TP. HCM sắp triển khai 2 tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng
TP. HCM chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng, kỳ vọng tăng cường liên kết vùng và giao thông đô thị.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có văn bản kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ và bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với khu vực Bình Dương (cũ). Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng trong bối cảnh địa giới hành chính mới đã hình thành một đô thị siêu lớn với dân số trên 14 triệu người, diện tích gần 7.000 km².
Vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt 2025 bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển đường sắt bao gồm cả đường sắt đô thị. Theo quy định mới, đối với các dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị mô hình TOD, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh theo trình tự, thủ tục tương tự như dự án nhóm A do địa phương quản định của pháp luật có liên quan.
Trước bối cảnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đề xuất cấp trước mỗi dự án 10 tỷ đồng để triển khai công tác chuẩn bị từ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021–2025 và kế hoạch năm 2025.
Cả 2 tuyến đường sắt đô thị đều đã được tỉnh Bình Dương (cũ) nghiên cứu, trong đó tuyến kéo dài metro số 1 đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước.
![]() |
TP. HCM sắp triển khai hai tuyến metro gần 100.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa) |
Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) với chiều dài 29,01 km, bắt đầu từ ga trung tâm TP mới Bình Dương và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến sẽ sử dụng chung depot Long Bình với tuyến metro số 1. Dự kiến tuyến có 17 nhà ga trên cao, tổng mức đầu tư 46.725 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) dài 21,87 km, bắt đầu từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1, thuộc phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An cũ). Đây là điểm sẽ kết nối với metro số 3 của TP. HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước cũ. Dự án dự kiến có khoảng 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với tuyến metro số 3 của TP.HCM tại Hiệp Bình Phước. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 53.000 tỷ đồng.
Trong bối cảnh liên kết vùng ngày càng đóng vai trò then chốt trong chiến lược quốc gia, hai tuyến metro mới sẽ góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về một đại đô thị năng động, hiệu quả và đáng sống, nơi hệ thống giao thông công cộng đóng vai trò trung tâm trong phát triển bền vững.
>> Chính phủ đồng ý dừng khoản vay ưu đãi nước ngoài, metro số 2 TP. HCM tăng tốc về đích
Chính phủ đồng ý dừng khoản vay ưu đãi nước ngoài, metro số 2 TP. HCM tăng tốc về đích
Tuyến metro số 1 Bình Dương giảm vốn gần 10.000 tỷ, cam kết không xin ngân sách trung ương