Quốc tế

Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới

Phương Nhi 02/10/2023 16:04

Tuyến đường này dài gần 77km với 90% chiều dài là cầu và đường hầm.

Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới

Trung Quốc đã khởi công xây dựng một tuyến đường sắt - đường bộ xuyên biển, có tên là Đường sắt Yong-Zhou, nối các thành phố Ninh Ba và Chu Sơn ở tỉnh Chiết Giang.

Theo thông tin từ CGTN, sau khi quá trình thi công được hoàn thiện, tuyến đường sắt này sẽ đạt kỷ lục thế giới về độ khó khi xây dựng. Với tổng chiều dài tuyến đường là 76,396 km cùng 36 cây cầu lớn nhỏ và 17 đường hầm, theo đó cầu và đường hầm sẽ chiếm hơn 90% tổng chiều dài của cả đoạn đường.

Đường sắt Yong-Zong được thiết kế kéo dài trên 4 tuyến đường thuỷ: Jintang, Xihoumen, Taoyaomen và Fuchimen, có 7 nhà ga với tốc độ của tàu là 250 km/h.

Với kinh phí lên tới 40 tỷ NDT (gần 140.000 tỷ đồng), cùng nhà thiết kế dự án là Tập đoàn Khảo sát và Thiết kế đường sắt Siyuan Trung Quốc (CRS).

Dự án sẽ được triển khai theo kế hoạch bao gồm cả một đường hầm dưới biển dài 16,18 km nằm ở đoạn Jintang. Đây dự kiến sẽ đường hầm ngoài khơi đầu tiên của Trung Quốc và cũng là hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới, với địa tầng phức tạp cũng như hoạt động thi công khó thực hiện chưa từng có.

Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới

Theo Giám đốc dự án Đường sắt Yong-Zhou của CRS Hou Bin cho biết: “Chỉ riêng giai đoạn sơ bộ, việc xây dựng tuyến đường này đã lên tới 10 năm”. Được biết, dự án này sẽ mất khoảng 6 năm để hoàn thiện.

Tuyến đường sắt Yong-Zhou nằm trong mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc kéo dài 1 giờ di chuyển ở tỉnh Chiết Giang. Cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự hội nhập của Chu Sơn và Ninh Ba vào Vành đai kinh tế sông Dương Tử.

Đầu tháng 8 vừa qua, trụ tháp chính của cây cầu nằm tại đoạn Xihoumen, vị trí giữa 2 hòn đảo ở thành phố Chu Sơn, bắt đầu thi công ở dưới nước. Cây cầu dài 3.118m này sử dụng hệ thống dây văng cùng hệ thống treo, được thiết kế bởi Viện Thiết kế và Theo dõi Cầu lớn Đường sắt Trung Quốc.

Trên cây cầu này, cả đường sắt và đường cao tốc sẽ cùng được xây dựng, 2 đường ray được thiết kế ở giữa mặt cầu cùng 3 làn đường cao tốc ở 2 bên. Đây sẽ là cây cầu vượt biển rộng lớn nhất thế giới, với chiều rộng 68m.

Theo CGTN, cây cầu này nằm trên eo biển lớn với cảng gần đó, hơn 200 tàu container có tải trọng 30.000 tấn và tàu chở hàng sẽ đi qua nơi này mỗi ngày. Các kỹ sư cho biết, phần chính của cây cầu dự kiến hoàn thiện vào năm 2028.

Tuyến đường sắt cao tốc trên đảo này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, đến Chu Sơn chỉ còn khoảng 1 giờ. Hiện tại chuyến đi này mất khoảng 4,5 giờ đồng hồ bằng xe buýt hoặc 2,5 giờ lái xe ô tô cá nhân.

Khai trương đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á: Tốc độ tối đa 350km/giờ, do Trung Quốc xây dựng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-khoi-cong-tuyen-duong-sieu-kho-dai-77km-nhung-90-la-cau-va-ham-gom-duong-sat-cao-toc-duoi-bien-dai-nhat-the-gioi-203590.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH