Bất động sản

Tỉnh thành nào sẽ ‘đón đầu’ dòng tiền đổ bộ vào Việt Nam của tỷ phú giàu thứ 2 châu Á?

Phương Hà 16/07/2024 11:50

Chủ tịch Tập đoàn Adani - ông Gautam Adani, người Ấn Độ hiện là tỷ phú giàu thứ 14 thế giới, thứ hai ở châu Á, với tài sản ròng trị giá 103 tỷ USD.

Vào cuối năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani. Trong buổi gặp gỡ này, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Adani tiến hành nghiên cứu triển khai hiệu quả dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai và những dự án cụ thể trong các lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Adani Group (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Adani Group (Ảnh: VGP)

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Tập đoàn Adani đã giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tập đoàn, nguyên tắc hoạt động của tập đoàn và chiến lược hợp tác của Adani tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư lên đến 10 tỷ USD trong 10 năm tới, ở các lĩnh vực cảng biển, logistics, hạ tầng, năng lượng tái tạo.

Theo ông Karan Adani, Giám đốc điều hành Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, rằng công ty đã nhận được sự phê duyệt sơ bộ từ Chính phủ Việt Nam để phát triển một cảng mới ở TP. Đà Nẵng.

Ông Karan Adani cho biết, dự án này sẽ có bến cảng container, bến đa năng để giúp xử lý nhiều loại hàng hóa khác nhau. Công ty của Ấn Độ hiện đang ở giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Do đó, tổng mức đầu tư cần thiết vẫn còn chưa được quyết định.

>> Nam Định ‘mở cửa’ đón 9 triệu USD từ doanh nghiệp Hong Kong

Dẫn tin từ tờ Bloomberg, cảng dự kiến được xây dựng ở Đà Nẵng (Việt Nam) sẽ cảng quốc tế thứ tư của Tập đoàn Adani, chỉ sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo tại Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.

Ông Karan Adani cho biết: "Mục tiêu là muốn đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm hàng hải. Chúng tôi đang hướng đến các quốc gia có nền tảng sản xuất tốt hoặc dân số cao. Những yếu tố này sẽ dẫn đến mức tiêu thụ cao. Chúng tôi đang tập trung vào khối lượng sản xuất ở các quốc gia này".

Adani hiện là tập đoàn kinh tế lớn nhất ở Ấn Độ đang hoạt động trong những lĩnh vực về cảng biển, vận tải, năng lượng, logistics, công nghệ số... ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Adani được biết đến là nhà khai thác hoạt động cảng lớn nhất khu vực tư nhân Ấn Độ. Theo Bloomberg, Adani nhận được khoảng 5% tổng khối lượng từ hoạt động quốc tế và tập đoàn muốn tăng tỷ lệ này lên tới 10% vào năm 2030.

Doanh nghiệp này hiện sở hữu 14 cảng biển tư nhân, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay lớn. Trong năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 2,9 tỷ USD, với 29.000 nhân viên trên toàn cầu.

Ảnh chụp Màn hình 2024-07-15 lúc 16.11.10

Chủ tịch Tập đoàn Adani - ông Gautam Adani, người Ấn Độ hiện là tỷ phú giàu thứ 14 thế giới, thứ hai ở châu Á, với tài sản ròng trị giá 103 tỷ USD.

>> Việt Nam sắp sở hữu nhà máy sản xuất ván tre lớn nhất thế giới?

Sân bay tại TP có cảng biển lớn nhất Việt Nam sắp đón thêm nhiều 'trợ lực' mới, hướng đến ‘đại mục tiêu’

Cảng biển lớn nhất miền Trung sắp có phân khu chuyên biệt hơn 1.200ha

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-thanh-nao-se-don-dau-dong-tien-do-bo-vao-viet-nam-cua-ty-phu-giau-thu-2-chau-a-d127760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh thành nào sẽ ‘đón đầu’ dòng tiền đổ bộ vào Việt Nam của tỷ phú giàu thứ 2 châu Á?
POWERED BY ONECMS & INTECH