Tranh cãi tiến sĩ trường top kiếm tiền 'khủng' nhờ livestream bán khóa học AI

26-02-2024 05:11|PV

TRUNG QUỐC- Mới đây, thông tin tiến sĩ Đại học danh giá Thanh Hoa Lý Nhất Châu kiếm được tới 50 triệu NDT (khoảng hơn 171 tỷ đồng) trong năm 2023 nhờ livestream bán các khóa học AI, đã gây xôn xao dư luận nước này.

Được biết, xu hướng các khóa học AI trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc. Với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo và nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ năng liên quan đến AI, các nền tảng trực tuyến đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về các khóa học về lĩnh vực này. 

Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc đang cao kỷ lục, nhu cầu trang bị kiến thức về công nghệ, AI cùng những tấm bằng cấp liên quan ngày càng tăng, giúp cho sinh viên mới ra trường, người tìm việc tạo lợi thế cạnh tranh. Nắm bắt được xu thế đó, những người “sale” như TS Lý Nhất Châu có thể bán được hàng triệu khóa học.

hinh 1 52.png
Việc Tiến sĩ Đại học Thanh Hoa Lý Nhất Châu kiếm được tới 50 triệu NDT nhờ livestream bán khóa học về AI đã gây xôn xao nước này. 

"Các khóa đào tạo AI bắt đầu gia tăng vào tháng 3 năm ngoái và vào đầu năm nay, mức độ phổ biến của nó, đặc biệt sau sự ra đời của mô hình chuyển văn bản thành video Sora OpenAI, đã đạt đến đỉnh điểm", một người đứng đầu khóa học AI khác tiết lộ với tờ The Paper. “Lý Nhất Châu đã tham gia vào lĩnh vực này vào cuối năm ngoái, tận dụng xu hướng kép giữa AI và nền tảng phát trực tiếp” để có thể kiếm được khoản lợi nhuận lớn như vậy.

Theo The Paper, các khóa học về AI tương tự như của TS Lý có thể được tìm thấy ở khắp nơi trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin, Zhihu và Bilibili. Ngoài Lý Nhất Châu, những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực AI nổi tiếng trên Internet còn có "Thầy giáo Hạc" và "Trương Thi Đồng", trong số đó, Thầy Hạc có hơn 7,77 triệu người hâm mộ và Trương Thi Đồng có hơn 100.000 lượt theo dõi. 

>> Vị 'vua Phật' có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử: Gần 56 năm trị vì nhưng không con nối dõi, thành lập nên trường đại học đầu tiên của Việt Nam

Các khóa học AI được quảng cáo là "chỉ mất ba tuần để giúp mọi người trở thành bậc thầy từ con số 0" hay "không cần kiến ​​thức cơ bản gì, chỉ cần có điện thoại di động là có thể học". Một cá nhân có thể bán được doanh số 200.000 NDT (khoảng 684 triệu đồng) chỉ trong vòng 2 giờ livestream trên nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng mua khóa học AI của Lý Nhất Châu đều bày tỏ sự không hài lòng với nội dung của khóa học.

"Tôi đã mua một khóa học trị giá 199 NDT (khoảng 680 nghìn đồng) nhưng hầu như không hữu ích. Điều khó chịu nhất là vào ngày thứ hai của buổi học, các học viên được yêu cầu nâng cấp lên khóa học nâng cao trị giá 1980 NDT (khoảng 6,7 triệu đồng). Khóa học 199 NDT không dạy gì cả”, một học viên nói. 

“Tôi mua ngay khi thấy phấn khích, sau này tôi phát hiện trên Internet có rất nhiều video miễn phí còn hay hơn các khóa học của anh ấy". Một học viên khác thẳng thắn nói: “Tôi đã xem hơn chục khóa học, thật lãng phí, kiểu như ‘bản thân tôi đã học toán cao cấp, nhưng chương trình này chỉ mới đang dạy cộng trừ".

Theo dữ liệu từ Feigua, khóa học AI trị giá 199 NDT của Lý Nhất Châu có tên “Khóa học trí tuệ nhân tạo cho mọi người” đã bán được khoảng 250.000 đơn vị chỉ trong năm 2023, tạo ra doanh thu khoảng 50 triệu NDT (khoảng hơn 171 tỷ đồng). Một ảnh chụp màn hình lan truyền trên mạng cho thấy riêng bản thân TS Lý đã kiếm được hơn 100 triệu NDT (khoảng 342 tỷ đồng) trong 3 năm từ các khóa học AI của mình.

Trong khi đó, các phiên bản lậu của các khóa học của Lý Nhất Châu được bán rộng rãi trên mạng với giá rẻ bất ngờ, một số nền tảng thậm chí còn tặng kèm. Vào ngày 21/2, giữa làn sóng hoài nghi, TS Lý Nhất Châu bày tỏ rằng hầu hết các cư dân mạng phê bình và phản đối những nỗ lực mới như khóa học AI của anh ấy có thể chưa bao giờ trực tiếp trải nghiệm nó. 

Theo trang web chính thức của Trường Thiết kế và Nghệ thuật tại Đại học Hồ Nam, Lý Nhất Châu đã theo học cử nhân và thạc sĩ tại đây và có bằng Tiến sĩ chuyên ngành Thiết kế tại Đại học Thanh Hoa, đồng thời là người sáng lập 3 công ty công nghệ.

Một số chuyên gia nhận định, với mức giá thấp của khóa học của Lý Nhất Châu, không nên đặt những kỳ vọng viển vông vào nó. Thay vào đó, đây nên được coi là cơ hội quý giá cho những người mới bắt đầu làm quen với công nghệ AI.

Tử Huy

>> Lời khai của Ngọc Trinh tại phiên tòa xét xử sáng nay

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới, FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia

Mark Zuckerberg mất hơn 18 tỷ USD chỉ sau 1 đêm

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tranh-cai-tien-si-truong-top-kiem-342-ty-dong-nho-livestream-ban-khoa-hoc-ai-2252353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tranh cãi tiến sĩ trường top kiếm tiền 'khủng' nhờ livestream bán khóa học AI
POWERED BY ONECMS & INTECH