Toyota xây nhà máy xe điện độc lập đầu tiên tại Trung Quốc, cạnh tranh quyết liệt với BYD
Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động năm 2027.
Toyota dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy mới tại Thượng Hải, chuyên sản xuất các mẫu xe điện (EV) hạng sang Lexus. Đây là một động thái đáng chú ý trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhà máy này, dự kiến đi vào hoạt động năm 2027, sẽ giúp Toyota kiểm soát tốt hơn hoạt động kinh doanh và tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc.
Hiện tại, Toyota sản xuất ô tô tại Trung Quốc thông qua hai liên doanh FAW Toyota và GAC Toyota, với sản lượng đạt 1,75 triệu xe trong năm 2023. Tuy nhiên, nhà máy mới sẽ được xây dựng và vận hành độc lập, không cần đối tác liên doanh. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật Bản tự xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Trung Quốc, đánh dấu sự thay đổi chiến lược so với truyền thống liên doanh trước đây.
Trung Quốc đã nới lỏng các quy định vào năm 2018, cho phép các nhà sản xuất xe điện nước ngoài hoạt động độc lập. Tesla là hãng đầu tiên tận dụng chính sách này, và giờ đây Toyota cũng đi theo hướng tương tự. Toyota đã đàm phán về các khoản giảm thuế, trợ cấp đất đai, và khả năng sở hữu hoàn toàn nhà máy, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án.
Thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự thống trị của các hãng nội địa như BYD. Năm 2023, các hãng xe Nhật Bản như Honda và Nissan chứng kiến doanh số giảm hơn 10%, trong khi Mitsubishi rút hoàn toàn khỏi thị trường. Dù vậy, Toyota chỉ giảm nhẹ 2% doanh số, đạt 1,9 triệu xe bán ra, nhờ vào sự tăng trưởng 3% của thương hiệu Lexus.
Đặc biệt, Lexus đã đặt mục tiêu xe điện chiếm 100% doanh số toàn cầu vào năm 2035, với tham vọng bán được 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030. Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, Lexus hướng đến việc tất cả các xe bán ra đều là xe điện từ năm 2030.
Toyota không phải là hãng xe Nhật duy nhất đầu tư vào sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Vào tháng 12/2023, Honda bắt đầu vận hành một nhà máy xe điện tại Quảng Châu, với công suất hàng năm 120.000 xe, bên cạnh một nhà máy khác tại Vũ Hán. Trong khi đó, Toyota đặt mục tiêu nâng sản lượng tại Trung Quốc lên ít nhất 2,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2030.
Theo Nikkei Asia
>> Toyota ‘đóng băng’ sản xuất tại Nhật Bản cả năm nay: Chuyện gì đang xảy ra?
Toyota ‘đóng băng’ sản xuất tại Nhật Bản cả năm nay: Chuyện gì đang xảy ra?
Toyota và Subaru bắt tay hợp tác phát triển xe điện, dự kiến ra mắt vào năm 2026