Quốc tế

Tổng thống Ukraine nói Nga hứng chịu tổn thất lớn

Minh Thu 02/01/2024 - 11:55

Tổng thống Ukraine nhận định quan điểm cho rằng Nga đang giành chiến thắng trong cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm chỉ là ‘cảm giác’, và Moscow đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề.

Đây là tuyên bố được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist hôm 1/1. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không đưa ra bằng chứng về những tổn thất của Nga.

Ông cho biết các ưu tiên của Kiev trong năm 2024 là tăng cường tấn công vào bán đảo Crưm để giảm số vụ tấn công vào Ukraine, cũng như bảo vệ các thành phố trọng điểm ở mặt trận phía đông. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.

tong thong ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Có thể chúng tôi đã không thành công trong năm 2023 như mong muốn. Có thể mọi thứ diễn ra không nhanh chóng như ai đó tưởng tượng”, ông Zelensky thừa nhận.

Song theo ông, quan điểm cho rằng các lực lượng Nga đang giành chiến thắng chỉ là "cảm giác", và nhắc tới những tổn thất nặng nề của Nga tại thị trấn Avdiivka, nơi ông đã đến thăm vào tuần trước.

“Hàng nghìn, hàng nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”, ông Zelensky nói.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cũng theo ông Zelensky, Ukraine đã đạt được "thành tựu lớn" phá vỡ thế phong tỏa của Nga ở Biển Đen, và xuất khẩu ngũ cốc thông qua hành lang mới dọc bờ biển phía nam.

Ông Zelensky nhấn mạnh nếu Ukraine bị thua, Nga có thể mở rộng tấn công sang các nước khác. Ông bác bỏ quan điểm cho rằng Moscow muốn đàm phán, bởi Nga vẫn tiếp tục thực hiện các đợt không kích vào Ukraine.

"Bất cứ lời kêu gọi đối thoại nào từ phía Nga là do họ không có đủ tên lửa, đạn dược, hoặc binh sĩ. Họ cần khoảng thời gian tạm dừng, khôi phục lực lượng, và sau đó lại tiếp tục tấn công", ông Zelensky cáo buộc.

Trong khi đó, Moscow cho biết sẵn sàng đàm phán hòa bình, nếu Kiev tính đến "thực tế mới", ám chỉ sự thừa nhận về việc Nga nắm quyền kiểm soát khoảng 17,5% lãnh thổ Ukraine.

>> Vì sao Ukraine khó lật ngược tình thế trong cuộc xung đột với Nga?

Vì sao Ukraine khó lật ngược tình thế trong cuộc xung đột với Nga?

Mỹ nói kinh tế Nga mất đà tăng trưởng do xung đột Ukraine

Chuyên gia Harvard chỉ 'bí kíp vàng' ứng xử với bố mẹ chồng khi có xung đột

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-ukraine-noi-nga-hung-chiu-ton-that-lon-2234042.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Ukraine nói Nga hứng chịu tổn thất lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH