Nhịp sống

TP trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam quyết tâm trở thành thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2027

Mộng Kha 12/08/2024 - 14:08

Là một trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hạ Long hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển thành một thành phố sáng tạo.

Theo thông tin trên Báo Quảng Ninh, sáng ngày 9/8, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do Cục Hợp tác quốc tế chủ trì, đã cùng với Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức buổi làm việc với UBND TP. Hạ Long. Mục tiêu của buổi làm việc là xây dựng hồ sơ để Hạ Long tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, một bước đi quan trọng nhằm nâng cao tầm vóc văn hóa của thành phố trên bản đồ quốc tế.

Buổi làm việc diễn ra vào sáng ngày 9/8 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Buổi làm việc diễn ra vào sáng ngày 9/8 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo đó, mạng lưới “Các thành phố sáng tạo của UNESCO” ra đời vào năm 2004 với sứ mệnh thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố trên toàn cầu, tập trung vào việc khai thác và phát huy các nguồn lực văn hóa và sáng tạo để thúc đẩy quá trình phát triển đô thị theo hướng bền vững.

Thành phố Hạ Long, một đô thị loại I trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, đóng vai trò trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị của tỉnh. Với vị trí địa lý thuận lợi, Hạ Long sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến các giá trị văn hóa lịch sử đặc sắc. Đặc biệt, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, vào năm 2023, cùng với quần thể đảo Cát Bà, Vịnh Hạ Long tiếp tục được vinh danh với danh hiệu này.

Là một trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hạ Long hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển thành một thành phố sáng tạo. Những lợi thế này không chỉ góp phần vào việc xây dựng Hạ Long trở thành một đô thị sáng tạo, mà còn là cơ sở vững chắc để thành phố đề cử tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, nâng cao vị thế quốc tế và thúc đẩy phát triển bền vững.

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng “Đề án phát triển mạng lưới sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO”, thành phố Hạ Long dự kiến sẽ nộp hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố toàn cầu của UNESCO vào năm 2029. Tuy nhiên, với quyết tâm mạnh mẽ và khát vọng nâng cao vị thế quốc tế, Hạ Long đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành lộ trình này sớm hơn, đặt mục tiêu hoàn tất vào năm 2027.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hạ Long phát biểu tại buổi làm việc ngày 9/8 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hạ Long phát biểu tại buổi làm việc ngày 9/8 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Nhằm hỗ trợ Hạ Long đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, đại diện Cục Hợp tác quốc tế cùng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã có buổi thảo luận sâu rộng với Ban Chỉ đạo thành phố. Cuộc thảo luận xoay quanh việc xác định các lĩnh vực thế mạnh của Hạ Long, đồng thời làm rõ những lợi thế cạnh tranh so với các thành phố khác trên toàn quốc. Từ đó, các bên đã đề ra chiến lược phát triển dài hạn, với trọng tâm là ưu tiên tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực có tiềm năng nhất để đáp ứng các tiêu chí của một thành phố sáng tạo.

Đây sẽ là nền tảng quan trọng cho việc xây dựng đề án tiền khả thi và thực hiện các thủ tục cần thiết để tạo lập hồ sơ ứng cử, đưa Hạ Long tiến gần hơn đến mục tiêu gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Việc được công nhận là thành phố sáng tạo sẽ mở ra cơ hội cho Hạ Long quy hoạch và phát triển bền vững, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sáng tạo và sự đa dạng văn hóa. Đồng thời, thành phố có thể tận dụng các sáng kiến của UNESCO trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục và khoa học để quảng bá hình ảnh Hạ Long như một vùng đất giàu tiềm năng sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững. Hạ Long sẽ từng bước trở thành trung tâm du lịch quốc gia mang tầm quốc tế, dựa trên sự đổi mới sáng tạo và khai thác hiệu quả nguồn lực thiên nhiên, văn hóa, con người.

Một góc Hạ Long trên cao (Ảnh: Internet)

Một góc Hạ Long trên cao (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, việc gia nhập các thành phố sáng tạo của UNESCO sẽ tạo điều kiện cho Hạ Long hội nhập sâu rộng, khẳng định vị thế quốc tế, thúc đẩy trao đổi và học hỏi kinh nghiệm với các thành phố khác trong mạng lưới. Điều này sẽ giúp phát triển quan hệ đối tác, thúc đẩy sự sáng tạo, ngành công nghiệp văn hóa, và tăng cường tham gia vào đời sống văn hóa, hỗ trợ kế hoạch phát triển đô thị toàn diện.

Hạ Long là một trong những thành phố lớn, có tiềm năng phát triển mạnh về kinh tế và du lịch. Với diện tích lớn nhất cả nước trong số các thành phố trực thuộc tỉnh, Hạ Long có tổng diện tích đất liền là 1.119,36km², diện tích mặt nước là 126,8km², cùng với gần 50km đường bờ biển.

>> Việt Nam đón đoàn UNESCO thẩm định bãi cọc phát lộ sau gần nghìn năm vùi dưới bùn, tiếp tục xét duyệt danh hiệu Di sản văn hóa của nhân loại

Tái khởi động hầm đường bộ xuyên biển lớn nhất Việt Nam tại 'vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long'

Di dời tượng 'Nữ thần San hô' gây bão MXH khỏi vùng nước của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-truc-thuoc-tinh-lon-nhat-viet-nam-quyet-tam-tro-thanh-thanh-pho-sang-tao-cua-unesco-vao-nam-2027-d130241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam quyết tâm trở thành thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2027
POWERED BY ONECMS & INTECH