Tài chính Ngân hàng

Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trung hạn

Minh Nguyệt 16/01/2024 - 00:35

Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn đang duy trì lãi suất trung hạn ở mức 2,5%.

Hôm nay (15/1), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giữ nguyên mức lãi suất cơ bản trong khi vẫn bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính, khác với dự đoán cắt giảm chi phí đi vay để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo tờ The Business Times, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc duy trì lãi suất cho các khoản vay chính sách kỳ hạn một năm - được gọi là cơ sở cho vay trung hạn (MLF) ở mức 2,5%, trái với hầu hết các dự đoán cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 8 của các nhà kinh tế.

Bên cạnh đó, PBOC bơm thêm 995 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 139 tỷ USD) thông qua MLF, dẫn đến khoản bơm ròng 216 tỷ nhân dân tệ sẽ tăng tính thanh khoản và giúp đáp ứng nhu cầu tài trợ cho nền kinh tế.

Cơ quan này cho biết, việc giữ nguyên lãi suất nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt tại các tổ chức tài chính nhằm “duy trì tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức hợp lý”.

Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trung hạn
Trái với kỳ vọng của các nhà kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn giữ nguyên mức lãi suất trung hạn

Các chuyên gia đang kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách có biện pháp hành động trước những dữ liệu gần đây cho thấy đà tăng trưởng đang chững lại ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cụ thể, dữ liệu được công bố ngày 12/1 đã làm tăng thêm mối lo ngại khi Trung Quốc vừa đánh dấu chuỗi giảm phát dài nhất kể từ năm 2009 vào tháng 12. Xuất khẩu năm 2023 giảm lần đầu tiên kể từ năm 2016 do nhu cầu toàn cầu yếu. Tăng trưởng tài chính và cho vay tháng 12 không được như kỳ vọng. Nhu cầu trong nước yếu, cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và thị trường việc làm trì trệ vẫn là những vấn đề lớn trong năm 2024.

Đáng chú ý, Ngân hàng Trung ương đã thực hiện một số hành động khá tích cực trong tháng 12 để hỗ trợ nền kinh tế, ngoại trừ việc cắt giảm lãi suất. Cụ thể, PBOC đã tung ra số tiền kỷ lục 800 tỷ nhân dân tệ thông qua MLF cho những người cho vay và bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng. PBOC cũng cung cấp nguồn vốn chi phí thấp trị giá gần 350 tỷ nhân dân tệ cho các ngân hàng định hướng chính sách trong tháng để tài trợ cho các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư và nhà kinh tế ngày càng kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), tức lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải giữ dự trữ – đặc biệt là sau khi một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương đề cập đến tỷ lệ đó trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước vào tuần trước. Việc cắt giảm RRR sẽ giải phóng nhiều tiền hơn vào hệ thống tài chính, từ đó giúp các ngân hàng mua trái phiếu chính phủ sẽ được phát hành để tài trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng.

>> Bloomberg: Trung Quốc đổi chiến lược kinh tế vì bất động sản lao đao, thế giới đối mặt 1 cuộc chiến tranh thương mại mới

Trung Quốc vẫn là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới

Tiết lộ nội dung quan chức quân đội Mỹ - Trung Quốc thảo luận ở Washington

Trung Quốc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-voi-du-doan-ngan-hang-trung-uong-trung-quoc-giu-nguyen-lai-suat-trung-han-219936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trung hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH