Bất động sản

Toà bác đơn vụ người mua căn hộ tại TP.HCM kiện không được cấp sổ hồng

Anh Phương 21/03/2024 - 12:07

Mua căn hộ và đã thanh toán đủ tiền cho chủ đầu tư nhưng từ năm 2016 đến nay bà T. chưa được cấp sổ hồng. Cho rằng bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, bà T. đã kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM.

Kết thúc phiên xử sơ thẩm chiều 20/3, Hội đồng Xét xử TAND TP.HCM đã tuyên bác yêu cầu của bà N.V.T, người mua căn hộ tại chung cư Lexington Residence, TP.Thủ Đức, về việc đòi Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng).

Theo nội dung vụ án, chung cư Lexington Residence do Công ty CP Bất động sản Nova Lexington (Công ty Nova Lexington) làm chủ đầu tư. Năm 2015, bà T. mua căn hộ tại chung cư này và đã thanh toán đủ tiền cho chủ đầu tư.

W-lexington-residence-2.jpg
Chung cư Lexington Residence. Ảnh: C.T.V

Nhận bàn giao nhà và sinh sống tại chung cư Lexington Residence từ năm 2016 nhưng đến nay bà T. vẫn chưa được cấp sổ hồng. Cho rằng việc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM chưa cấp sổ hồng làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp nên bà T. đã khởi kiện cơ quan này.

Bà T. cho biết, hàng ngàn cư dân tại chung cư Lexington Residence cũng đã nhận nhà, sinh sống ổn định nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Tại phiên xử sơ thẩm, Hội đồng Xét xử TAND TP.HCM cho biết dự án chung cư Lexington Residence có điều chỉnh về chỉ tiêu quy hoạch, Công ty Nova Lexington vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với toàn dự án.

Hiện chủ đầu tư này mới chỉ nộp tạm ứng 83 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Do chưa đáp ứng đầy đủ thủ tục pháp lý nên chung cư Lexington Residence chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Trên cơ sở đó, hội đồng xét xử TAND TP.HCM bác yêu cầu khởi kiện của bà T. về việc đòi Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cấp sổ hồng cho căn hộ của bà.

Về phía bị đơn, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cho rằng Công ty Nova Lexington chưa hoàn tất pháp lý sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất bổ sung đối với một phần đất và chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính với phần đất này.

Cụ thể, theo phê duyệt, dự án chung cư Lexington Residence có tổng diện tích 21.000m2. Trong đó, 17.500m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận và chủ đầu tư đã xây dựng chung cư trên diện tích đất này.

3.900m2 đất còn lại của dự án được quy hoạch công viên cây xanh. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục chủ chuyển nhượng từ Nhà nước. Đây là diện tích đất thuộc quy hoạch dự án, được tính vào mật độ xây dựng của dự án, không thể tách rời.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, khi cư dân Lexington Residence được cấp sổ hồng, ngoài diện tích căn hộ sở hữu riêng, cư dân còn có quyền sử dụng diện tích đất chung của toàn dự án, bao gồm cả 3.900m2 đất công viên cây xanh.

Từ những căn cứ trên, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cho rằng cơ quan này chưa có cơ sở để cấp sổ hồng cho bà T. nói riêng và cư dân chung cư Lexington Residence nói chung.

Tìm hiểu của PV VietNamNet, 3.900m2 đất công viên cây xanh thuộc dự án Lexington Residence nằm trong hành lang dọc đường Mai Chí Thọ, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2 (nay là TP.Thủ Đức).

Ban đầu, TP.HCM có chủ trương bán đấu giá đất hành lang dọc đường Mai Chí Thọ. Sau đó, Thành phố muốn sử dụng đất hành lang dọc đường này để xây dựng nhà tái định cư.

Đến năm 2008, UBND TP.HCM lại thống nhất chủ trương chuyển nhượng đất hành lang dọc đường Mai Chí Thọ cho các chủ đầu tư dự án liền kề phía trong để làm công viên cây xanh, giá chuyển nhượng theo giá thị trường.

Khi thực hiện dự án Lexington Residence, Công ty Nova Lexington đã nhận chuyển nhượng 3.900m2 đất hành lang dọc đường Mai Chí Thọ để làm công viên cây xanh. Đến năm 2017, việc thanh tra dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra nên thủ tục chuyển nhượng phần đất này vẫn chưa hoàn tất.

>> Sổ hồng theo Luật Đất đai 2024 có nhiều thay đổi mới

Chi tiết 3 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sắp bán đấu giá

TP. HCM giải thích vì sao không xây nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

Không xây nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/toa-bac-don-vu-nguoi-mua-can-ho-tai-tp-hcm-kien-khong-duoc-cap-so-hong-2261942.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toà bác đơn vụ người mua căn hộ tại TP.HCM kiện không được cấp sổ hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH