Bất động sản

TP. HCM sáp nhập 80 phường tại 10 quận, khoảng 800.000 người dân sẽ phải điều chỉnh giấy tờ

Việt Hoàng 16/11/2024 23:00

Dự kiến, khoảng 800.000 cư dân thuộc 38 phường mới sẽ phải thực hiện việc điều chỉnh giấy tờ liên quan để phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính.

Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của TP. HCM vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua.

Từ nay đến năm 2025, TP. HCM sẽ tiến hành sáp nhập 80 phường tại các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận, giảm xuống còn 41 phường, trong đó có 38 phường mới được thành lập.

Việc sáp nhập này sẽ thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của nhiều phường, kéo theo nhu cầu điều chỉnh hàng loạt giấy tờ cá nhân và doanh nghiệp như thẻ căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, tài khoản ngân hàng, hoặc địa chỉ in trên danh thiếp, bao bì sản phẩm.

Dự kiến, khoảng 800.000 cư dân thuộc 38 phường mới sẽ phải thực hiện việc điều chỉnh giấy tờ liên quan để phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính.

>> TP. HCM sắp sửa gần 4.000 căn hộ chung cư để phục vụ tái định cư

Nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân, UBND TP. HCM cam kết miễn toàn bộ các loại phí và lệ phí liên quan đến việc chuyển đổi giấy tờ.

TP. HCM sáp nhập 80 phường tại 10 quận, khoảng 800.000 người dân sẽ phải điều chỉnh giấy tờ
TP. HCM sẽ hỗ trợ đổi giấy tờ miễn phí cho 800.000 khi sáp nhập đơn vị hành chính. Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, UBND TP. HCM đã chỉ đạo các quận liên quan và các phường sau khi sáp nhập xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đồng thời hướng dẫn chi tiết để đảm bảo quá trình chuyển đổi giấy tờ diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và tránh gây phiền hà cho người dân.

Chủ tịch UBND Quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, quận sẽ chủ động hướng dẫn và hỗ trợ người dân, tổ chức chuyển đổi các loại giấy tờ cần thiết mà không thu bất kỳ khoản phí nào.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh, thành phố sẽ có cơ chế xử lý chuyển tiếp để giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống người dân.

Trong một số trường hợp, cơ quan chức năng sẽ tự điều chỉnh thông tin liên quan, giúp người dân không phải tự thực hiện thay đổi.

“TP. HCM sẽ đảm bảo việc đổi giấy tờ ít xáo trộn nhất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giao dịch, sản xuất, kinh doanh”, ông Hoan khẳng định.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP. HCM, thành phố cần công bố rõ ràng thời gian và lộ trình chuyển đổi giấy tờ để tránh tình trạng người dân đổ xô đi đổi cùng lúc, gây quá tải.

Ông Thắng cũng đề xuất cơ quan chức năng ưu tiên sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, thay vì yêu cầu người dân phải trực tiếp cập nhật thông tin trên giấy tờ.

Từ năm 1975 đến nay, TP. HCM đã trải qua 7 lần điều chỉnh địa giới hành chính, bao gồm việc tách và sáp nhập các đơn vị hành chính. Lần gần đây nhất, vào năm 2021, thành phố đã thực hiện sáp nhập 3 quận: Quận 2, quận 9 và Thủ Đức để hình thành TP. Thủ Đức. Cũng trong năm này, TP. HCM sáp nhập 19 phường thuộc các quận 2, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận.

Sau 7 lần điều chỉnh, hiện TP. HCM bao gồm TP. Thủ Đức, 16 quận và 5 huyện với tổng số 249 phường, 58 xã và 5 thị trấn.

Như vậy với phương án sắp xếp 80 phường lần này, TP. HCM sẽ giảm còn 210 phường.

>> Robot đào ngầm đã đào được hơn 600m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội

Tỉnh sau hơn 30 năm được tái lập có sự thay đổi lớn về đơn vị hành chính từ năm 2025

Thủ đô Hà Nội có thay đổi về đơn vị hành chính tại 6 quận trung tâm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-sap-nhap-80-phuong-tai-10-quan-khoang-800000-nguoi-dan-se-phai-dieu-chinh-giay-to-260440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM sáp nhập 80 phường tại 10 quận, khoảng 800.000 người dân sẽ phải điều chỉnh giấy tờ
    POWERED BY ONECMS & INTECH