Bất động sản

TP. HCM đề xuất phát triển cảng quốc tế, đường sắt tốc độ cao, Bộ Xây dựng lên tiếng

Việt Hoàng 28/09/2025 18:00

Cử tri TP. HCM kiến nghị gửi Chính phủ về việc sớm đầu tư phát triển Cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. HCM - Bà Rịa - Bình Dương.

Cử tri TP. HCM vừa có kiến nghị gửi Chính phủ về việc sớm đầu tư phát triển Cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế.

Đồng thời, cử tri đề xuất xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh giao thông, phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cảng Cái Mép - Thị Vải đã được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Cảng có bến cho tàu container từ 6.000-24.000TEU (container tiêu chuẩn 6m) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; đồng thời có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn.

Cử trì đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Bà Rịa - TP. HCM. Ảnh minh họa
Cử tri đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Bà Rịa - TP. HCM. Ảnh minh họa

Đến năm 2030, khu vực cảng sẽ có 7 bến (17-18 cầu cảng) dành cho tàu container cỡ lớn và 2 bến (4 cầu cảng) cho tàu tổng hợp, hàng rời.

Riêng khu vực Cái Mép Hạ hạ lưu sẽ được phát triển căn cứ vào nhu cầu trung chuyển hàng hóa quốc tế và sự đồng bộ hạ tầng kết nối. Dự kiến đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ sẽ có khoảng 17 cầu cảng.

Để hiện thực hóa quy hoạch, Bộ Xây dựng ủng hộ việc sớm đầu tư và đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ.

Hiện nay, Bộ Tài chính và chính quyền TP. HCM đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án này để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản tham gia ý kiến thẩm định.

Đối với kiến nghị xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, Bộ đánh giá đây là dự án thuộc phạm vi TP. HCM sau sáp nhập, không nằm trong hệ thống quốc lộ hay cao tốc do Bộ quản lý.

Do đó, Bộ đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM có ý kiến với UBND TP. HCM để nghiên cứu, cập nhật dự án này vào quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đồng thời chủ trì tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Với tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Bà Rịa - Bình Dương, Bộ Xây dựng cho biết trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, khu vực này đã được định hướng nhiều tuyến quan trọng như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư), tuyến TP. HCM - Lộc Ninh, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện Bộ đã giao Cục Đường sắt lập quy hoạch chi tiết các tuyến và ga khu vực đầu mối TP. HCM, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cùng một số dự án khác.

Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền TP. HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt và Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai nhằm bảo đảm tính đồng bộ giữa quy hoạch Trung ương và địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tp-hcm-de-xuat-phat-trien-cang-quoc-te-duong-sat-toc-do-cao-bo-xay-dung-len-tieng-202250928134910942.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TP. HCM đề xuất phát triển cảng quốc tế, đường sắt tốc độ cao, Bộ Xây dựng lên tiếng
    POWERED BY ONECMS & INTECH