Tài chính Ngân hàng

[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết

Báo Tiền Phong 02/10/2024 - 10:10

"Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp để giải quyết những thách thức về dân số, môi trường, giao thông và quản lý tài nguyên, mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tối ưu hóa quản lý đô thị và phát triển xanh, toàn diện, bao trùm, bền vững" - ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho hay.

Sáng nay (2/10), Báo Tiền Phong và Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở". Hội thảo là sự kiện điểm nhấn quan trọng của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" sẽ đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý đô thị, xử lý các vấn đề kỹ thuật công nghệ, hành lang pháp lý. Xây dựngthành phố thông minh không chỉ vấn đề công nghệ, kỹ thuật mà còn là vấn đề về thể chế, luật pháp và thay đổi hành vi trong phương thức quản lý, nhất là ở thành phố Hà Nội có quy mô lớn về kinh tế, dân cư.

[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết ảnh 1
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia sẽ giải đáp những thắc mắc và hiến kế cho thành phố về xây dựng chính sách phát triển theo đúng định hướng chính quyền đô thị và thành phố thông minh. Hy vọng sự tham gia thảo luận của các chuyên gia liên quan quản lý đô thị, phát triển hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông thông minh và các đơn vị, doanh nghiệp… sẽ mang lại nội dung bao quát, hiệu quả, cụ thể với Thủ đô Hà Nội.

Hội thảo: Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

15 phút trước

Chuyển đổi số là chìa khóa để Hà Nội phát triển

Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội:

Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở", diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Đây là một sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa, là dịp để cùng trao đổi, thảo luận về những cơ hội và thách thức trong việc xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và hệ sinh thái ngân hàng mở; đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ với sự tiến bộ vượt bậc của lực lượng sản xuất.

[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết ảnh 2
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, từ ngày Thủ đô được giải phóng (10/10/1954), Hà Nội đã và đang thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mục tiêu xây dựng Hà Nội thành Thủ đô xã hội chủ nghĩa bình yên, tươi đẹp, phồn thịnh về vật chất, tinh thần. Qua đó, Hà Nội đã không ngừng vươn lên, từng bước khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, trung tâm lớn về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước.

Những thành tựu phát triển của Thủ đô không chỉ thể hiện qua sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, qua diện mạo hiện đại, phồn thịnh của đô thị mà còn được minh chứng qua những chủ trương chính sách, chiến lược phát triển dài hạn, hướng tới một thành phố thông minh, xanh, bền vững, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tổng kết, tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban; Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô vừa được Bộ Chính trị và Quốc hội cho ý kiến, thành phố đang trình Chính phủ.

Giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là điều tất yếu và cấp thiết. Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp để giải quyết những thách thức về dân số, môi trường, giao thông và quản lý tài nguyên, mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tối ưu hóa quản lý đô thị và phát triển xanh, toàn diện, bao trùm, bền vững.

Theo ông Hà Minh Hải, bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng trước yêu cầu phải có một cuộc cách mạng, với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất, tạo động lực mới cho phát triển. Đó là cuộc cách mạng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tái cấu trúc quan hệ sản xuất phù hợp với sự tiến bộ vượt bậc của lực lượng sản xuất. Chuyển đổi số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới, tiên tiến và hiện đại - phương thức sản xuất số”.

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa để Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và đặc biệt là nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong phát triển, chuyển đổi số không chỉ giúp xây dựng một hệ thống dịch vụ công minh bạch, hiện đại và hiệu quả mà còn góp phần vào quá trình xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô và của đất nước, đem đến hạnh phúc cho người dân.

30 phút trước

Hà Nội giải bài toán đô thị thông minh

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2024 - vui mừng chào đón quý lãnh đạo, quý đại biểu về dự Hội thảo “Hà Nội - thành phố thông minh và Hệ sinh thái mở”.

Nhà báo Phùng Công Sưởng nhấn mạnh, đây là hoạt động chuyên môn được ban tổ chức chuẩn bị công phu, trăn trở từ việc chọn chủ đề đến đặt tham luận chất lượng từ các nhà quản lý, các chuyên gia, ngân hàng, đại diện trường đào tạo… nhằm tham góp tiếng nói xung quanh các vấn đề thể chế, chính sách, hành lang pháp lý, thực tiễn sinh động của đời sống.

[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết ảnh 3
Nhà báo Phùng Công Sưởng.

Theo Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Ngày thẻ Việt Nam 2024 đánh dấu lần đầu tiên UBND TP. Hà Nội tham gia với vai trò đồng chỉ đạo Hội thảo “Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở”.

“Sở dĩ ban tổ chức đưa câu chuyện Hà Nội xây dựng thành phố thông minh là bởi Hà Nội là trái tim của cả nước, là đầu tàu trên nhiều lĩnh vực. Hà Nội đã tiên phong xây dựng thành phố thông minh từ nhiều năm trước, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị gần đây được thể hiện qua Nghị quyết số 18 ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ông Sưởng nói.

Ông Sưởng thông tin, sau 3 mùa tổ chức thành công, Ngày thẻ Việt Nam 2024 luôn kiên định tiêu chí tiếp cận và lan tỏa những công nghệ thanh toán tiên tiến nhất, tiệm cận xu hướng thế giới. Vì thế, tại hội thảo lần này, khái niệm “hệ sinh thái ngân hàng mở” còn rất mới mẻ ở Việt Nam được ban tổ chức làm khảo sát, nghiên cứu và đề xuất đặt tham luận chuyên sâu của lãnh đạo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cùng các chuyên gia, ngân hàng tiên phong.

Ngân hàng mở (Open Banking) là xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, ngân hàng mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và các bên thứ ba. Ban tổ chức nhận thấy, đây là một trong những nội dung quan trọng giúp Hà Nội giải bài toán đô thị thông minh, bởi lãnh đạo thành phố xác định lấy người dân làm trung tâm, hướng đến người dân để tạo dựng được thành phố thông minh bền vững, phát triển.

“Chuyển đổi số, cách mạng 4.0 và đặc biệt là sự can dự của Chat GPT khiến các thành tựu về kinh tế - xã hội đạt được những bước tiến vượt trội trong thời gian ngắn. Vì vậy, Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam kỳ vọng các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp ngồi lại để nhận diện bức tranh tổng thể, nhìn rõ nút thắt về cơ chế và các vấn đề trong thực tiễn xung quanh băn khoăn về bảo mật, quản lý dữ liệu... từ đó đề xuất được những giải pháp căn cơ, thiết thực”, Tổng Biên tập báo Tiền Phong nêu.

Hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở" gồm 2 phiên thảo luận, với các chủ đề như sau:

Phiên 1: Hà Nội - Thành phố thông minh thúc đẩy kinh tế số. Phiên thảo luận 1 với nhiều ý kiến chia sẻ của các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp là kênh tham khảo để Hà Nội có thêm cơ sở giải bài toán phát triển đô thị thông minh.

Phiên 2: Hệ sinh thái ngân hàng mở - tương lai của ngành ngân hàng. Phiên 2 nhấn mạnh ngân hàng hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Điều này có được là nhờ sự kết nối giữa ngân hàng và các bên thứ ba.

[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết ảnh 4
Hội thảo vào 8h30 sáng 2/10, tại khách sạn Melia Hà Nội.

Hội thảo với sự tham gia các khách mời:

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước.

Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (C06) - Bộ Công An.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS.

Các sở ngành thuộc UBND TP Hà Nội cùng các doanh nghiệp như: Tập đoàn BRG; Tổng Cty vận tải Hà Nội; Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Hà Nội

Các trung gian thanh toán, ví điện tử: VNID, Vietel Money, ShopeePay, VNPay, Moca, Vimo, Momo, VNPT, Vietel, FPT, CMC.

TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng cùng 26 ngân hàng thương mại và tổ chức thẻ quốc tế tham gia.

Tại Việt Nam một số ngân hàng đã tiên phong, tích hợp dịch vụ với các đối tác cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng mở, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, nâng cấp hạ tầng công nghệ và đảm bảo an ninh, bảo mật dữ liệu. Việc nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khách hàng ngân hàng sẽ giúp tạo nên một hệ sinh thái tài chính bền vững và bảo mật hơn.

>> Trẻ em 6 tuổi có được phép mở thẻ ATM ngân hàng?

Tỷ giá USD hôm nay 2/10: thị trường chưa ngừng giảm sâu, ngân hàng tăng mạnh

Từ 1/10, quy định mới về thẻ ngân hàng, ví điện tử chính thức có hiệu lực

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/truc-tiep-pho-chu-tich-ha-noi-xay-dung-do-thi-thong-minh-la-dieu-tat-yeu-cap-thiet-post1678213.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
[TRỰC TIẾP] Phó Chủ tịch Hà Nội: Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu, cấp thiết
POWERED BY ONECMS & INTECH