Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay cho ý kiến về việc tổng kết kỳ họp 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15.
Việc phát huy các lợi thế cạnh tranh để hình thành Trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu, thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài; tận dụng cơ hội dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế.
Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn sáng nay trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
Hôm nay (19/5), Chính phủ trình Quốc hội việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được thực hiện tại một số địa phương sau khi sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính.
Hôm nay (ngày 7/5), Chính phủ sẽ trình Quốc hội hai dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 cũng sẽ được trình Quốc hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu không thay đổi là phải khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026; giao các cơ quan khẩn trương hoàn thiện nghị quyết thống nhất các cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Chính phủ trong tháng 4 để trình Quốc hội trước ngày 5/5.
Bộ Tài chính đề nghị UBND TP. HCM khẩn trương rà soát, giải trình và bổ sung các nội dung còn thiếu để hoàn chỉnh hồ sơ, đảm bảo tính chính xác và chất lượng của dự án.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, kỳ họp thứ 9 sẽ ưu tiên trình Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung thực sự cấp thiết phục vụ công tác sắp xếp tổ chức bộ máy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện các luật, nghị quyết bảo đảm tiến độ, chất lượng. Dự kiến, khoảng 30 dự án luật, nghị quyết sẽ được trình tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sử dụng đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ vận hành tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 64.370 tỷ đồng. Dự án được lên kế hoạch khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2031.
Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng nay (15/2), Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Chính phủ vừa có Tờ trình số 50/TTr-CP gửi Quốc hội về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh và thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Hiện nay, lãnh đạo hai địa phương cho biết đang khẩn trương xây dựng và trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt, mang tính đặc thù để thúc đẩy phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ ưu tiên thời gian, tập trung nguồn lực cao nhất, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội.
Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc.
Chiều 27/11, Chính phủ trình Quốc hội việc tiếp tục chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Chính phủ khẳng định, phát triển điện hạt nhân phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường.
Chiều nay, Thủ tướng đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chiều 27/11, Chính phủ trình Quốc hội việc tiếp tục chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó nêu rõ sự cần thiết phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.
Chính phủ đề xuất trước mắt giữ nguyên mức thuế suất 75% với thuốc lá nhưng bổ sung mức thuế tuyệt đối (100%) theo lộ trình. Với rượu, bia đề xuất mức thuế suất theo tỷ lệ phần trăm, tăng theo lộ trình từng năm.