Thế giới

Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine

Minh Hạnh 03/10/2024 10:35

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, trong khi các đồng minh phương Tây từ chối giúp bắn hạ tên lửa Nga gần biên giới của họ với Ukraine, thì ở Trung Đông, "trong các cuộc tấn công của Iran, liên minh quốc tế đã hành động cùng nhau".

Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine ảnh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu tối 2/10, ông Zelensky nói: "Ukraine từ lâu đã nhấn mạnh với các nước láng giềng, các đối tác lớn rằng chúng ta cần hợp tác, chúng ta cần bắn hạ máy bay không người lái Shahed, bắn hạ tên lửa, đặc biệt là ở các khu vực của Ukraine giáp các quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điều này hoàn toàn có thể. Mỗi lần ở Trung Đông, trong các cuộc tấn công của Iran, chúng ta thấy liên minh quốc tế hành động cùng nhau".

Tổng thống cũng ca ngợi các quốc gia đã hỗ trợ Ukraine về hệ thống phòng không, đặc biệt là Romania vì đã cung cấp hệ thống Patriot.

"Và chúng ta có thể đạt được hiệu quả thậm chí còn cao hơn nữa. Chúng ta có thể ngăn chặn quân đội Nga bằng cách hợp tác bắn hạ máy bay không người lái, bắn hạ tên lửa".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine lên án mạnh mẽ vụ tấn công tên lửa quy mô lớn của Iran nhằm vào Israel, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến quy mô lớn.

"Những người dân yêu chuộng hòa bình không nên bị nhắm mục tiêu. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ngăn chặn nguy cơ xung đột ở Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Hậu quả của nó sẽ rất thảm khốc, không chỉ đối với người dân trong khu vực mà còn đối với toàn thế giới".

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, nước này không chỉ phản đối Nga, mà còn phản đối cả đồng minh của Nga là Iran. Kiev cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến dịch ở Ukraine.

"Chúng tôi lên án hành động của Iran, đang gây bất ổn cho hai khu vực cùng một lúc: châu Âu và Trung Đông. Chúng tôi ủng hộ phản ứng nhanh chóng của các đồng minh và đối tác của Israel, những quốc gia đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc tấn công tên lửa của Iran vào lãnh thổ Israel. Chúng tôi kêu gọi các đồng minh của Ukraine bảo vệ không phận Ukraine với cùng quyết tâm, và không do dự trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Vì mạng sống con người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng quý giá như nhau".

Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các quốc gia trên thế giới tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Ukraine lưu ý, rằng việc ổn định nhanh chóng tình hình an ninh ở Trung Đông là điều kiện quan trọng để ngăn chặn tình trạng bất ổn gia tăng trong khu vực.

Đêm 1/10, quân đội Iran bắn 181 tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu ở Israel. Phía Israel cho biết, phần lớn các tên lửa đã bị đẩy lùi bởi hệ thống phòng không của nước này. Lầu Năm Góc cũng cho biết, các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn hạ nhiều tên lửa của Iran phóng về phía Israel. Tuy nhiên, các nguồn tin ở Iran tuyên bố cơ sở hạ tầng quân sự của Israel đã bị thiệt hại đáng kể.

Theo Pravda

>> Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar

Hé lộ những mục tiêu ở Israel bị tên lửa Iran tấn công

IDF giao tranh trực tiếp với Hezbollah, Israel và Iran đấu khẩu trước LHQ

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tong-thong-zelensky-so-sanh-su-giup-do-cua-phuong-tay-danh-cho-israel-va-ukraine-post1678746.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH