Xã hội

TP lớn nhất Việt Nam: Sắp có xe điện 4 bánh đưa khách từ các khu dân cư đến các ga đường sắt đô thị

Manh Lan 15/10/2024 - 16:45

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin tại buổi đối thoại với thanh niên Thủ đô chiều ngày 14/10.

Vào chiều ngày 14/10, tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và thanh niên Thủ đô, nhiều vấn đề liên quan đến giao thông đô thị, đặc biệt là vấn đề ùn tắc giao thông và xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, đã được các đại biểu nêu ra và thảo luận. Các đại biểu tỏ ra quan tâm sâu sắc đến sự phát triển hạ tầng giao thông của thành phố, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị.

Theo VTC News, đại biểu Lê Trà My, đến từ quận Thanh Xuân, đã đặt câu hỏi về sự phát triển của hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là kết nối giữa các tuyến đường sắt hiện có. Chị cho biết, trên thực tế, việc kết nối tuyến cũng như phương tiện chưa nhiều nên việc di chuyển của người dân khi tham gia các tuyến đường này vẫn còn hạn chế:

“Vậy trong thời gian tới thành phố có dự kiến phát triển và đầu tư các tuyến đường sắt nào khác hay các phương tiện nào khác để nhanh chóng kết nối các tuyến này hay không?”, chị My đặt câu hỏi.

duong-sat-do-thi-1.png
Đại biểu Lê Trà My (quận Thanh Xuân) phát biểu tại chương trình. Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường, đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình giao thông hiện tại của thành phố. Hiện nay, ở Hà Nội tốc độ tăng phương tiện cá nhân một năm tăng 4-5%, đặc biệt là ô tô tăng 10%, trên địa bàn thành phố có 33 điểm ùn tắc giao thông.

Ông Thường nhất trí rằng giải pháp cốt lõi để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông chính là đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị. Theo Giám đốc Sở GTVT, quy hoạch hiện tại của Hà Nội bao gồm 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417km. Tuy nhiên, thành phố đã đề xuất với Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch này, nâng số lượng tuyến từ 10 lên 14 tuyến, mở rộng chiều dài mạng lưới lên gần 600km.

duong-sat-do-thi-2.png
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trả lời câu hỏi của đại biểu. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho biết Hà Nội đang xây dựng đề án đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị và sẽ báo cáo nội dung này lên cấp thẩm quyền vào tháng 12 tới.

Ông khẳng định rằng chỉ khi các tuyến được kết nối liên thông mới có thể phát huy tối đa giá trị của chúng. Thành phố đã và đang điều chỉnh mạng lưới xe buýt để kết nối với các tuyến đường sắt đô thị. Ông dẫn chứng rằng, khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào hoạt động, Sở GTVT đã điều chỉnh 33 tuyến xe buýt để phục vụ việc kết nối, đảm bảo giao thông thuận tiện cho người dân.

Ngoài ra, để tạo sự liên kết giữa các tuyến đường sắt và các phương tiện giao thông khác, thành phố cũng đã triển khai một loạt giải pháp trước mắt. Một trong những giải pháp đó là phát triển hệ thống xe đạp công cộng.

"Sắp tới đây, sẽ có thêm xe điện 4 bánh để gom khách từ các khu dân cư ra ga đường sắt đô thị và kết nối giữa ga Láng của tuyến Cát Linh - Hà Đông và ga S8 của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin.

>> Hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ được thanh toán sau 2 tuần mở bán

TPHCM muốn giữ phần thu ngân sách vượt kế hoạch để làm đường sắt đô thị

Đến năm 2035, hai đô thị đặc biệt nhất Việt Nam dự kiến xây dựng 580km đường sắt đô thị

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tp-lon-nhat-viet-nam-sap-co-xe-dien-4-banh-dua-khach-tu-cac-khu-dan-cu-den-cac-ga-duong-sat-do-thi-128286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP lớn nhất Việt Nam: Sắp có xe điện 4 bánh đưa khách từ các khu dân cư đến các ga đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS & INTECH