Xã hội

TP đông dân nhất Việt Nam: Lý do máy chẩn đoán ung thư triệu USD hoạt động không hiệu quả

Manh Lan 05/08/2024 19:31

Các máy chụp PET/CT hiện đại dùng để chẩn đoán ung thư tại các bệnh viện đang hoạt động cầm chừng, thiếu hiệu quả do nguyên nhân này.

Trong hơn hai năm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trở thành nguồn duy nhất cung cấp thuốc phóng xạ (18F-FDG) cho các máy chụp PET/CT tại cả ba bệnh viện này. Tuy nhiên, lò sản xuất thuốc phóng xạ tại đây đã hoạt động hơn 15 năm, công suất giảm và thường xuyên hỏng hóc, cần bảo trì sửa chữa. Khi lò bị hỏng, bệnh viện phải gửi sang Mỹ sửa chữa, gây gián đoạn dài hạn, khiến bệnh nhân phải ra Hà Nội hoặc sang nước ngoài để chụp PET/CT.

Một lý do khác khiến nguồn cung thuốc phóng xạ tại TP. HCM không đủ là do dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Y học Rạng Đông chưa thể hoạt động. Ở Việt Nam có ba cơ sở sản xuất dược chất phóng xạ được cấp phép, trong đó hai ở Hà Nội và một ở TP. HCM thuộc Công ty Rạng Đông. Do địa điểm sản xuất nằm trong khuôn viên Trung tâm Nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và đang thực hiện các thủ tục pháp lý, dây chuyền này chưa thể đưa vào hoạt động. Công ty và Sở Y tế TP. HCM đã kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ giải quyết thủ tục pháp lý để sớm sản xuất thuốc phóng xạ.

Máy chụp PET/CT - chẩn đoán ung thư hiện đại, tại các bệnh viện Chợ Rẫy, Quân y 175, Ung bướu hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc phóng xạ. Ảnh: Trường Trung/Báo Tuổi Trẻ

Máy chụp PET/CT - chẩn đoán ung thư hiện đại, tại các bệnh viện Chợ Rẫy, Quân y 175, Ung bướu hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc phóng xạ. Ảnh: Trường Trung/Báo Tuổi Trẻ

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, cho biết công ty muốn hợp tác sử dụng một xưởng để trống của Trung tâm nhằm tận dụng kiến thức hạt nhân và đảm bảo an toàn bức xạ. Do thủ tục quản lý tài sản công phức tạp, việc này mất nhiều thời gian, nhưng dự kiến trong vài tháng tới công ty có thể bắt đầu sản xuất thuốc phóng xạ.

TS.BS Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết thuốc phóng xạ phải sử dụng trong vài giờ sau khi sản xuất. Vì vậy, khi lò bị hỏng hoặc thiếu thuốc, không thể chuyển thuốc từ nơi khác đến thay thế.

Máy chụp PET/CT là công cụ quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Phương pháp này giúp khảo sát toàn thân và chẩn đoán bệnh ở mức độ tế bào với độ nhạy và chính xác cao. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư cao và giá mỗi lần chụp khoảng 25-27 triệu đồng, bác sĩ chỉ định rất chặt chẽ.

TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, cho biết bệnh viện chỉ chụp được trung bình 7-9 ca mỗi ngày, chưa đáp ứng được nhu cầu. Tương tự, Bệnh viện Quân y 175 cũng chỉ chụp khoảng 7 bệnh nhân mỗi ngày. Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ tiếp nhận khoảng 50 ca chụp mỗi tuần, khá thấp so với nhu cầu ngày càng tăng. Sự gián đoạn trong cung cấp thuốc phóng xạ ảnh hưởng đến việc điều trị kịp thời cho bệnh nhân ung thư.

Một bệnh nhân ung thư di căn xương phải bay từ TP. HCM ra Hà Nội để chụp PET/CT do lò thuốc phóng xạ tại Chợ Rẫy bị hỏng. Anh phải tự bỏ chi phí chụp và các chi phí đi lại, ăn ở, tổng cộng gần 37 triệu đồng.

Tại cuộc họp báo ngày 1/8, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Hải Nam cho biết, TP HCM không chỉ tiếp nhận và điều trị cho người dân địa phương mà còn từ các tỉnh, thành khác. Do đó, thành phố cần trang bị thêm các lò sản xuất thuốc phóng xạ để đáp ứng nhu cầu. Thành phố cũng đang xây dựng các đề án xã hội hóa y tế, trong đó Bệnh viện Ung Bướu chủ trì hai dự án xây dựng nguồn cung dược chất phóng xạ.

*Theo VnExpress

>> Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra lý do 2 căn bệnh ung thư nguy hiểm ở Việt Nam khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn

Căn bệnh ung thư có số ca mắc cao nhất Việt Nam

Thành phố đông dân nhất Việt Nam cạn thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư, người bệnh thậm chí phải ra nước ngoài điều trị

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-dong-dan-nhat-viet-nam-ly-do-may-chan-doan-ung-thu-trieu-usd-hoat-dong-khong-hieu-qua-d129629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP đông dân nhất Việt Nam: Lý do máy chẩn đoán ung thư triệu USD hoạt động không hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH