Top 10 CEO giàu nhất thế giới hiện đại

12-02-2022 22:39|Phúc Quỳnh

Sự liều lĩnh, chấp nhận rủi ro cùng với khả năng tư duy nhạy bén đã giúp 10 CEO dưới đây sở hữu giá trị tài sản ròng "khủng", lọt top những người giàu nhất thế giới.

Hạng 1: Elon Musk

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi1.png

Elon Musk là một doanh nhân, nhà phát minh và nhà đầu tư người Mỹ gốc Nam Phi. Elon Musk có giá trị tài sản ròng là 233 tỷ USD.

Mặc dù "đội nhiều mũ" và liên tục đứng đầu dự án mới nhất của mình, nhưng Elon Musk hiện được biết đến nhiều nhất với vai trò là Giám đốc điều hành và CTO của SpaceX, Giám đốc điều hành kiêm kiến trúc sư sản phẩm chính của Tesla Motors và chủ tịch của SolarCity.

Ông giữ kỷ lục là người giàu nhất thế giới và là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại.

Tính đến thời điểm này, Elon Musk sở hữu khoảng 24% cổ phiếu đang lưu hành của Tesla và 43% SpaceX do tư nhân nắm giữ. Vào tháng 10 năm 2021, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lần đầu tiên phá vỡ 1.000 tỷ USD. Cùng tháng đó, SpaceX đã kiếm được tiền với mức định giá 100 tỷ USD. Tại thời điểm này, giá trị ròng của Elon lần đầu tiên đạt khoảng 300 tỷ USD.

Hạng 2: Jeff Bezos

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi2.png

Jeff Bezos là một nhà từ thiện, doanh nhân và nhà thám hiểm không gian người Mỹ. Sự nổi tiếng của ông có lẽ gắn liền với việc tạo ra Amazon.com.

Jeff Bezos là người sáng lập, giám đốc điều hành, chủ tịch và chủ tịch hội đồng quản trị của Amazon.com. Ông lần đầu tiên vượt qua Bill Gates về mức độ giàu có vào tháng 7 năm 2017. Ông là người giàu nhất thế giới không gián đoạn trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 1 năm 2021.

Tính đến thời điểm này, Jeff Bezos có giá trị tài sản ròng là 168 tỷ USD.

Theo hồ sơ nộp lên SEC gần đây nhất của công ty, Jeff sở hữu 55 triệu cổ phiếu Amazon, chiếm khoảng 12% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Ở thời kỳ đỉnh cao, ông sở hữu 80 triệu cổ phiếu của Amazon.

Là một phần của thỏa thuận ly hôn vào tháng 4 năm 2019 với MacKenzie Bezos, Jeff đã chuyển 19,7 triệu cổ phiếu cho vợ cũ. Giá trị cổ phiếu tại thời điểm chuyển nhượng là 36 tỷ USD. Việc dàn xếp tạm thời làm giảm giá trị tài sản ròng của Jeff từ 150 tỷ USD xuống còn 114 tỷ USD.

Jeff cũng là một nhà đầu tư sớm trước khi IPO trên Google.com và sở hữu ít nhất 1 tỷ đô la cổ phiếu trong  Alphabet Inc.

Trong phần lớn những năm 2000, Jeff thậm chí còn không nằm trong top 10 hoặc top 20 những người giàu nhất hành tinh.

Cổ phiếu Amazon bắt đầu tăng vọt vào cuối năm 2014. Vào tháng 7/2015, giá trị tài sản ròng của Jeff là 50 tỷ USD. Trong vòng chưa đầy hai năm, giá trị tài sản ròng (và cổ phiếu) của  đã tăng gấp đôi.

Vào ngày 27 tháng 7 năm 2017, Bezos đã soán ngôi Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh. Vào tháng 9 năm 2018, vốn hóa thị trường của Amazon đạt mức 1.000 tỷ USD. Với mức định giá đó, giá trị tài sản ròng của Jeff đã đứng đầu mức cao nhất mọi thời đại là 170 tỷ USD.

Hạng 3: Mark Zuckerberg

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi3.png

Mark Zuckerberg là một doanh nhân công nghệ và nhà từ thiện người Mỹ có giá trị tài sản ròng 80 tỷ đô la. Trong số 100 người giàu nhất thế giới, Mark là người trẻ nhất. Trong số 30 người hàng đầu, ông cũng là người trẻ nhất trong hơn một thập kỷ.

Phần lớn tài sản của Mark là nhờ vào cổ phần trên Facebook.

Mark hiện sở hữu tổng cộng khoảng 400 triệu cổ phiếu của Facebook, được chia thành nhiều tầng lớp khác nhau có đặc quyền biểu quyết khác nhau. Ông sở hữu khoảng 12 triệu cổ phiếu loại A của Facebook và 365 triệu cổ phiếu loại B, tương đương 81% tổng số cổ phiếu loại B. Thông qua các cổ phiếu siêu biểu quyết Loại B đó, Mark có 53% quyền biểu quyết đối với công ty.

Về mặt kỹ thuật, Mark cũng kiểm soát quyền biểu quyết Hạng B của người đồng sáng lập Dustin Moskovitz, Vì vậy, Mark có khoảng 58% tổng quyền biểu quyết của công ty.

Giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg lần đầu tiên đạt 100 tỷ USD vào ngày 7 tháng 8 năm 2020.

Hạng 4: Steve Ballmer

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi4.png

Steve Ballmer là một doanh nhân người Mỹ và chủ sở hữu đội thể thao, người có tài sản ròng trị giá 106 tỷ USD và mức lương là 1,35 triệu USD. 

Steve Ballmer được biết đến nhiều nhất vì liên kết với Microsoft và sở hữu Los Angeles Clippers. Giá trị ròng cực cao đưa ông trở thành một trong những cá nhân giàu có nhất hành tinh. Phần lớn tài sản của ông là kết quả của việc ông có cổ phần tại Microsoft.

Phần lớn giá trị tài sản ròng của Steve Ballmer đến từ 333,3 triệu cổ phiếu Microsoft. Trong những năm qua, ông đã bán lượng cổ phiếu trị giá 3,4 tỷ USD và thu về khoảng 4,5 tỷ USD từ cổ tức. Mặc dù là một tỷ phú, Ballmer vẫn lái một chiếc Ford để vinh danh cha mình, người từng là giám đốc Ford.

Năm 2000, Ballmer thay thế người sáng lập công ty Bill Gates làm Giám đốc điều hành. Với tư cách là Giám đốc điều hành, ông nhận được mức lương cơ bản là 1,35 triệu USD. Vào tháng 8 năm 2013, Ballmer thông báo rằng ông sẽ nghỉ hưu với tư cách là Giám đốc điều hành trong vòng 12 tháng. Vào ngày 4 tháng 2 năm 2014, Ballmer được thay thế bởi Satya Nadella .

Hạng 5: Larry Ellison

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi5.png

Larry Ellison là một tỷ phú doanh nhân người Mỹ có giá trị tài sản ròng là 101 tỷ USD và mức lương 75 triệu USD.

Larry Ellison kiếm được khối tài sản kếch xù khi là người sáng lập hãng phần mềm khổng lồ Oracle. Ông cũng giữ chức vụ Giám đốc điều hành cho đến tháng 9 năm 2014.

Giá trị ròng của Ellison giúp ông trở thành một trong mười người giàu nhất thế giới sau các tài phiệt khác như Jeff Bezos, Bill Gates , Warren Buffett và Bernard Arnault.

Trong một khoảng thời gian ngắn vào những năm 1990, Larry là người giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản ròng của ông vượt Bill Gates, khi cổ phiếu của Microsoft sụt giảm do cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp.

Tại nhiều thời điểm, Larry là giám đốc điều hành được trả lương cao nhất trên thế giới, mang về nhà ở phía Bắc 90 triệu USD trong một số năm.

Larry công khai Oracle vào ngày 12 tháng 3 năm 1986. Thật trùng hợp, đó là một ngày trước khi đối thủ truyền kiếp Bill Gates ra mắt Microsoft . Vào thời điểm IPO, Larry sở hữu 39% cổ phần của Oracle. Vào cuối ngày giao dịch đầu tiên, Oracle có vốn hóa thị trường là 270 triệu USD, điều đó có nghĩa là Larry đã kết thúc một ngày với giá trị tài sản ròng trên giấy là 105,3 triệu USD.

Năm 1990 Oracle nhận thấy mình có nguy cơ gần phá sản. Sau khi mất hơn 50% vốn hóa thị trường, Oracle chỉ còn lại vài tháng tiền mặt trong ngân hàng. Larry chứng kiến giá trị tài sản ròng cá nhân của mình giảm từ khoảng 500 triệu USD xuống còn 150 triệu USD đã gần như bị lật đổ khỏi công ty.

Hạng 6: Phil Knight

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi6.png

Phil Knight là một doanh nhân, người hâm mộ thể thao và nhà từ thiện người Mỹ, có tài sản ròng trị giá 63 tỷ USD. Phil Knight kiếm được tài sản ròng của mình với tư cách là người sáng lập và cổ đông cá nhân lớn nhất của Nike Inc.

Ông kiểm soát 24% cổ phần của công ty giày thể thao và quần áo thể thao lớn nhất thế giới, Nike. Ông nắm giữ cổ phiếu loại A và loại B thông qua một công ty mẹ có trụ sở tại Delaware được đặt tên thích hợp là "Swoosh".

Ngoài công việc của mình tại Nike, Knight còn góp sức trong thành công của xưởng hoạt hình Laika, sau đó được thăng chức làm giám đốc điều hành và chủ tịch của Laika.

Hạng 7: Jack Ma

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi7.png

Jack Ma là một doanh nhân và nhà đầu tư người Trung Quốc có giá trị tài sản ròng là 50 tỷ USD. Ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng lập và cựu chủ tịch điều hành của tập đoàn đa quốc gia, Alibaba Group. Ông là người giàu nhất Trung Quốc và là người giàu nhất lục địa châu Á.

Sự giàu có của Jack Ma chủ yếu đến từ 6,3% cổ phần của ông trong Alibaba Group Holdings, khoảng 160 triệu cổ phiếu và dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay.

Jack Ma cũng kiểm soát Ant Financial, công ty đã huy động được 4,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong một vòng tài trợ vào năm 2016 với mức định giá ngụ ý là 60 tỷ USD, mặc dù nó có thể cao tới 75 tỷ USD. Ông đã cam kết giảm bớt quyền sở hữu của mình tại Ant trước khi IPO của họ.

Jack Ma cũng có 70% lợi ích trong công ty APN có trụ sở tại Quần đảo Cayman. Ông cũng kiểm soát thêm 35 triệu cổ phiếu, trị giá 3,2 tỷ USD, được dành cho một tổ chức phi lợi nhuận có tên SymAsia Foundation.

Ngoài cổ phần của mình tại Alibaba, Jack Ma còn sở hữu 48,5% cổ phần của một công ty có tên là Zheijang Ant Small% Micro Financial, một công ty mẹ của một tổ chức có tên là Alipay. 

Hạng 8: Leonardo Del Vecchio

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi8.png

Leonardo Del Vecchio là một doanh nhân tỷ phú người Ý có giá trị tài sản ròng là 33 tỷ USD. Leonardo Del Vecchio được biết đến nhiều nhất với tư cách là người sáng lập và chủ tịch của Luxottica, nhà sản xuất và bán lẻ kính và gọng kính lớn nhất trên thế giới. Công ty có hơn 9.000 cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới với hơn 77.000 nhân viên.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Del Vecchio là người giàu thứ hai ở Ý và là một trong 70 người giàu nhất thế giới.

Hạng 9: Michael Dell

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi9.png

Michael Dell là giám đốc điều hành doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ người Mỹ có giá trị tài sản ròng là 30 tỷ USD.

Michael Dell đã bỏ học đại học và từ bỏ tấm bằng y khoa còn dang dở của mình để bắt đầu kinh doanh sửa chữa máy tính, thu lợi nhuận cao. Sau đó, từ liên doanh 1.000 USD khởi nghiệp này, cuối cùng ông đã phát triển thành Dell - một trong những công ty cơ sở hạ tầng máy tính lớn nhất trên thế giới.

Michael Dell vẫn đang tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch và Người sáng lập Dell Technologies. 

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi11.jpeg
Michael Dell. Nguồn: celebritynetworth.com.

Mặc dù Michael Dell là một trong những người giàu nhất hành tinh, nhưng giá trị tài sản ròng của ông không gắn liền với Dell Technologies. Phần lớn giá trị tài sản ròng của Michael đến từ mối quan tâm đối với công ty mà ông đầu tư - MSD Capital.

Ngoài việc sở hữu một lượng lớn cổ phần tại Dell, MSD Capital còn sở hữu lợi ích trong bất động sản, cổ phần tư nhân, cổ phiếu, trái phiếu. MSD Capital quản lý tài sản 16 tỷ USD, trong đó khoảng 12 tỷ USD đến từ tài sản cá nhân của chính Michael.

Hạng 10: Eric Schmidt

top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi10.png

Eric Schmidt là một doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ có giá trị tài sản ròng là 28 tỷ USD. Eric Schmidt được chú ý nhiều nhất  vai trò là cựu Giám đốc điều hành của Google. Năm 2001, ông được người sáng lập công ty Larry Page và Sergey Brin đưa về đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Google. Ông đã hướng dẫn thành công công ty thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Eric là Giám đốc điều hành của Google đến năm 2011. Sau đó, ông giữ chức Chủ tịch và Cố vấn kỹ thuật cho đến năm 2020.

Trước khi gia nhập Google, Eric từng giữ các vị trí tại Bell Labs, Novell, Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto, Zilog và Sun Microsystems. Tại Sun, ông đã thăng tiến từ Giám đốc kỹ thuật phần mềm lên Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành bộ phận sản phẩm phần mềm của Sun Microsystems. Khi ở Novell, ông giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top-10-ceo-giau-nhat-the-gioi-hien-dai-129124.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Top 10 CEO giàu nhất thế giới hiện đại
POWERED BY ONECMS & INTECH