Bất động sản

TP. HCM: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị bán sai đối tượng

Thanh Sơn 28/10/2024 15:30

Dự án căn hộ này nhằm phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa nhưng phía chủ đầu tư lại bán hơn 1.000 căn sai đối tượng.

Thông tin mới nhất trên báo Lao Động và Tiền Phong cho biết, kết luận mới đây được Thanh tra TP. HCM công bố cho biết, Dự án tái định cư thuộc khu Công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái (Công ty Vạn Thái) làm chủ đầu tư, trong quá trình thực hiện đã có hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, năm 2011, UBND TP. HCM đã chấp thuận cho Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư dự án với quy mô 15,7ha.

Đến năm 2015, UBND TP. HCM phê duyệt việc chia dự án thành 3 phần riêng biệt, gồm 9,6ha để thực hiện dự án Công viên văn hóa - du lịch - thể thao dạng mở; 4ha dành cho việc xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và căn hộ nhằm thu hồi vốn; và hơn 2ha để xây chung cư tái định cư.

Theo kết luận thanh tra, tính đến nay, dự án Công viên văn hóa - du lịch - thể thao trên diện tích 9,6ha vẫn chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, với tiến độ bồi thường chỉ đạt hơn 22% diện tích, dẫn đến việc dự án chậm tiến độ và chưa hoàn thành mục tiêu chính.

Đáng chú ý, dự án tái định cư hơn 2ha với quy mô 6 tòa chung cư và tổng cộng 1.462 căn hộ, hiện mới hoàn thành việc xây dựng 4 tòa, trong khi 2 tòa còn lại vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, từ năm 2014, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam đã tham gia phân phối 4 tòa chung cư này.

TP. HCM: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị bán sai đối tượng
Dự án tái định cư tại Quận 8 do Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều vi phạm. Ảnh: Anh Tú

Đáng nói, Công ty Vạn Thái Land đã ký hợp đồng mua bán 1.064 căn hộ tại 4 tòa chung cư, không đúng đối tượng quy định và không tuân thủ quy định về việc bán nhà hình thành trong tương lai đối với 2 trong số 4 tòa chung cư.

>> Kiến nghị sớm ban hành chính sách thuế áp dụng với người sở hữu nhiều nhà đất

Theo Thanh tra TP. HCM, ngoài mục tiêu phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa trong dự án, dự án này còn nhằm thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp và nhà ven kênh rạch - một trong những mục tiêu chung của UBND TP. HCM.

Cũng theo Thanh tra TP. HCM, việc Sở Xây dựng chấp thuận cho Công ty Vạn Thái bán nhà ở hình thành trong tương lai tại khu chung cư tái định cư mà chưa có văn bản xin ý kiến từ UBND TP. HCM là chưa thực hiện đúng chỉ đạo.

Ngoài ra, tại khu phức hợp 4ha, Công ty Vạn Thái vẫn chưa xây dựng trường tiểu học để đảm bảo nhu cầu học tập cho con em trong khu dân cư, vi phạm tiến độ mà UBND TP. HCM đã phê duyệt.

Thanh tra TP. HCM cũng nhấn mạnh rằng Công ty Vạn Thái chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị chung cư đúng thời hạn và theo quy định. Công ty còn chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân và khách hàng.

TP. HCM: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị bán sai đối tượng
Thanh tra TPHCM đã kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND quận 8 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các phòng chuyên môn nghiệp vụ và khẩn trương phối hợp Vạn Thái Land đề ra giải pháp hoàn thành dự án theo quy định. Ảnh: Anh Tú

Theo kết luận của Thanh tra TP. HCM, việc xảy ra các thiếu sót và vi phạm tại dự án này có trách nhiệm của Công ty Vạn Thái, UBND Quận 8, Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như Sở Xây dựng.

Từ kết luận này, Thanh tra TP. HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP. HCM giao cho Chủ tịch UBND Quận 8 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các phòng ban chuyên môn liên quan và nhanh chóng phối hợp với Công ty Vạn Thái để đề ra các giải pháp hoàn thành dự án theo quy định.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm trong việc chậm xác định nghĩa vụ tài chính tại dự án, và nhanh chóng hoàn tất việc tính toán nghĩa vụ tài chính.

Sở Xây dựng cũng phải kiểm điểm trách nhiệm trong việc cho phép Công ty Vạn Thái bán nhà hình thành trong tương lai.

Về phía Công ty Vạn Thái, công ty này cần khẩn trương hoàn thành dự án, bàn giao quỹ bảo trì và nghiêm túc chấp hành các quyết định xử phạt liên quan.

>> ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Thị trường BĐS bất ổn, hư hư thực thực, khó định giá

Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe

Đấu giá đất 'thâu đêm suốt sáng' rồi bỏ cọc gây lũng đoạn thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-hon-1000-can-ho-tai-dinh-cu-bi-ban-sai-doi-tuong-256496.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị bán sai đối tượng
    POWERED BY ONECMS & INTECH