp, du lịch sinh thái biển - đảo đặc sắc, với nhiều giá trị khác biệt, đẳng cấp quốc tế. Bản sắc văn hoá dân tộc và giá trị di sản, lịch sử của tỉnh được bảo tồn và thể hiện rõ nét.

>> Hút FDI tại Long An 'thắng lớn' nhờ Pepsi, Coca-Cola, Aeon... đua nhau khởi công nhà máy

Phú Quốc (Kiên Giang): Tăng trưởng du lịch gấp 6 lần bình quân chung cả nước
Một góc Kiên Giang

Để đảm bảo duy trì ổn định công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển, tỉnh chủ động nghiên cứu xây dựng các đề án thay thế (nếu cần thiết). Hoàn thiện cơ sở hạ tầng từ các dự án đã và đang thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công nhằm phát huy hiệu quả công trình, dự án mang lại; lấy đầu tư công kích hoạt mọi nguồn lực của xã hội.

Cùng với đó, hoàn thiện cơ sở hạ tầng từ các dự án đã và đang thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công nhằm phát huy hiệu quả công trình, dự án mang lại; lấy đầu tư công kích hoạt mọi nguồn lực của xã hội; ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn.

Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư các dự án, gồm: Nông nghiệp, thủy sản (Khu nông nghiệp - thủy sản ứng dụng công nghệ cao); các cụm nhà máy chế biến sâu, chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao gắn với các vùng nguyên liệu; hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng khu kinh tế; lấn biển, đảo nhân tạo; khu thương mại - dịch vụ và du lịch…

Tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích tự nhiên hơn 6.346km2, có diện tích lớn nhất Tây Nam Bộ và lớn thứ 2 Nam Bộ, chỉ sau tỉnh Bình Phước. Tỉnh có bờ biển hơn 200km với hơn 137 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là Phú Quốc với diện tích 574km2. Phú Quốc cũng là đảo lớn nhất Việt Nam.

TP. Phú Quốc nằm trong Vịnh Thái Lan, diện tích tự nhiên 593 km2, gồm 2 phường và 7 xã. Thành phố có hơn 40 hòn đảo, trong đó Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của nước ta. Dân số Phú Quốc hiện có khoảng 150.000 người. Đây là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam.

>> 3 'ngôi sao sáng' về thu hút FDI đều nằm ở miền Bắc

Lộ diện tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất Việt Nam

Kỳ lạ: Tỉnh miền Trung thu nhập bình quân đầu người chỉ 4 triệu đồng/tháng nhưng mua ô tô thuộc top đầu cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-so-huu-thanh-pho-dao-dau-tien-cua-viet-nam-se-la-trung-tam-kinh-te-bien-quoc-gia-242813.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sở hữu thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH