Thế giới

Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar

Minh Hạnh 03/10/2024 09:35

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thị trấn Vuhledar ở Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự.

Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar ảnh 1
(Ảnh: Pravda)

Trong thông báo ngày 2/10, cụm quân Khortytsia của lực lượng phòng thủ Ukraine cho biết: “Mặc dù chịu tổn thất nặng nề do giao tranh kéo dài, đối phương vẫn kiên trì nỗ lực giành quyền kiểm soát Vuhledar. Quyết tâm giành Vuhledar bằng mọi giá, họ triển khai lực lượng dự bị để tấn công hai bên sườn, gây căng thẳng cho hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine. Những việc này khiến Vuhledar đối mặt với nguy cơ bị bao vây”.

“Bộ tư lệnh cấp cao đã cho phép rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự”, hãng tin Pravda trích thông báo.

Cùng ngày, quân đội Nga tuyên bố đã tịch thu một xe chiến đấu bộ binh Bradley (do Mỹ sản xuất) của Ukraine gần Vuhledar. Phía Nga cho biết thêm, rằng trong những tháng gần đây, thiết bị do phương Tây sản xuất rất hiếm khi xuất hiện trên tuyến giao tranh này.

Trước đó, hôm 1/10, blog quân sự DeepState của Ukraine đưa tin, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Vuhledar ở Donetsk.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng, việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Donetsk, vì thị trấn này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

Trong khi đó, Federico Borsari - thành viên Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) - lại chia sẻ với tờ Kyiv Independent: "Việc mất Vuhledar không chỉ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của lực lượng Ukraine, mà còn là diễn biến rất nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam Donetsk do Ukraine kiểm soát, cùng với mối đe dọa đối với sườn phía nam của Pokrovsk".

Vuhledar nằm cách thủ phủ vùng Donetsk khoảng 50 km về phía tây nam, và cách ranh giới hành chính với tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km về phía đông.

Thị trấn đã chống chọi với nhiều cuộc tấn công và trở thành chìa khóa cho hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía nam Donetsk.

Theo Pravda, Tass

Tổng thống Zelensky cải tổ Cơ quan Tình báo Nước ngoài Ukraine

Ông Zelensky nói tình hình Donetsk ‘khó khăn’, Estonia tính gửi quân tới Ukraine

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/quan-doi-ukraine-thua-nhan-that-thu-o-vuhledar-post1678707.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar
POWERED BY ONECMS & INTECH