Quốc tế

Triều Tiên sắp sửa phóng vệ tinh

Bắc Hiệp - Theo Reuters 21/11/2023 - 15:59

Ngày 20/11, Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản kế hoạch phóng một vệ tinh không gian trong khoảng thời gian từ ngày 22/11-1/12, trong bối cảnh chính quyền Triều Tiên đang chuẩn bị cho nỗ lực thứ 3 đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo.

Triều Tiên sắp sửa phóng vệ tinh

Triều Tiên đã thông báo cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản biết vệ tinh sẽ được phóng đi hướng về Hoàng Hải và Biển Hoa Đông. Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đẩy nhanh việc thực hiện ý định phóng vệ tinh nói trên “sớm nhất trong tuần này”, đồng thời kêu gọi chính quyền Triều Tiên ngừng “ngay tập tức” việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Ban đầu, Triều Tiên lên kế hoạch thực hiện vụ phóng vệ tinh mới vào tháng 10 sau 2 vụ phóng bất thành hồi tháng 8 và tháng 5 năm nay, song đã không đẩy mạnh thực hiện kế hoạch, làm gia tăng đồn đoán rằng một động thái như vậy cần nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

Thủ tướng Kishida Fumio ngay lập tức lên án thông báo của Triều Tiên, ông cho biết các hệ thống phòng thủ Nhật Bản, bao gồm các tàu khu trục Aegis và tên lửa phòng không PAC-3, luôn sẵn sàng trong trường hợp có bất kỳ "tình huống bất ngờ" nào xảy ra.

“Ngay cả khi mục đích là phóng vệ tinh, việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia”, ông Kishida phát biểu trước báo giới.

Triều Tiên đã cố gắng phóng vệ tinh do thám hai lần vào đầu năm nay nhưng đều thất bại. Chính quyền Bình Nhưỡng đã ba lần thông báo cho Nhật Bản, với tư cách là cơ quan điều phối của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về các vùng biển, về kế hoạch của mình.

Đây sẽ là vụ phóng đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện chuyến công du nước ngoài hiếm hoi vào tháng 9 tới thăm trung tâm phóng không gian hiện đại nhất của Nga, nơi Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh.

Thông báo của Triều Tiên cũng được đưa ra sau lời tố cáo hôm thứ Hai về khả năng Mỹ bán hàng trăm tên lửa cho Nhật Bản và Hàn Quốc, nước này gọi đây là hành động nguy hiểm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trong tuyên bố đó được hãng thông tấn KCNA đăng tải, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ tăng cường các biện pháp nhằm thiết lập khả năng răn đe và ứng phó với tình trạng bất ổn trong khu vực mà họ cho rằng là do Mỹ và các đồng minh gây ra.

Bình Nhưỡng đang tìm cách đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo và cho biết họ có kế hoạch phóng một đội vệ tinh để theo dõi các động thái của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Nga, Triều Tiên ký nghị định thư về mở rộng hợp tác

Triều Tiên đe dọa đáp trả quân sự mạnh mẽ Mỹ và Hàn Quốc

Cô gái Việt kể chuyện làm dâu Trung Quốc: Không phải động tay vào việc nhà, mẹ chồng cho 100 triệu tiền tiêu vặt hàng tháng, thưởng 2 tỷ khi sinh con

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/trieu-tien-sap-sua-phong-ve-tinh-post140455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triều Tiên sắp sửa phóng vệ tinh
POWERED BY ONECMS & INTECH