Thế giới

Trung Quốc 'dội gáo nước lạnh' vào 'bữa tiệc dầu mỏ' của Singapore

Thanh Lê 15/09/2024 14:59

Thời kỳ hoàng kim của dầu mỏ chưa kết thúc, nhưng không khí hào hứng tại hội nghị ở Singapore tuần này đã giảm đi đáng kể so với những năm trước.

Sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc, những thay đổi cơ cấu trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và triển vọng cung cấp dầu thô bổ sung đang đè nặng lên các nhà tinh chế và sản xuất. Lợi nhuận từ việc chế biến dầu đã giảm mạnh. Các nhà giao dịch cũng không kém phần ảm đạm, khi những cơn sóng gió của đại dịch và những tháng sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga – những sự kiện hiếm có trong một thế hệ – đã lắng xuống và khiến thị trường ít biến động hơn.

21489f66-5920-4469-b4a5-301a75f36196.jpeg
Hàng ngàn giám đốc điều hành dầu mỏ, quỹ đầu cơ và nhà đầu tư sẽ đổ về Hội nghị APEC

Hàng nghìn giám đốc điều hành dầu mỏ, nhà đầu tư và quỹ đầu tư đổ về Singapore Hội nghị Dầu khí châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào đầu tuần này. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với thực tế ảm đạm khi các nhà phân tích phố Wall phải điều chỉnh giảm dự báo về giá và nhu cầu dầu mỏ. Trong vài tuần qua, giá dầu toàn cầu đã giảm sâu, khiến Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh phải hoãn tăng nguồn cung.

Tâm lý thị trường đang rất tiêu cực. Warren Patterson, chuyên gia về chiến lược hàng hóa của ING Groep tại Singapore, nhận định rằng chỉ có sự trở lại của những biến động chính trị và giao dịch như thời Donald Trump mới có thể làm sôi động lại thị trường dầu mỏ.

Một trong những chủ đề đáng ý chú nhất tại hội nghị năm nay là tương lai của Trung Quốc và nhu cầu dầu thô của nước này. Với nền kinh tế đang gặp khó khăn, tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc đã giảm đáng kể. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu đây chỉ là một hiện tượng tạm thời hay là dấu hiệu của một sự chuyển đổi lâu dài sang năng lượng sạch.

Những vấn đề kinh tế của Bắc Kinh rất nghiêm trọng, và các chỉ số đã liên tục cảnh báo về nhu cầu của nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cho đến gần đây là nguồn tăng trưởng quan trọng cho dầu toàn cầu. Vào tháng 8, hoạt động sản xuất đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, trong khi dữ liệu cho vay không khả quan và thị trường lao động ảm đạm. Các nhà kinh tế hiện dự đoán Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

Các nhà giao dịch đã dự đoán sự phục hồi nhờ kích thích đã nhiều lần phải điều chỉnh dự báo của mình, ban đầu lùi thời điểm phục hồi đến đầu năm nay và giờ đây vào năm 2025.

Ngay cả khi đó, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với một trạng thái bình thường mới về năng lượng. Trafigura, một công ty thương mại hàng hóa hàng đầu, dự đoán rằng nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc đã đạt đỉnh do sự chuyển đổi sang các phương tiện vận tải điện và khí tự nhiên. Những yếu tố này, kết hợp với sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng, đã dẫn đến giảm nhập khẩu dầu thô trong nửa đầu năm 2023, một hiện tượng trước đây chỉ thấy trong những giai đoạn đỉnh điểm của Covid-19.

Một vấn đề khác đang được quan tâm tại cuộc họp tại Singapore là tương lai của OPEC+ và giá dầu, mặc dù liên minh này đã quyết định giảm cung và bỏ qua gián đoạn nguồn cung từ Libya.

Theo Business Times

>> Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Ván cược đắt giá của OPEC trong cuộc chiến chống lại dầu đá phiến Mỹ

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc 'dội gáo nước lạnh' vào 'bữa tiệc dầu mỏ' của Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH