Vĩ mô

Tỉnh từng thuần nông ở Việt Nam, giờ là 'thỏi nam châm' hút hàng loạt 'ông lớn' công nghệ thế giới đến đầu tư

Đào Doãn 21/07/2024 15:28

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đặc biệt, tỉnh đang được nhiều doanh nghiệp bán dẫn “chọn mặt gửi vàng”.

Từ một địa phương thuần nông ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, Bắc Ninh cơ bản đã trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Quy mô công nghiệp tăng nhanh, điều này giúp tỉnh vươn lên thành trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Theo Viện Khoa học Thống kê, quy mô GRDP (theo giá hiện hành) năm 2023 của tỉnh Bắc Ninh ước đạt 220.223 tỷ đồng, đứng thứ 4 Đồng bằng sông Hồng và thứ 9 cả nước. GRDP bình quân đầu người ước đạt 145,1 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, Bắc Ninh là tỉnh có số khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất miền Bắc với 15 khu công nghiệp.

Tỉnh từng thuần nông ở Việt Nam, giờ là ‘thỏi nam châm’ hút hàng loạt 'ông lớn' công nghệ thế giới đến đầu tư
Quy mô GRDP (theo giá hiện hành) năm 2023 của tỉnh Bắc Ninh ước đạt 220.223 tỷ đồng

Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Được biết, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Và tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,58 tỷ USD, chiếm khoảng 17% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp hơn 3,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỉnh từng thuần nông ở Việt Nam, giờ là ‘thỏi nam châm’ hút hàng loạt 'ông lớn' công nghệ thế giới đến đầu tư
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI)

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút được thêm 244 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký mới - tăng 105 dự án, tương đương 75,5% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc với 157 dự án; Hồng Kông (Trung Quốc) 30 dự án, Singapore với 23 dự án,...

Được biết, vốn đầu tư của Bắc Ninh dẫn đầu trong nửa đầu năm và tăng mạnh so với cùng kỳ là bởi có dự án điều chỉnh vốn lớn 1,07 tỷ USD từ dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam (tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C). Theo đó, sau khi điều chỉnh, Nhà máy có tổng vốn đầu tư đạt 1,6 tỷ USD. Lũy kế đến nay, Bắc Ninh có 2.347 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư được cấp phép là 27,6 tỷ USD.

Nhiều “ông lớn” công nghệ thế giới đầu tư

Hiện tại, Bắc Ninh đang được nhiều tập đoàn lớn trên thế giới rót vốn đầu tư, đặc biệt là hút nhiều doanh nghiệp bán dẫn. Hồi tháng 10/2023, “ông lớn” Amkor đã khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C với mục đích sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn, cung cấp cho các công ty lớn như Apple, Nvidia,...

Chưa hết, tỉnh cũng thu hút được một số dự án đầu tư về lĩnh vực bán dẫn khác gồm có Nhà máy thiết bị bán dẫn Micro Commercial Components (Khu công nghiệp Yên Phong I) chuyên sản xuất và lắp ráp thiết bị bán dẫn như sản phẩm gắn kết bề mặt hay sản phẩm quang điện,...

Tập đoàn Victory Giant Technology (Trung Quốc) - doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất, kinh doanh các linh kiện điện tử, chất bán dẫn - cũng có dự án đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Việt Nam và chọn Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh làm địa điểm triển khai.

Đáng chú ý, Tập đoàn Phillips của Hàn Quốc - vốn nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất - cũng được cho là đang cân nhắc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Ninh. Được biết, thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch Tập đoàn Phillips, ông Bang Seung Ho hôm 19/7.

Tỉnh từng thuần nông ở Việt Nam, giờ là ‘thỏi nam châm’ hút hàng loạt 'ông lớn' công nghệ thế giới đến đầu tư
Tỉnh Bắc Ninh gửi gắm tình hữu nghị qua sản phẩm làng nghề tới Tập đoàn Phillips

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thu hút một loạt các dự án này đã chứng minh quy mô của ngành điện tử tại Bắc Ninh đủ lớn để kéo theo sự phát triển của ngành vi mạch bán dẫn, trước tiên là trong các khâu thiết kế và đóng gói.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 của tỉnh Bắc Ninh là ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như sản xuất thiết bị công nghệ cao và dược phẩm, thiết bị công nghiệp y khoa, sản xuất thiết bị điện tử; sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành hàng không,...

>> Lộ diện tỉnh sở hữu nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam

Thu hút FDI tăng mạnh: Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến quan trọng

Kỳ vọng thu hút FDI cả năm 2024 đạt 40 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-tung-thuan-nong-o-viet-nam-gio-la-thoi-nam-cham-hut-hang-loat-ong-lon-cong-nghe-the-gioi-den-dau-tu-242649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh từng thuần nông ở Việt Nam, giờ là 'thỏi nam châm' hút hàng loạt 'ông lớn' công nghệ thế giới đến đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH