Du ngoạn

Tòa nhà dát vàng 'xuyên mây, chọc trời' 1.500 tỷ với kiến trúc khung ảnh độc nhất vô nhị, nằm giữa thành phố xa hoa bậc nhất hành tinh

Linh Chi 21/08/2024 07:23

Thay vì xây dựng một công trình đồ sộ khác, kiến trúc sư đã đề xuất xây dựng một khung hình cao để "đóng khung sự phát triển của Dubai trong quá khứ, hiện tại và tương lai".

Tiểu Vương quốc Dubai là một trong bảy tiểu vương quốc tạo thành các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Dubai là tiểu vương quốc có diện tích lớn thứ hai của khu vực. Dubai là thành phố của tiểu vương quốc này.

Thành phố Dubai được nhiều người ví von là "nơi giàu có bậc nhất hành tinh". Toàn thành phố có hơn 1.300 tòa cao ốc đã hoàn thiện. Một thời gian dài trước khi sản xuất dầu, người dân Dubai chủ yếu làm nghề lặn biển tìm ngọc trai. Giờ đây, khi đã nổi tiếng thế giới về sự giàu có, nơi đây đang có một nguồn thu khá lớn đến từ du lịch.

Dubai Frame. Ảnh: Internet

Dubai Frame. Ảnh: Internet

Một trong những tòa nhà cao chọc trời ở Dubai có thể kể đến Dubai Frame (tạm dịch: Khung ảnh Dubai). Đây là một đài quan sát, bảo tàng và tượng đài tọa lạc tại công viên Zabeel ở Dubai. Công trình này có chiều cao hơn 150m, với cây cầu nối giữa hai công trình dài 93m và lối đi bộ bằng kính, tầm nhìn toàn cảnh hướng về Deira (Dubai cũ) ở phía Bắc. Đến đây, du khách sẽ được tham gia triển lãm tương tác sử dụng kính VR, tái hiện toàn bộ lịch sử cũng như diện mạo của Dubai trong tương lai.

Không chỉ có tên gọi đặc biệt, thiết kế của công trình này cũng để lại ấn tượng lớn. Thiết kế này đã vượt qua gần 1.000 ý tưởng khác để giành chiến thắng Giải thưởng ThyssenKrupp năm 2009 với mức tiền thưởng 100 nghìn USD. Donis - chủ nhân của bản thiết kế cho rằng Dubai đã có rất nhiều công trình ấn tượng. Thay vì xây dựng một công trình đồ sộ khác, kiến trúc sư đã đề xuất xây dựng một khung hình cao 150m, rộng khoảng 100m để "đóng khung sự phát triển của Dubai trong quá khứ, hiện tại và tương lai".

Dubai Frame trong biển mây. Ảnh: Internet

Dubai Frame trong biển mây. Ảnh: Internet

Từ đó, Dubai Frame ra đời. Công trình này được tạo ra từ kính, thép, nhôm và bê tông cốt thép với thiết kế logo của Expo 2020 được nhúng trên mặt tiền bên ngoài. Dubai Frame sử dụng "hình chữ nhật vàng" với tỷ lệ cạnh là 1:1,618. Tại tòa tháp, du khách có thể ngắm nhìn các khu vực và biểu tượng khác của thành phố.

Một đài quan sát trải dài trên đỉnh của khung, với sàn kính cho phép du khách nhìn xuống cách gần 150m xuống chân tòa nhà. Không gian này đóng vai trò như một cây cầu tượng trưng cho sự nối liền giữa quá khứ và hiện tại. Tại đây còn có một bảo tàng trưng bày lịch sử của thành phố và một triển lãm video dự đoán tương lai. Các hiệu ứng đặc biệt được sử dụng để mang đến trải nghiệm thị giác hấp dẫn, đưa du khách từ làng đánh cá du mục và làng lặn ngọc trai trong quá khứ đến hình ảnh dự đoán 50 năm trong tương lai.

Công trình này bắt đầu xây dựng từ năm 2013, tổng chi phí hơn 62 triệu USD (khoảng 1.500 tỷ đồng với mức tỷ giá hiện tại). Dù gây nên nhiều tranh cãi khi quyết định dát vàng công trình này nhưng Dubai vẫn thực hiện. Đến năm 2018, dự án hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động.

Đây là một đài quan sát, bảo tàng và tượng đài. Ảnh: Internet

Đây là một đài quan sát, bảo tàng và tượng đài. Ảnh: Internet

Mỗi năm, Dubai Frame thu hút khoảng 2 triệu lượt du khách tới ghé thăm. Để có thể tham quan, khám phá tại Dubai Frame, du khách sẽ phải trả một khoản phí nhất định. Ngoài ra, tại đây, du khách còn được trải nghiệm hệ thống thang máy cao đến 93m dẫn đến một thư viện rộng lớn với nhiều điều hấp dẫn, lý thú.

Nhằm thu hút du khách, năm 2020, Chính quyền thành phố Dubai đã công bố ra mắt trải nghiệm bữa sáng độc đáo tại Dubai Frame với chủ đề có tên là "45 phút vàng". Ý tưởng này là để du khách có thể ngắm cảnh bình minh tuyệt đẹp vào các ngày cuối tuần từ tòa tháp đôi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra cả Dubai cũ và mới. Ngoài ra, đồng thời, du khách sẽ có thể thưởng thức bữa sáng tại khu vực quan sát của cầu trên không. Các bữa ăn sáng sẽ có vào thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng. Bữa ăn kéo dài trong 45 phút.

>>Tòa tháp 'chọc trời' 800 tuổi được xây dựng bằng đá sa thạch, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận

Tòa nhà chọc trời 57 tầng lập kỷ lục xây chỉ trong 19 ngày ở nước gần Việt Nam: Diện tích lên đến 180.000m2, sức chứa 4.000 người

Siêu dự án tòa nhà chọc trời 91 tầng ở nước gần Việt Nam: Chiều cao 420m, vốn đầu tư xây dựng hơn 19.700 tỷ đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/toa-nha-dat-vang-xuyen-may-choc-troi-1500-ty-voi-kien-truc-khung-anh-doc-nhat-vo-nhi-nam-giua-thanh-pho-xa-hoa-bac-nhat-hanh-tinh-d130900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tòa nhà dát vàng 'xuyên mây, chọc trời' 1.500 tỷ với kiến trúc khung ảnh độc nhất vô nhị, nằm giữa thành phố xa hoa bậc nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH