TP.HCM sắp có xe đạp điện công cộng
Dự kiến vào tháng 9 tới đây TP.HCM sẽ có xe đạp điện công cộng để người dân, du khách đi lại.
Sáng 15-8, tại hội thảo “Giải pháp ô nhiễm không khí đô thị” do báo Tuổi trẻ tổ chức, nhiều chuyên gia đã cùng thảo luận về tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM và đưa ra các giải pháp thiết thực.
Tại hội thảo, nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ nhấn mạnh rằng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đang trở thành vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Vì vậy, ông Toàn cho rằng cần “bắt mạch” sớm nguyên nhân của vấn đề để đề xuất những giải pháp và chính sách phù hợp.
Theo ông Toàn, ba nguyên nhân chính được xác định là sản xuất công nghiệp, giao thông và hoạt động xây dựng. Đáng chú ý, tại TP.HCM, giao thông được xem là nguồn phát thải lớn nhất, đặc biệt là ở khu vực trung tâm – nơi xe cá nhân liên tục gia tăng.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ông Bùi Hoài An cho biết, TP.HCM cũ có 8,6 triệu xe máy và khoảng 1 triệu ô tô. Sau khi thực hiện sáp nhập địa giới hành chính, TP.HCM mới có có khoảng 10 triệu xe máy và 1,6 triệu ô tô.
Mật độ phương tiện lớn này khiến tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm không khí tại khu vực lõi trung tâm trở thành thách thức lớn của thành phố để nâng cao đời sống của người dân.
Ông An cho biết, TP.HCM có khoảng 2.500 xe buýt và đã chuyển đổi được hơn 49% sang xe buýt điện, xe buýt sử dụng CNG (khí nén thiên nhiên). Tuy nhiên, theo ông An, những vấn đề như tiện ích, dịch vụ trên xe và mạng lưới tuyến là những yếu tố rất quan trọng để người dân tại thành phố quyết định sử dụng phương tiện công cộng.
Bên cạnh xe buýt truyền thống, TP.HCM đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm các phương án giao thông xanh như metro, buýt đường sông, xe đạp công cộng… nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho người dân.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Tạp chí Kinh tế Môi trường |
Đối với mô hình xe đạp công cộng, sau thời gian đầu được người dân sử dụng để trải nghiệm, lượng người dùng đã sụt giảm mạnh, tới 70-80%. Nguyên nhân chính, theo ông An là do thời tiết của TP.HCM khiến việc đạp xe đi xa không thực sự phù hợp.
Ông An nói: “Với tình hình hiện tại, Công ty Trí Nam, đơn vị đầu tư đã đề nghị đưa xe đạp điện vào các vị trí xe công cộng này để người dân đi lại thuận tiện hơn với thời tiết nắng nóng của TP.HCM và Sở cũng đã có văn bản ủng hộ. Dự kiến vào tháng 9 tới đây TP.HCM sẽ có xe đạp điện công cộng để người dân, du khách đi lại. Tôi mong người dân sử dụng như một phương tiện công cộng thường xuyên chứ không phải trải nghiệm nữa và sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia mô hình, để hỗ trợ giao thông xanh”.
Ngoài ra, ông An cho biết, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng sắp trình đề án chuyển đổi phương tiện của khoảng 400.000 shipper và tài xế công nghệ.
Theo ông An, diễn ra hiệu quả mà ít ảnh hưởng đến đời sống người dân, ông An nhấn mạnh rằng các chính sách hỗ trợ cần được xây dựng một cách hợp lý; đồng thời tận dụng cơ chế khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ công bằng từ Nghị quyết 98.
Song song với đó, thành phố cũng đang chuẩn bị hạ tầng sạc và hệ thống giao thông tĩnh nhằm mở rộng bãi đỗ, trạm sạc tại nhà trọ, chung cư, siêu thị... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong thời gian tới.