Top 6 quốc gia trữ lượng vàng hàng đầu thế giới: Mỹ có hơn 8.000 tấn, Pháp có 2.437 tấn, Trung Quốc và Nga thì sao?

26-11-2023 18:05|Mạc Thùy

Làn sóng mua vàng tích trữ của các quốc gia vẫn tiếp diễn ra.

vàng

Theo dữ liệu do Hội đồng Vàng Thế giới công bố, nhu cầu vàng toàn cầu đã vượt quá 1.100 tấn trong quý 1/2023. Ngân hàng Trung ương của nhiều quốc gia đã tăng lượng vàng nắm giữ lên hơn 200 tấn trong quý đầu tiên và dự trữ vàng tăng nhanh.

Tại sao các NHTW bắt đầu tăng đáng kể lượng vàng nắm giữ? Nguyên nhân cơ bản là kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố tăng lãi suất vào năm ngoái, cơ quan này đã không ngừng cố gắng thu thập của cải toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu đô la Mỹ ở nhiều quốc gia, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

tài sản trú ẩn an toàn toàn cầu, đồng đô la Mỹ và vàng luôn tỷ lệ nghịch. Nếu tất cả các quốc gia tăng nắm giữ trái phiếu Mỹ và đặt cược vào đồng đô la Mỹ, sự ưa chuộng của họ đối với vàng chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều, ngược lại nếu tất cả đều giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, thì dự trữ vàng chắc chắn sẽ tăng lên.

Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hỗn loạn như hiện nay, tình hình quốc tế bất ổn, thương mại toàn cầu trì trệ và nhu cầu tiêu dùng chậm lại, NHTW của nhiều quốc gia đã tăng cường nắm giữ vàng, liên tục nhấn mạnh vai trò trú ẩn an toàn của vàng.

Tính đến cuối quý 1/2023, tổng trữ lượng vàng toàn cầu đạt 35.800 tấn, trong đó trữ lượng vàng của Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Nga, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ấn Độ và Hà Lan nằm trong số top 10 trên thế giới.

Dự trữ vàng của Mỹ lên tới 8.133 tấn, số liệu này không thay đổi trong nhiều năm, chiếm 22% tổng trữ lượng vàng toàn cầu, xác lập vị thế của đồng đô la Mỹ.

Các nước xếp thứ 2 đến thứ 4 về trữ lượng vàng lần lượt là Đức, Ý, Pháp với trữ lượng vàng lần lượt đạt 3.355 tấn, 2.452 tấn và 2.437 tấn. Dự trữ vàng của Đức giảm nhẹ so với năm 2018, trong khi Ý và Pháp về cơ bản vẫn giữ nguyên.

Dự trữ vàng của Nga là 2.327 tấn, đứng thứ 5 thế giới, tăng 437 tấn so với năm 2018. Nga là quốc gia điển hình “bán nợ Mỹ và mua vàng”.

Dự trữ vàng của Trung Quốc đã đạt 2.068 tấn, đứng thứ sáu trên thế giới. Tính đến cuối tháng 7 năm 2023, trữ lượng vàng Trung Quốc tăng lên 2.113 tấn. Từ tháng 11/2022, Trung Quốc đẩy mạnh “kênh” mua vàng liên tục, việc mua vàng được duy trì 9 tháng liên tục, đồng nghĩa với việc Trung Quốc bắt đầu tăng tỷ trọng vàng trong dự trữ ngoại hối.

Vì vậy, trước sự bành trướng điên cuồng của trái phiếu Mỹ và việc Fed sẵn sàng tăng lãi suất để thu hút thế giới, Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm lượng nắm giữ trái phiếu Mỹ, đồng thời tiếp tục mua vàng và nỗ lực hết sức để duy trì dự trữ ngoại hối, tăng trưởng ổn định và giảm thiểu sự can thiệp tác động rủi ro bên ngoài.

Chân dung "nữ tướng" vừa góp mặt vào HĐQT Vietcombank

Giá vàng trong nước tăng mạnh, vượt mốc 72 triệu đồng/lượng

Gen Z Trung Quốc đổ xô tích trữ vàng

Các ngân hàng trung ương tìm cách gia tăng dự trữ vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top-6-quoc-gia-tru-luong-vang-hang-dau-the-gioi-my-co-hon-8000-tan-phap-co-2437-tan-trung-quoc-va-nga-thi-sao-212697.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Top 6 quốc gia trữ lượng vàng hàng đầu thế giới: Mỹ có hơn 8.000 tấn, Pháp có 2.437 tấn, Trung Quốc và Nga thì sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH