Bất động sản

Ngày mai, đường vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ sẽ đạt cột mốc quan trọng

Việt Hoàng 10/06/2025 17:30

Theo tờ trình, tuyến đường có chiều dài khoảng 159,3km đi qua 5 tỉnh, thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và TP. HCM.

Ngày 10/6, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.992), điểm cuối kết nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP. HCM).

Tổng chiều dài tuyến khoảng 159,3km, đi qua địa bàn 5 địa phương gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (18,2km), tỉnh Đồng Nai (46km), TP. HCM (20,5km); tỉnh Long An (74,5km) và tỉnh Bình Dương (47,9km - đoạn này đã được HĐND tỉnh phê duyệt và triển khai độc lập).

Bối cảnh dự án Vành đai 4 TP. HCM. Nguồn ảnh: Internet
Bối cảnh dự án Vành đai 4 TP. HCM. Nguồn ảnh: Internet

Dự án được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe, tổng bề rộng nền đường (kể cả đường song hành) là 74,5m.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420ha, trong đó có khoảng 5.862 hộ dân bị ảnh hưởng, phân bố tại TP. HCM (1.280 hộ), Bà Rịa - Vũng Tàu (595 hộ), Đồng Nai (1.697 hộ), Long An (2.290 hộ).

>> Chỉ ít ngày nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ vận hành thử 102 phường, xã mới

Về cơ chế đầu tư, Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công đối với các hạng mục giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, xây dựng đường gom và đường song hành. Riêng phần xây dựng đường cao tốc sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Dự án được chia thành 10 dự án thành phần, thuộc 2 nhóm chính.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 120.412 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hơn 69.780 tỷ đồng (gồm 29.687 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 40.092 tỷ đồng từ ngân sách địa phương); vốn huy động từ nhà đầu tư khoảng 50.632 tỷ đồng.

Chính phủ kiến nghị thời gian thi công từ năm 2026-2029, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2028.

Sau khi thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sự cần thiết triển khai dự án, đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến của cơ quan thẩm tra và đại biểu Quốc hội, đặc biệt làm rõ thêm về phương án đầu tư, khả năng cân đối vốn và hiệu quả tổng thể của dự án.

Dự kiến, ngày 11/6, chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ được trình Quốc hội xem xét.

Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.000 tỷ, dự án Vành đai 4 TP. HCM là dự án đầu tư tuyến đường bộ lớn nhất tại khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay.

>> TP. HCM tính mở đường cho tư nhân làm đường sắt đô thị: Liên danh Hòa Phát nhận cơ hội lớn

Tuyến đường 29.000 tỷ kết nối TP. Hoa Lư đến thành phố cổ thứ 2 Việt Nam có diễn biến mới

Nam Định sẽ có tuyến đường 14 làn xe, quy mô vốn lớn nhất từ trước tới nay

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ngay-mai-duong-vanh-dai-hon-120000-ty-lon-nhat-dong-nam-bo-se-dat-cot-moc-quan-trong-202250610142148852.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Ngày mai, đường vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ sẽ đạt cột mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH