Sống

Trung Quốc lại gây "sốt" khi xây nghĩa trang kỹ thuật số, lập bia mộ ảo, một đám tang có chi phí hơn 183 triệu

Nhật Linh 18/08/2023 20:00

Trung Quốc cho rằng triển khai công nghệ 3D cho đám tang kỹ thuật số sẽ giúp tiết kiệm không gian và thân thiện với môi trường.

Để đối mặt với tình trạng dân số già đi nhanh chóng và khan hiếm đất đai, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang triển khai các không gian chôn cất có màn hình điện tử thay vì bia mộ.

Zhang Yin 40 tuổi sống tại Bắc Kinh đã chọn một nghi thức chôn cất rất khác khi bà của cô qua đời vào đầu năm nay: Tro cốt của bà được cất giữ trong một ngăn của căn phòng lớn tại Nghĩa trang Taiziyu của Bắc Kinh, gần giống như một hộp ký gửi an toàn tại ngân hàng. Một màn hình điện tử trên cửa khoang hiển thị hình ảnh và video của người quá cố thay cho bia mộ truyền thống. Đó là một lựa chọn tiết kiệm đất, giá cả phải chăng hơn và phù hợp với xu hướng ngày càng tăng của các gia đình Trung Quốc muốn tổ chức tang lễ cho người thân của họ.

Trung Quốc lại gây

Zhang nói: “Các nghĩa trang truyền thống ở ngoài trời, tiếp xúc với gió và mặt trời. “Nếu bạn đưa con cái đến đó, chúng sẽ chỉ nhìn thấy những ngôi mộ trơ trụi, chẳng có ý nghĩa gì với chúng. Đối với các nghĩa trang kỹ thuật số, các gia đình có thể cùng nhau xem hình ảnh của những người thân đã khuất trong một hội trường.” Đồng thời, cô cũng cho biết ông mình cũng mong muốn được an táng theo hình thức này giống như bà.

Trung Quốc lại gây

Theo Bloomberg, các chính quyền địa phương và các công ty tang lễ ở Trung Quốc đang thử nghiệm những cách mới để tiến hành các nghi thức chôn cất khi nước này đối mặt với tình trạng khan hiếm đất đô thị và dân số già đi nhanh chóng. Số ca tử vong hàng năm đã tăng lên 10,4 triệu vào năm 2022, tăng 6,7% so với năm 2016, theo Cục Thống kê Quốc gia. Hội đồng Nhà nước đã nói rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng giảm tổng diện tích đất chiếm dụng của các nghĩa trang công cộng xuống còn khoảng 70% diện tích hiện tại vào năm 2035 và nước này đã thúc đẩy các hình thức chôn cất khác để tiết kiệm không gian.

Chính quyền Trung Quốc coi sự thay đổi này là một bước cần thiết để bảo tồn đất đai và giảm chi phí. Với dân số 1,4 tỷ người, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về nhu cầu dịch vụ tang lễ: Quy mô thị trường của nước này vào năm 2020 là 258 tỷ nhân dân tệ (35,6 tỷ USD) và được dự đoán sẽ đạt 411 tỷ nhân dân tệ vào năm 2026, theo báo cáo của công ty tư vấn Huaon Ican - Công ty tư vấn doanh nghiệp về ngành dịch vụ tang lễ của Trung Quốc.

Bắc Kinh không phải là thành phố đầu tiên ở Trung Quốc khuyến khích đám tang kỹ thuật số. Vào tháng 8 năm 2022, Thượng Hải đã khai trương một nghĩa trang công nghệ kỹ thuật số với Fu Shou Yuan International Group Ltd – một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tang lễ. Các dịch vụ mới hơn của Fu Shou Yuan bao gồm một cuộn phim chứa ảnh của người quá cố để tưởng niệm trực tuyến.

Một đám tang kỹ thuật số trung bình có giá khoảng 56.000 nhân dân tệ (hơn 180 triệu đồng), tức chỉ bằng 1/3 chi phí chôn cất truyền thống. Kể từ đầu năm, hơn 500 ngôi mộ kỹ thuật số đã được bán tại Bắc Kinh, theo Beijing Jiuli Digital.

Trung Quốc lại gây

Sự xuất hiện của nghĩa trang kỹ thuật số cung cấp cho mọi người một phương thức tưởng niệm mới, không chỉ tiết kiệm tài nguyên đất mà còn có thể thuận tiện đến thăm và tưởng nhớ người thân hoặc bạn bè đã khuất mọi lúc mọi nơi. Dưới đây là một số lý do truyền thông nước này đưa ra để chứng minh dịch vụ an táng điện tử có giá trị và ý nghĩa thiết thực lớn:

Giảm thiểu chi phí: Việc chôn cất truyền thống có thể tốn kém, với các chi phí bao gồm địa điểm, bia mộ, phí bia mộ và bảo trì. Một nghĩa trang kỹ thuật số loại bỏ nhiều chi phí này, làm cho nó trở thành một lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn cho những người muốn tưởng nhớ những người thân yêu.

Thuận tiện: Nghĩa trang kỹ thuật số cho phép mọi người đến thăm và bày tỏ lòng kính trọng với những người thân yêu của họ từ bất cứ nơi nào trên thế giới vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tiết kiệm đất đai: Nghĩa trang kỹ thuật số là giải pháp thay thế bền vững cho nghĩa trang truyền thống – nơi chiếm một lượng lớn đất đai. Khi đất đai ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ, các nghĩa trang kỹ thuật số có thể giúp bảo tồn tài nguyên đất.

Có giá trị lâu dài: Một nghĩa trang kỹ thuật số cung cấp một phương thức tưởng niệm vĩnh viễn vì hình thức trực tuyến có thể sao chép giọng nói, chân dung, tương tác dưới dạng kỹ thuật số với người quá cố. Điều này cho phép các thế hệ sau tìm hiểu và kết nối với tổ tiên của mình.

Trung Quốc lại gây
Trung Quốc đã thay đổi cả nền văn minh nhân loại như thế nào: Đây chính là “tứ đại phát minh” từ nghìn năm, đến nay vẫn không thể thiếu

Giá thép hôm nay 5/10: quặng sắt tăng vọt sau kích thích của Trung Quốc

Giá kim loại đồng ngày 5/10: trên đà giảm hàng tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-lai-gay-sot-khi-xay-nghia-trang-ky-thuat-so-lap-bia-mo-ao-mot-dam-tang-co-chi-phi-hon-183-trieu-197104.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc lại gây "sốt" khi xây nghĩa trang kỹ thuật số, lập bia mộ ảo, một đám tang có chi phí hơn 183 triệu
POWERED BY ONECMS & INTECH