Trái chiều chứng khoán Mỹ - Trung tuần 9 - 13/5

14-05-2022 16:41|Minh Chiến

Trong khi chứng khoán Mỹ tiếp tục khó lường tuần giao dịch từ 9 - 13/5/2022, chứng khoán Trung Quốc lại bất ngờ khởi sắc khi các nhà đầu tư "rón rén" trở lại thị trường.

Tuần qua (từ 9 - 13/5/2022) chứng khoán toàn cầu đã ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp khi mối đe dọa về suy thoái của Mỹ làm tăng thêm nỗi lo của các nhà đầu tư đang phải vật lộn với lạm phát tràn lan, biện pháp phong toả ở Trung Quốc và xung đột Nga - Ukraine.

Chỉ số FTSE All-World đang có chuỗi giảm giá hàng tuần lớn nhất kể từ giữa năm 2008 - bằng với khoảng thời gian sụt giảm mạnh trước khi cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn dẫn đến sự sụp đổ thảm khốc của Lehman Brothers.

Chỉ số FTSE All-World đã giảm 2,2% trong tuần này, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 2,4% và Nasdaq Composite giảm 2,8%.

Mặc dù sự phục hồi nhẹ vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu (13/5) giúp chỉ số S&P 500 tránh rơi vào một thị trường gấu chính thức (khi một chỉ số giảm 20% so với mức cao gần đây), nhưng rất ít nhà đầu tư cho rằng chuỗi biến động giảm mạnh sẽ sớm kết thúc.

Chỉ số S&P 500 đã kéo dài mức giảm lên gần 20% so với mức đỉnh kỷ lục vào tháng 1 trong tuần qua, tiến gần đến thị trường giá xuống trong bối cảnh lo ngại rằng lạm phát cao liên tục sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất mạnh hơn có thể làm suy yếu nền kinh tế. Sự sụt giảm thậm chí còn mạnh hơn đối với chỉ số Nasdaq Composite khi giảm 24,5% trong năm nay tính đến thời điểm hiện tại.

Bất chấp những tổn thất đó, nhiều chỉ báo được theo dõi rộng rãi vẫn chưa cho thấy sự hoảng loạn lan rộng, sự biến động gia tăng và sự bi quan hoàn toàn đã xuất hiện trong các đáy thị trường trong quá khứ - đây là một tín hiệu đáng lo ngại đối với những người muốn tham gia và mua giá rẻ sau đợt bán tháo gần đây nhất.

Mark Hackett, Trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Nationwide cho biết: “Tôi không cho rằng chúng ta sẽ thoát khỏi xu hướng giảm trong thời gian ngắn hạn. Kỳ vọng của nhà đầu tư đã được thiết lập lại đáng kể”.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc đã chứng kiến sự may mắn trong tuần này so với thị trường toàn cầu khi các nhà đầu tư “rón rén” quay trở lại thị trường với kỳ vọng việc dỡ bỏ phong toả tại Thượng Hải sẽ thúc đẩy một đợt phục hồi.

Chỉ số CSI 300 điểm của Trung Quốc đã tăng 2% trong tuần này và là một thị trường nổi bật trong một biển lửa toàn cầu. Đây cũng là thị trường có diễn biến tích cực hơn so với các thị trường chứng khoán khác trong tháng 5. Động lực thay đổi là do sự bùng phát Covid-19 đang ổn định trở lại ở Trung Quốc giúp xoa dịu những lo lắng rằng các hạn chế di chuyển có thể gia tăng.

Trong khi triển vọng vẫn còn nhiều bất định, với lập trường Zero Covid của Trung Quốc được thiết lập để tiếp tục gây áp lực tăng trưởng và nền kinh tế toàn cầu có vẻ mong manh, những cam kết kích thích từ Bắc Kinh và định giá rẻ đang khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn.

Ukraine nói Nga dùng vũ khí mới tấn công Kharkiv

Tướng Anh thừa nhận quân đội cầm cự được 2 tháng nếu bùng nổ xung đột với Nga

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine tiết lộ về chiến dịch ám sát quan chức thân Nga

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-chieu-chung-khoan-my-trung-tuan-9-135-126199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trái chiều chứng khoán Mỹ - Trung tuần 9 - 13/5
POWERED BY ONECMS & INTECH