Trung Quốc đang nắm giữ 33.000 tấn vàng, gấp 4 lần Mỹ

16-11-2023 16:22|Dương Lam

Trung Quốc nắm giữ vàng gấp 15 lần công bố, gấp 4 lần Mỹ.

Theo Kitco, nhà sáng lập FlyingFrisby - Dominic Frisby cho rằng, lượng vàng mà Trung Quốc nắm giữ cao gấp 10x lần so với con số được công bố công khai. FlyingFrisby là một tổ chức có trụ sở tại London chuyên đầu tư vào các thị trường, trong đó có vàng.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), Trung Quốc đang trong giai đoạn mua vàng trên diện rộng, với việc tăng lượng dự trữ vàng trong 12 tháng qua. Cụ thể, theo WGC, Trung Quốc đang thống trị thị trường vàng thế giới với hoạt động mua vào rất mạnh. Riêng trong tháng 10/2023, Trung Quốc mua thêm 23 tấn, giá trị khoảng 1,5 tỷ USD.

Cũng theo WGC, tới cuối tháng 10, Trung Quốc đã mua thêm 204 tấn vàng so với đầu năm và nâng tổng dự trữ vàng lên 2.215 tấn, tổng giá trị hơn 140 tỷ USD.

Mặc dù dẫn đầu về lượng vàng tích lũy và nhập khẩu vượt trội trong 10 tháng đầu năm 2023, nhưng ông Dominic Frisby nói với Michelle Makori rằng, lượng vàng mà Trung Quốc nắm giữ thực tế lớn hơn rất nhiều so với con số công bố.

Ông Dominic Frisby cho rằng, Trung Quốc có thể đang nắm giữ 33.000 tấn vàng, tương đương khoảng 2.086 tỷ USD. Con số này cao gấp khoảng 15 lần so với con số mà WGC đưa ra dựa trên những số liệu được chính Trung Quốc công bố.

Theo Frisby, Trung Quốc có tham vọng cực kỳ lớn. Theo chuyên gia này, Trung Quốc là nước sản xuất và nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, nhưng phương châm của họ là “không được tỏa sáng quá rực rỡ”.

Frisby tính toán, trong thế kỷ 21, Trung Quốc đã khai thác được khoảng 7.000 tấn vàng. Hơn 50% hoạt động khai thác vàng của Trung Quốc được thực hiện bởi các tổ chức thuộc sở hữu nhà nước và Trung Quốc không xuất khẩu vàng mà họ khai thác. Vì vậy, tất cả số vàng này được tích trữ trong nước.

Về khía cạnh nhập khẩu, không có con số chính xác về số lượng vàng Trung Quốc mua từ Thụy Sĩ, Dubai hay London, nhưng Frisby đưa ra một số con số ước tính. Theo đó, Frisby nhấn mạnh về việc có rất nhiều vàng được chuyển tới Trung Quốc thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Chuyên gia này khẳng định, có 22.000 tấn vàng đã được rút ra khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải trong thế kỷ này.

Bên cạnh đó, có khoảng 4.000 tấn vàng nữa thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc ở thời điểm năm 2000.

Tổng cộng, Frisby ước tính Trung Quốc đang nắm giữ ít nhất 33.000 tấn vàng và một nửa trong số đó có thể thuộc sở hữu nhà nước. Số lượng vàng này gấp 4 lần số lượng vàng Mỹ đang có.

Trước đó, đầu tháng 11, Hội đồng vàng Thế giới cho rằng, Trung Quốc đang thống trị thị trường vàng thế giới với hoạt động mua vào rất mạnh. Dự kiến lượng vàng ngân hàng trung ương các nước mua ròng trong năm 2023 đạt mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, những con số mà WGC đưa ra khá nhỏ bé, là số liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố.

VIB hỗ trợ lãi suất 0% cho khách hàng vay vốn để trả nợ trước hạn

Một cá nhân nợ ngân hàng hơn 2.000 chỉ vàng gần 20 năm

Thị trường vàng nổi sóng vì tình hình ở Trung Đông​

Triển vọng thị trường vàng tuần tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dang-nam-giu-33000-tan-vang-gap-4-lan-my-211215.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đang nắm giữ 33.000 tấn vàng, gấp 4 lần Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH