Xã hội

Tỉnh thành có số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư mới cao nhất Việt Nam

Linh Chi 07/08/2024 14:34

Về công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024, Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết có 1.033 ứng viên đăng ký xét duyệt, trong đó có 93 ứng viên cho chức danh Giáo sư và 940 ứng viên cho chức danh Phó Giáo sư.

Năm 2023, Việt Nam có 630 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư, trong đó có 58 Giáo sư và 572 Phó Giáo sư được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng Giáo sư và Phó Giáo sư đạt chuẩn năm 2023 với tổng cộng 74 người, bao gồm 6 Giáo sư.

Một gương mặt nổi bật trong số đó là ông Trần Xuân Bách, 39 tuổi, quê Thường Tín. Ông Bách là một trong những người trẻ tuổi nhất đạt danh hiệu Giáo sư năm 2023. Ông hoạt động trong lĩnh vực Y học, là Giảng viên cao cấp và Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội. Ông đã được công nhận học hàm Phó Giáo sư vào năm 2016, khi mới 32 tuổi. Ông còn được Hiệp hội lớn nhất thế giới về Đánh giá Kinh tế Y tế trao Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023.

Ông Trần Xuân Bách cũng là Giáo sư Việt Nam duy nhất lọt vào top 10 "Ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc thế giới" năm 2023 do Research.com công bố.

Ngoài ông Bách, PGS.TS Trần Hoài Nam, quê xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, là người duy nhất được công nhận đạt chức danh Giáo sư trong ngành Vật lý.

Tỉnh thành có số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư mới cao nhất Việt Nam - ảnh 1
Ông Trần Xuân Bách được Hiệp hội lớn nhất Thế giới về Đánh giá Kinh tế Y tế trao giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023. Ảnh: Vietnam+

>> Giáo sư trẻ nhất Việt Nam được phong hàm khi mới 39 tuổi, là nhà khoa học nằm trong top 1% có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới

Về công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024, Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết có 1.033 ứng viên đăng ký xét duyệt, trong đó có 93 ứng viên cho chức danh Giáo sư và 940 ứng viên cho chức danh Phó Giáo sư.

Một số tiêu chuẩn bắt buộc đối với ứng viên Giáo sư bao gồm việc đã được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư. Đối với ứng viên Phó Giáo sư, yêu cầu cần có bằng Tiến sĩ và có sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt điểm quy định. Các ứng viên phải chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ, hướng dẫn chính nghiên cứu sinh, học viên cao học, biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên, và tham gia phát triển chương trình đào tạo, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được thẩm định đưa vào sử dụng.

Bài báo khoa học để tính tiêu chuẩn xét phải được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN. Bài báo cần thể hiện rõ ý tưởng khoa học, nội dung nghiên cứu, tình hình nghiên cứu trong nước và quốc tế, đóng góp chính về lý thuyết và ứng dụng, phương pháp nghiên cứu, nguồn tư liệu trích dẫn và tài liệu tham khảo.

>> Đại gia tộc trí thức của người Việt Nam đầu tiên giành giải 'Nobel Toán học': Cả bố và mẹ là Giáo sư, Phó Giáo sư, 'tổ tiên' là đại thần qua bốn triều vua

Gia đình duy nhất Việt Nam có 3 người được lấy tên đặt tên đường ở Thủ đô, con cháu làm Thiếu tướng, giáo sư, tiến sĩ

Gia đình trí thức của nữ giáo sư Toán học Việt Nam đầu tiên: 6 thế hệ đỗ đạt, đều là giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư nổi tiếng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-thanh-co-so-luong-giao-su-pho-giao-su-moi-cao-nhat-viet-nam-125076.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh thành có số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư mới cao nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH