Thế giới

Tổng công tố Ukraine từ chức

Minh Hạnh 23/10/2024 10:54

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin từ chức để chịu trách nhiệm về một vụ bê bối, trong đó hàng chục công tố viên bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Tổng công tố Ukraine từ chức ảnh 1
Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin. (Ảnh: Reuters)

Động thái này diễn ra sau cuộc họp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia (NSDC). Tại cuộc họp, các quan chức đã thảo luận về cách trấn áp tham nhũng và những lỗ hổng được lợi dụng để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Văn phòng của ông Kostin bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc, cho rằng hàng chục quan chức địa phương, bao gồm cả các công tố viên, đã lạm dụng chức vụ của mình để hưởng chế độ của người khuyết tật nhằm hoãn nghĩa vụ quân sự.

"Tổng công tố phải chịu trách nhiệm chính trị về tình hình trong các cơ quan công tố của Ukraine", Tổng thống Volodymyr Zelensky viết trong một tuyên bố trên mạng xã hội sau cuộc họp của hội đồng.

Tuyên bố từ chức của ông Kostin được đưa ra sau đó vài phút. Tổng công tố gọi việc chẩn đoán khuyết tật sai sự thật là "vô đạo đức", và đồng ý với ông Zelensky về việc phải chịu trách nhiệm cá nhân.

"Trong tình huống này, tôi tin rằng quyết định tuyên bố từ chức tổng công tố là đúng đắn".

Đơn từ chức của tổng công tố viên vẫn cần được chấp thuận bởi quốc hội, nơi đảng của ông Zelensky chiếm đa số.

Ông Kostin đã giữ chức tổng công tố viên từ ngày 28/7/2022. Trước đó, ông là nghị sĩ quốc hội từ năm 2019 đến năm 2022, đứng đầu ủy ban chính sách pháp lý.

Từ năm 2012 đến năm 2019, ông là phó chủ tịch của Hiệp hội Luật sư Odessa.

Trước đó, một nhà báo Ukraine đã đăng tải thông tin cho biết, khoảng 50 công tố viên ở khu vực phía tây Khmelnytskyi được công nhận là người khuyết tật.

Tổng công tố Kostin lập tức ra lệnh điều tra, và phát hiện có tới 61 công tố viên ở Khmelnytskyi "là người khuyết tật". 50 người trong số đó được công nhận khuyết tật trước khi xung đột bùng phát.

"Thực tế, không chỉ các công tố viên, mà có hàng trăm trường hợp khuyết tật không có lý do chính đáng trong số các viên chức hải quan và thuế, trong hệ thống Quỹ hưu trí và trong các chính quyền địa phương", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu hôm 22/10. "Tất cả những sai phạm này phải được xử lý cẩn thận và nhanh chóng".

Sau cuộc họp của NSDC, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk cũng cho biết, cơ quan này đã vạch trần âm mưu tham nhũng tại các ủy ban giám định y khoa vào năm 2024, dẫn đến việc hủy bỏ 4.106 giấy chứng nhận tình trạng khuyết tật giả.

Âm mưu tham nhũng tại các ủy ban giám định y khoa liên quan đến trốn tránh nghĩa vụ quân sự đã được báo cáo tại các tỉnh Rivne, Mykolaiv, Khmelnytskyi và Kharkiv.

>> Ngoại trưởng Ukraine nộp đơn từ chức

Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi giải quyết khủng hoảng Ukraine khi gặp Tổng thống Putin

Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ trích Hàn Quốc, Ukraine

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tong-cong-to-ukraine-tu-chuc-post1684806.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tổng công tố Ukraine từ chức
    POWERED BY ONECMS & INTECH