Trung Quốc điều tra Phó thống đốc ngân hàng trung ương

06-11-2022 09:28|Hồng Hải

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 5/11 cho biết Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Phạm Nhất Phi đang bị điều tra.

Reuters dẫn lời CCDI cho biết ông Phạm Nhất Phi, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang bị điều tra với nghi vấn "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật", cụm từ thường được CCDI sử dụng trong các án tham nhũng.

Ông Phạm, 58 tuổi, là một trong 6 Phó thống đốc tại PBOC. Thông cáo của CCDI không tiết lộ thêm nguyên nhân điều tra hay cáo buộc nhắm vào ông Phạm.

Ông Phạm giữ vai trò then chốt trong chương trình phát triển tiền kỹ thuật số và thanh toán điện tử tại Trung Quốc. Hồi tháng 9, ông tuyên bố PBOC đang thúc đẩy kết nối liên ngành cho đồng nhân dân tệ kỹ thuật số thông qua những nền tảng thanh toán điện tử, hướng đến thiết lập mã QR đồng bộ cho thanh toán.

Trước khi được chỉ định làm việc tại PBOC đầu năm 2015, ông Phạm từng công tác tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Hợp tác Đầu tư Trung Quốc. Ông có bằng tiến sĩ kinh tế học của Đại học Nhân dân Bắc Kinh và bằng thạc sĩ của Đại học Columbia tại Mỹ.

Ông Phạm là quan chức cấp cao đầu tiên bị điều tra tham nhũng sau khi Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc khép lại vào tháng 10. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định quyết tâm đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính.

Hồi tháng 5 năm nay, CCDI cũng thông báo điều tra ông Tôn Quốc Phong, người phụ trách bộ phận chính sách tiền tệ của PBOC vì tình nghi tham nhũng.

Tháng 2/2022, CCDI kết thúc cuộc thanh tra 25 tổ chức ngành tài chính, bao gồm PBOC và các ngân hàng, cơ quan quản lý bảo hiểm khác. Đây là cuộc thanh tra phối hợp đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2015.

5 ngân hàng Trung Quốc lừa hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàng

Xuất khẩu nông sản tăng gần 24%

Điểm mặt 4 'kỳ lân' AI của Trung Quốc sắp đuổi kịp và vượt qua ChatGPT

Vàng giả tràn lan chợ mạng ở quốc gia tiêu thụ hơn 600 tấn vàng trong năm ngoái

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dieu-tra-pho-thong-doc-ngan-hang-trung-uong-156855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc điều tra Phó thống đốc ngân hàng trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH