Bộ Xây dựng chuẩn bị làm việc với Trung Quốc về dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Ngoại giao làm việc trao đổi với phía Trung Quốc nhằm tổ chức tốt phiên họp thứ nhất của Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung trong tháng 9.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có quyết định giao Bộ Xây dựng và Bộ Ngoại giao làm việc, trao đổi với phía Trung Quốc nhằm tổ chức tốt phiên họp thứ nhất của Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung trong tháng 9, đồng thời chuẩn bị các nội dung bàn thảo liên quan đến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc phải có phương án kỹ thuật nối ray và Hiệp định xây dựng công trình cầu đường sắt qua biên giới, bảo đảm khả năng liên thông giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng như các tuyến liên vận quốc tế.
“Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện kết luận của lãnh đạo cấp cao và hiệu quả đầu tư của dự án”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (được hợp nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên - Môi trường) được giao hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng theo cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo Chính phủ cho biết việc triển khai lựa chọn gói thầu tư vấn hỗ trợ chuẩn bị dự án đã được chỉ đạo.
Vì vậy, Bộ Xây dựng phải nghiêm túc thực hiện, chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng. Trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ Xây dựng phải phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp cùng các cơ quan liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định ngay trong tháng 9.
Được biết, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng). Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong dài hạn.