Bất động sản

TP trẻ được mệnh danh 'ngã tư quốc tế' tại tỉnh giàu nhất Việt Nam tham vọng 'sánh vai' với quận 1 của TP. HCM

Hải Đăng 01/10/2024 21:00

TP trẻ được mệnh danh 'ngã tư quốc tế' trực thuộc tỉnh giàu nhất Việt Nam đặt mục tiêu sẽ có tốc độ phát triển ngang ngửa với quận 1, TP. HCM.

Là một trong những đô thị phát triển nhanh chóng của tỉnh Bình Dương, Dĩ An chính thức trở thành TP vào năm 2020 và được coi là TP trẻ của tỉnh.

Đến năm 2023, TP. Dĩ An được công nhận là đô thị loại II và đặt mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

Nằm ở vị trí chiến lược, TP. Dĩ An được mệnh danh là "ngã tư quốc tế" khi là cửa ngõ giao thương của bốn tỉnh/TP gồm: Bình Dương, TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương nằm ở vị trí chiến lược. Ảnh: Internet

TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương nằm ở vị trí chiến lược. Ảnh: Internet

TP. Dĩ An kết nối trực tiếp với TP. HCM thông qua TP. Thủ Đức, tiếp giáp với TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương), TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); đồng thời là điểm giao thương quan trọng trên tuyến đường dẫn đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ di chuyển đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

>> Khu du lịch Đại Nam của bà Nguyễn Phương Hằng và 6 kỷ lục gây 'choáng'

TP. Dĩ An có diện tích khoảng 60,5km2 với dân số trên 500 nghìn người, trở thành thành phố có mật độ dân số cao nhất cả nước, khoảng 8.326 người/km2.

TP. Dĩ An trong vài năm gần đây đã có sự chuyển mình rõ rệt. Ảnh: Internet

TP. Dĩ An trong vài năm gần đây đã có sự chuyển mình rõ rệt. Ảnh: Internet

Sự gia tăng dân số chủ yếu đến từ sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp, thu hút một lượng lớn lao động nhập cư.

Những khu công nghiệp như Sóng Thần, Bình Đường và Tân Đông Hiệp đóng vai trò chủ chốt trong nền kinh tế của thành phố, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Nơi đây phấn đấu có tốc độ phát triển ngang ngửa với quận 1, TP. HCM. Ảnh: Internet

Nơi đây phấn đấu có tốc độ phát triển ngang ngửa với quận 1, TP. HCM. Ảnh: Internet

Nền kinh tế TP. Dĩ An hiện đang có sự phát triển mạnh mẽ, chủ yếu nhờ các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến và dịch vụ.

Trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng ổn định với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 69.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 72.000 tỷ đồng và tổng thu ngân sách Nhà nước lên tới 4.026 tỷ đồng.

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của TP. Dĩ An là hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ.

Nơi đây nằm trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1K, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, và hệ thống đường sắt Bắc - Nam, tạo nên mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ.

Một góc quận 1, TP. HCM. Ảnh: Internet

Một góc quận 1, TP. HCM. Ảnh: Internet

Đặc biệt, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn chạy qua TP. Dĩ An là một trong những tuyến đường đẹp và rộng hơn nhiều tuyến cao tốc khác.

Từ một vùng đất còn nhiều khó khăn, Dĩ An đã nhanh chóng chuyển mình trở thành trung tâm kinh tế và chính trị mũi nhọn của tỉnh Bình Dương.

Trong tương lai gần, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn sẽ đi qua địa phương như Vành đai 3 và nút giao Tân Vạn.

Đáng chú ý, dự án nút giao Sóng Thần được kỳ vọng sẽ kết nối khu vực trung tâm TP. Dĩ An với TP. Thủ Đức có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng lên tới hơn 2.400 tỷ đồng.

Hạ tầng giao thông đồng bộ và việc liên tục thu hút vốn FDI đã tạo điều kiện cho TP. Dĩ An trở thành điểm thu hút các nhà đầu tư bất động sản lớn.

Một trong những dự án nổi bật trên thị trường là Charm Diamond của chủ đầu tư Charm Group, nằm ở vị trí trung tâm Dĩ An, bên cạnh Vincom Plaza, với mức giá từ 1,6 tỷ đồng/căn.

Ông Phạm Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND TP. Dĩ An cho biết địa phương có khát vọng xây dựng và phát triển, đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí để trở thành đô thị loại I vào cuối năm 2025.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực, làm tất cả những gì có thể để đưa Dĩ An phát triển xứng tầm, lấy quận 1 (TP. HCM) làm mục tiêu phấn đấu", lãnh đạo TP. Dĩ An bày tỏ.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Sắp có KĐT hơn 2.000ha với quy mô hơn 150.000 người gần sân bay lớn nhất Việt Nam

Hà Nội sắp có khu công nghệ cao sinh học hơn 1 tỷ USD quy mô 200ha phía bờ Nam sông Hồng

Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục được thuê khu đất 100.000m2 thêm 5 năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-tre-duoc-menh-danh-nga-tu-quoc-te-tai-tinh-giau-nhat-viet-nam-tham-vong-sanh-vai-voi-quan-1-cua-tp-hcm-d134635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP trẻ được mệnh danh 'ngã tư quốc tế' tại tỉnh giàu nhất Việt Nam tham vọng 'sánh vai' với quận 1 của TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH