Thị trường

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đưa 9 chung cư ở một quận vào 'blacklist' về độ nguy hiểm

An Nhiên 14/09/2024 15:45

Sở Xây dựng của TP này công bố kết quả kiểm định chất lượng 9 nhà chung cư, nhà ở tập thể cũ có nhiều chủ sở hữu trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, đơn vị này đã chủ trì tổ chức kiểm định và đánh giá chất lượng của 9 nhà chung cư, nhà tập thể cũ có nhiều chủ sở hữu.

Trong số đó, 6/9 chung cư được kiểm định có mức độ nguy hiểm cấp C, còn lại là cấp B.

Các chung cư nguy hiểm cấp C tại quận Hải Châu gồm: Nhà tập thể số K33/21 Cao Thắng, nhà tập thể số K33B/12 Cao Thắng, nhà tập thể số 103 Nguyễn Tất Thành, nhà tập thể số 109 Thanh Thủy (phườngThanh Bình), nhà ở tập thể số 24 Lê Đình Thám (phường Hòa Thuận Đông) và tầng 2 của khu tập thể số K81 Hải Phòng (phường Thạch Thang), thuộc sở hữu nhà nước.

>> Loạt đô thị triệu USD của 'giới nhà giàu' chìm trong biển nước: Có nơi giáp TTTM lớn nhất Việt Nam, nơi 'sát vách' đại đô thị của Vinhomes, đại lộ đẹp nhất cả nước

Nhà ở tập thể số 24 Lê Đình Thám, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có mức độ nguy hiểm cấp C. Ảnh: Báo Lao Động

Nhà ở tập thể số 24 Lê Đình Thám, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có mức độ nguy hiểm cấp C. Ảnh: Báo Lao Động

Hầu hết các chung cư này đều cần được sửa chữa kịp thời, gia cố các cấu kiện nguy hiểm và các hư hỏng cục bộ trước khi tiếp tục sử dụng.

Việc sửa chữa và gia cố phải được thiết kế và thi công bởi các đơn vị có đủ năng lực theo quy định.

Thời hạn tiếp tục sử dụng của các chung cư này dao động từ 3 đến 5 năm; tuy nhiên một số chung cư chỉ có thể sử dụng được từ 2 đến 3 năm nữa.

Ngoài ra, để đảm bảo các nhà chung cư, nhà ở tập thể đã được kiểm định ở mức độ nguy hiểm cấp B và C có thể tiếp tục sử dụng bình thường, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đề nghị UBND quận Hải Châu lập kế hoạch tổ chức họp thông báo kết quả kiểm định và các quy định pháp luật liên quan đến chủ sở hữu tập thể.

Có thể thấy, tình trạng chung cư cũ và khu tập thể xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang trở thành mối lo ngại lớn cho người dân cũng như các cấp quản lý.

TP. Đà Nẵng lọt top thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Ảnh: Internet

TP. Đà Nẵng lọt top thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Ảnh: Internet

Cần thiết phải thực hiện ngay các biện pháp cải tạo, sửa chữa, xây mới các công trình này và di dời cư dân khỏi những khu vực nguy hiểm.

Một trận động đất nhỏ hoặc thiên tai bất ngờ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng không lường trước được.

Đã đến lúc cần áp dụng các biện pháp cứng rắn và các phương pháp mới, thiết thực hơn để giải quyết tình trạng này.

Việc gấp rút di dời và tái định cư là cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng, an sinh xã hội và ngăn chặn những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Từ thành phố "5 không" (không điện, không nước sạch, không nhà vệ sinh, trẻ không giấy khai sinh và không được đi học), TP. Đà Nẵng đã có "cú lột xác" ngoạn mục khi trở thành điểm đáng đến và "đáng sống" hàng đầu khu vực.

Đà Nẵng từng lọt TOP 10 địa chỉ đáng sống nhất thế giới dựa vào các chỉ số hạ tầng, môi trường; đứng thứ 2 trong TOP 11 điểm đến tốt nhất châu Á do Tạp chí Condé Nast bình chọn.

>> Tỉnh án ngữ vị trí 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' sắp có dự án NƠXH hơn 250 tỷ đồng: 6 nhà đầu tư cùng 'so găng'

‘Hòn ngọc Viễn Đông’ dưới thời Pháp thuộc của Việt Nam đang ấp ủ kế hoạch xây thêm 6 công viên gần 800ha

Nữ tướng đứng sau thương hiệu Katinat: Mạnh tay đầu tư mặt bằng tại các khu 'đất vàng' Hà Nội, TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-dang-song-nhat-the-gioi-tai-viet-nam-dua-9-chung-cu-o-mot-quan-vao-blacklist-ve-do-nguy-hiem-d133092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đưa 9 chung cư ở một quận vào 'blacklist' về độ nguy hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH