Du ngoạn

Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có bảo tàng mang tên công dân danh dự của Việt Nam

Đại Dương 24/07/2024 - 22:28

Đây sẽ là một công trình kiến trúc độc đáo, trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm và trưng bày giới thiệu những di sản văn hóa của vị bác sĩ này.

Vào ngày 23/7, UBND Khánh Hòa cho biết đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ lập đề án xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin.

UBND Khánh Hòa cho biết rằng việc xây dựng bảo tàng là rất cần thiết trong thời điểm này vì nó không chỉ bảo tồn, lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị những cống hiến của danh nhân Alexandre Yersin cho nhân loại mà còn tri ân những đóng góp to lớn của ông đối với người dân và vùng đất Khánh Hòa.

Đồng thời, bảo tàng cũng sẽ là cầu nối giúp Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung giới thiệu hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới.

Phối cảnh Bảo tàng Yersin và vị trí xây dựng công trình nằm dọc biển. Ảnh: Bùi Toàn

Phối cảnh Bảo tàng Yersin và vị trí xây dựng công trình nằm dọc biển. Ảnh: Bùi Toàn

Theo đề cương, bảo tàng sẽ được xây dựng tại khu vực giáp ranh với Công viên Yersin trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang - hiện là khu vực Nhà khách 378 với tổng diện tích hơn 5.700m2. Mật độ xây dựng tối đa không quá 40%. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2030.

Khi được hình thành, Bảo tàng Alexandre Yersin sẽ trở thành một thiết chế văn hóa - xã hội đa năng và tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa. Đây sẽ là một công trình kiến trúc độc đáo, trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm và trưng bày giới thiệu những di sản văn hóa của Alexandre Yersin.

Khu vực Nhà khách 378 dự kiến xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin trong tương lai. Ảnh: Lữ Hồ

Khu vực Nhà khách 378 dự kiến xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin trong tương lai. Ảnh: Lữ Hồ

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại tại Lavaud, hạt Vaud, Thụy Sĩ. Năm 1891, ông đến Nha Trang sinh sống và làm việc ở đây cho đến ngày mất 1/3/1943. Thời gian ở đây, ông có nhiều công trình y học giá trị, trong đó đáng chú ý là phát hiện bệnh dịch hạch.

Ngoài ra, ông còn là người phát hiện ra cao nguyên Lang Biang (tỉnh Lâm Đồng), Hòn Bà (tỉnh Khánh Hòa); sáng lập ra Viện Pasteur Nha Trang, Trường Y khoa Hà Nội (tiền thân của Đại học Y Hà Nội ngày nay),..

Bác sĩ Alexandre Yersin làm việc tại Viện Pasteur Nha Trang. Ảnh tư liệu

Bác sĩ Alexandre Yersin làm việc tại Viện Pasteur Nha Trang. Ảnh tư liệu

Trong suốt 80 năm cuộc đời, bác sĩ Yersin đã tận hiến hết tài năng và trách nhiệm cho khoa học. Ông cũng đã có hơn nửa thế kỷ sinh sống, làm việc tại Nha Trang. Vị bác sĩ này đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho người dân nơi đây. Năm 2013, bác sĩ Yersin được Chính phủ Việt Nam truy tặng danh hiệu Công dân danh dự Việt Nam.

Khánh Hòa nổi tiếng là vùng đất có nhiều điểm đến "níu chân" khách du lịch, trong đó nổi bật là Vịnh Nha Trang. Vịnh biển này nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, là một trong 16 khu bảo tồn biển của Việt Nam. Đây cũng là thành viên thứ 29 của "CLB những vịnh đắt nhất thế giới" vào năm 2003.

>> Di tích hơn 100 tuổi nằm trên núi hướng ra vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam sắp được trùng tu để đón khách du lịch

Công trình 'cá heo chầu ngọc' hơn 1.000 tỷ đồng ở Việt Nam nằm ngay bên bờ vịnh di sản được UNESCO công nhận

Bảo tàng ẩn mình dưới đáy đại dương đưa du khách lặn sâu xuống nước ngắm 117 bức tượng khổng lồ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-so-huu-vinh-bien-dep-nhat-the-gioi-sap-co-bao-tang-mang-ten-cong-dan-danh-du-cua-viet-nam-d128562.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới sắp có bảo tàng mang tên công dân danh dự của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH